NU. Library Online Purchasing System

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
E – Assignment System ข้อเสนอโครงงาน และ รายงานความก้าวหน้า
Advertisements

การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
ระบบเตือนการนัดหมาย ทางการแพทย์
Bai Chak Group ภูมิใจเสนอ.
บริการผลการศึกษาทันใจกับ สทป.
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
Data Warehouse (คลังข้อมูล)
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดเก็บฐานข้อมูลข้อสอบ
แนวปฏิบัติการนำข้อมูล ระบบงานรายได้ On Web เข้าสู่ระบบ GFMIS ของศูนย์ต้นทุน ในภาค 8 แนวปฏิบัติการนำข้อมูล ระบบงานรายได้ On Web เข้าสู่ระบบ GFMIS ของศูนย์ต้นทุน.
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
หน่วยส่งเสริมและพัฒนาทางวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เรื่อง ประเภทของสาระสนเทศ 3.ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แผนกธุรการจัดซื้อ -จัดจ้าง
โปรแกรมสำหรับออกรหัสประเภทกิจกรรม (Activity Type)
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเภทโครงการ Cross Function/Lean เครือข่ายวิชาชีพ ทีมบริหารสินค้าต่างประเทศ ทีมบัญชีเจ้าหนี้ต่างประเทศ ทีมขายสาขา ม.นเรศวร ทีมขายสาขา มทส.
โครงการลดความล่าช้าของเอกสารขาย
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเตรียมข้อมูลสำหรับจัดซื้อหนังสือ
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
โปรเจค ระบบร้านขายกาแฟ.
สุนีย์ พงษ์พินิจภิญโญ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
เกดิษฐ เกิดโภคา สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
ระบบข้อสอบออนไลน์.
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System :MIS)
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
ก ารพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ของ กลุ่มงานเทคนิคสารสนเทศ ของ กลุ่มงานเทคนิคสารสนเทศ Development to excellence of Technical information division working group.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การศึกษาเปรียบเทียบระบบการแจ้งซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาปี 2553 A Comparative.
ระบบช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเลือกรถขนส่ง
System Development Lift Cycle
ระบบฐานข้อมูลจัดการคลังเส้นด้าย กรณีศึกษา บริษัทไทยคูราโบ จำกัด
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
Geographic Information System
(Transaction Processing Systems)
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาระบบสารสนเทศงานวิจัย ในคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System)
Weddingmind.com ระบบร้านให้บริการและรับจัดงานแต่งงาน ครบวงจร.
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
หลักการแก้ปัญหา.
ขอต้อนรับเข้าสู่การนำเสนองาน
กลุ่มที่ 4.

กระบวนการทำงานและบุคลากร
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทางการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

NU. Library Online Purchasing System 5 ปีแห่งการพัฒนาสู่ความสมบูรณ์แบบ สวัสดีครับ หลังจากที่ทุกท่านได้ทราบถึง กระบวนการจัดซื้อและการพัฒนาระบบงานโดยภาพรวมของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวรแล้ว ผม ชัยพร คำเจริญคุณ จะมานำเสนอถึงแนวคิดและขั้นตอนในการพัฒนาระบบบ NU. Library Online Purchasinh System ชัยพร คำเจริญคุณ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

การนำเสนอผลงาน ขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาระบบ ปัญหาที่พบ การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไข ในแต่ละขั้นตอน ปัญหาและอุปสรรค ผลการศึกษา อภิปายผลและข้อเสนอแนะ

วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการผู้ใช้ ปัญหาจากวิธีการทำงาน,ขั้นตอนการทำงานของระบบเดิม จุดหรือปัญหาที่สามารถใช้ระบบสารสนเทศในการแก้ปัญหาได้ ผู้ใช้งานต้องการอะไร เพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น อย่างที่ทุกท่านทราบอยู่แล้วว่าการทำงานทุกอย่างจะต้องมีปัญหาและเราจึงได้มีแนวคิดที่จะนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นขั้นตอนแรกในการพัฒนาระบบคือการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้เราได้ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปออกแบบและพัฒนาระบบ

วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการผู้ใช้ จัดซื้อหนังสือได้ล่าช้าไม่ทันกับความต้องการของผู้ใช้ ได้หนังสือที่ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ผู้ใช้ไม่ทราบผลการจัดซื้อ ซื้อหนังสือซ้ำจำนวนมาก เกิดปัญหายอดสั่งซื้อหนังสือเกินงบประมาณ ความต้องการ ต้องคุมงบประมาณคณะได้ ตรวจสอบความซ้ำซ้อนได้ ต้องมีระบบตัดสินใจซื้อหนังสือ ต้องรายงานผลแบบ Real Time มีระบบตรวจรับ ระบบแจ้งผลทางอีเมล์ วิเคราะห์ข้อมูลได้ ตัวอย่างของปัญหาและความต้องการของผู้ใช้งานระบบที่ได้มาจากวิเคราะห์ระบบเดิม การพูดคุยส่วนตัว และประชุมกลุ่มทำงาน

ซื้อ ไม่ซื้อ ซึ่งจากรายละเอียดทั้งหมดทำให้ผมรู้ว่าผมจะต้องพัฒนาระบบเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหากระบวนการจัดซื้อส่วนนี้

กำหนดขอบเขตของการพัฒนาระบบ ลักษณะการทำงานของระบบ ข้อจำกัดของระบบ ข้อมูลที่จะต้องนำเข้าระบบ/นำออกจากระบบ กำหนดรูปแบบการจัดเก็บข้อมูล กำหนดผู้ใช้งานระบบ และหน้าที่การทำงาน เพื่อที่จะได้รู้ว่าระบบที่จะพัฒนาจะต้องสามารถทำอะไรได้บ้าง มีรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลอย่างไร รวมถึงการแบ่งกลุ่มผู้ใช้และกำหนดหน้าที่การทำงานให้

การออกแบบระบบ เป็นการออกแบบโครงสร้างของระบบทางด้านเทคนิค ออกแบบการติดต่อระหว่างผู้ใช้กับตัวระบบสารสนเทศ ออกแบบฐานข้อมูล ออกแบบการนำเข้าข้อมูลจากผู้ใช้ ฯลฯ เป็นการออกแบบโดยภาพของระบบที่จะพัฒนาตั้งแต่เริ่มตั้น เช่น การออกแบบการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้กับระบบ การออกแบบฐานข้อมูล การออกแบบบหน้าจอการทำงาน การออกแบบวิธีการนำเข้าข้อมูลโดยผู้ใช้เช่น ทางคียร์บอร์ดหรือ เครื่องอ่านบาร์โค้ด

การพัฒนาระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา PHP MySQL Apache Web Server Team การพัฒนาระบบโดยใช้เทคโนโลยีเว็บแอพพลิเคชั่น โดยได้เลือกใช้โปรแกรมภาษา PHP และ JavaScript ระบบจัดการฐานข้อมูล MySQL และ Software สำหรับเปิดให้บริการเว็บแอพพลิเคชั่น Apache [4] ซึ่งเป็น Open Source ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนา

NU. Library Online Purchasing System ปี 2553 เป็นระบบต้นแบบ ฐานข้อมูลไม่สามารถนำไปใช้งาน ในปีต่อไปได้ ขั้นตอนการเสนอซื้อหนังสือยุ่งยาก ซับซ้อน การเปรียบเทียบราคา ค่อนข้างยาก การจัดทำรายงานยังไม่ครบถ้วน การเพิ่มข้อมูลผิดพลาด สลับชุด ข้อมูล ฯลฯ

NU. Library Online Purchasing System ปี 2554 รองรับการใช้คูปอง ออกแบบฐานข้อมูลใหม่ พัฒนาระบบเสนอซื้อใหม่ ตรวจสอบการเพิ่มข้อมูล ระบบใน vers ที 2 ถูกได้ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด และจะมีการนำระบคูปองมาใช้ใน vers นี้ และได้เพิ่มการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่นำเข้าโดยผู้ใช้

ปัญหาที่พบ ใน ปี 2554 ไม่สามารถดูการเปรียบเทียบราคา ใน รายการที่จัดซื้อไปแล้วได้ การเพิ่มรายการเสนอซื้อยุ่งยาก ปัญหาการเรียกดูข้อมูลการเสนอซื้อ,การ เปรียบเทียบราคา การเพิ่มข้อมูลผิดพลาด สลับชุดข้อมูล ฯลฯ แต่ก็ยังพบปัญหาทั้งจากตัวระบบและปัญหาจากผู้ใช้อยู่เช่นเดิม หลังจากที่ผมได้เก็บรวบรวมปัญหาต่างๆผมก็ได้นำไปพัฒนาระบบใหม่เป็นระบบ vers 3 ซึ่งมีลักษณะดังนี้

NU. Library Online Purchasing System ปี 2555 ระบบฐานข้อมูลบุคลากร ระบบตรวจรับหนังสือ ระบบส่งอีเมล ออกแบบใบเสนอใหม่ ออกแบบฐานข้อมูลใหม่ เพิ่มระบบฐานข้อมูลบุคลากร เพิ่มระบบตรวจรับหนังสือ เพิ่มระบบส่ง email ให้แก่อาจารย์ และออกแบบ ใบเสนอราคาให้ง่ายต่อการพิมพ์เข้าระบบ

ปัญหาที่พบใน ปี 2555 ร้านค้าเห็นราคาเสนอซื้อ ทำให้เกิดการตัดราคา 5 บาท 10 บาท ไม่มีสถิติการเพิ่มรายการเสนอซื้อ,จัดซื้อ,เช็คซ้ำ ปัญหาไม่พบ ISBN ในการตรวจรับ ฯลฯ

NU. Library Online Purchasing System ปี 2556 จัดทำรายงาน/สถิติ เพิ่ม พัฒนาระบบให้ใช้ได้ในปีถัดไป พัฒนาระบบจัดซื้อนอกงาน bookfair

ปัญหาที่พบใน ปี 2556 ร้านค้าเห็นราคาเสนอซื้อ ทำให้เกิดการตัดราคา 5 บาท 10 บาท ไม่มีสถิติการเพิ่มรายการเสนอซื้อ,จัดซื้อ,เช็คซ้ำ ปัญหาไม่พบ ISBN ในการตรวจรับ ฯลฯ

NU. Library Online Purchasing System ปี 2557 จัดทำรายงาน/สถิติ เพิ่ม พัฒนาระบบตรวจรับหนังสือใหม่ แก้ไขการแสดงผลผิดพลาด พัฒนาระบบส่งอีเมล

ปัญหาที่พบใน ปี 2557 ระบบทำงานได้ช้าเมื่อเรียกดูสถิติต่างๆ ปัญหาเกี่ยวกับราคาหนังสือ ร้านค้าอยากให้แสดงราคาหนังสือ การพัฒนาระบบจัดซื้อนอกงาน bookfair ติดปัญหาเนื่องจากโครงสร้างฐานข้อมูล ปัญหาโครงสร้างฐานข้อมูลทำงานได้ช้าเมื่อมี ข้อมูลจำนวนมาก ฯลฯ

NU. Library Online Purchasing System ระบบฐานข้อมูลกลางของมหาวิทยาลัย แนวทางการพัฒนาต่อไป NU. Library Online Purchasing System ระบบ DDS ระบบฐานข้อมูลกลางของมหาวิทยาลัย ???? ????

ปัญหาและอุปสรรค การพัฒนาโปรแกรม ระยะยาวทำให้มีลักษณะการเขียนโปรแกรมที่หลากหลาย ส่งผลให้ยากต่อการพัฒนาปรับปรุง โปรแกรมภาษาล้าสมัย

ผลการศึกษา อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซ้ำซ้อนในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศได้เป็นอย่างดี การจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น อาจารย์มีความพึงพอใจต่อการรายงานผลการเสนอซื้อหนังสือผ่านทาง อีเมลเป็นอย่างมาก การตรวจรับหนังสือทำได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น