การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
เทคโนโลยีฐานข้อมูลสำนักงาน
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
หน่วย 6 การพัฒนาสารสนเทศ
อ.กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
โครงการ(Project) ระบบเฝ้าระวังเครื่องแม่ข่าย
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
ความสามารถในการใช้งาน
ซอฟต์แวร์.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software design and development) 4 (3-2-6)
บทที่ 2 วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
บทที่ 15 การออกแบบระบบ.
การวางแผน IT และการพัฒนาระบบขององค์กร
Surachai Wachirahatthapong
SCC - Suthida Chaichomchuen
บรรยายโดย สุรางคนา ธรรมลิขิต
Software Process Models
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารโครงการ (Project anagement)
สัมมนาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
องค์ประกอบทางด้านซอฟต์แวร์
System Development Lift Cycle
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบระบบฐานข้อมูล
กิจกรรมที่ 1 ซอฟต์แวร์ระบบ จุดประสงค์ 1. บอกความหมายของซอฟต์แวร์
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
Geographic Information System
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
บุคลากรคอมพิวเตอร์.
การพัฒนาระบบประยุกต์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดการฐานข้อมูล.
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักการแก้ปัญหา.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
ADDIE Model.
Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.
ระบบฐานข้อมูล.
นาย เกียรติศักดิ์ แสนนวล โรงเรียนจักรคำคณาทรลำพูน
OSI Model Open System Interconnection. Open Systems Interconnection (OSI) จัดตั้งและกำหนดโดย องค์การกำหนดมาตรฐานสากล หรือ ISO ( International Standards.
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ บทที่ 16 การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ

การจัดหา การติดตั้ง และการรักษาระบบ หลังจากออกแบบระบบแล้ว สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือ การพิจารณาจัดหาฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการบริการที่เกี่ยวข้องกับ ส่วนของระบบที่ได้ออกแบบไปแล้ว จะต้องมีการติดตั้งเพื่อการใช้งาน การคัดเลือกบุคลากร การอบรมบุคลากรสำหรับการใช้ระบบ การบำรุงรักษาระบบ และการประเมินผลการใช้ระบบ เป็นกิจกรรมที่ ต้องดำเนินต่อไป

การจัดหาส่วนประกอบของระบบ ( Acquiring system components ) ฮาร์ดแวร์ ( Hardware ) อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยบริษัทซึ่งสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง หรืออุปกรณ์รอบข้าง และอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร เป็นไปได้ที่ จะเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือซื้อเลย โดยมักจะผ่านบริษัทตัวกลาง ( A third – party firm ) มากกว่าซื้อจากผู้ผลิต

การจัดหาส่วนประกอบของระบบ ( ต่อ ) ( Acquiring system components ) 2. ซอฟต์แวร์ ( Software ) ไม่เหมือนฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์จะต้องได้ รับอนุญาต ( License ) การใช้ต้องขออนุญาตโดยอาจจ่ายครั้งเดียว หรืออาจจะจ่ายเป็นเดือน ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์นั้น ๆ 3. การบริการ ( Services ) จะบริการและจัดหาซอฟต์แวร์ บำรุงรักษา ฮาร์ดแวร์ สร้างและบำรุงรักษาข้อมูล เช่น การบริการที่รียกว่า “ ผู้ขายระบบพร้อมสรรพ ( The turnkey vendor ) ”

การติดตั้งระบบ ( Systems implementation ) จะเกิดขึ้นหลังจากผู้ขายได้จัดหาส่วนตัวเครื่องฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการบริการที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการระบบ การกำหนดตารางเวลา ( Scheduling ) มี 3 ชนิดคือ 1. CPM เป็นตารางเวลาการทำงานในลักษณะเส้นทางการทำงาน 2. PERT เป็นการกำหนดเวลาการทำงานและกำหนดทรัพยากร ที่ใช้แต่ละส่วน โดยให้แต่ละงานเป็นอิสระแยกจากกัน 3. Gantt chart เป็นแผนผังคุมกำหนดงาน โดยทำเป็นแผนภูมิแท่ง

การติดตั้งระบบ ( ต่อ ) ( Systems implementation ) การใส่รหัสโปรแกรม การแก้ไขจุดบกพร่อง และการทดสอบ ( Program coding, debugging and testing ) การเขียนโปรแกรม ประกอบด้วย เทคนิคโครงสร้าง ภาษา 4 GL และโปรแกรมเชิงวัตถุ การแก้ไขจุดบกพร่อง หมายถึง การขจัดปัญหาและจุดบกพร่อง ต่าง ๆ ในโปรแกรมให้หมดไปก่อนนำไปใช้งาน การทดสอบโปรแกรม หมายถึง การทดสอบการทำงานของ โปรแกรมที่เขียนเสร็จใหม่ ๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาหรือไม่

การติดตั้งระบบ ( ต่อ ) ( Systems implementation ) การฝึกอบรมผู้ใช้ ( User training ) จะต้องวางแผนการอบรม และจัดหาหลักสูตรให้เหมาะกับผู้ใช้ การสับเปลี่ยนระบบ ( Conversion option ) มี 4 วิธี คือ สับเปลี่ยนโดยตรง ( Direct conversation ) สับเปลี่ยนแบบขนาน ( Parallel conversion ) สับเปลี่ยนแบบทิ้งช่วง ( Phase conversion ) วิธีศึกษานำทาง ( Pilot study )

การประเมินระบบหลังจากการติดตั้งใช้งาน ( Postimplementation review ) ศึกษาผลกระทบแบบเป็นทางการ ( Formal impact study ) เป็นวิธีการสืบหาและตัดสินใจว่าระบบทำงานตามที่คาดหวังหรือไม่ การศึกษาจะเริ่มหลังจากที่ระบบทำงานเต็มที่แล้ว แบบการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ( Regular audit ) เป็นการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานตามหน้าที่ที่ควรจะเป็น เป็นการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอโดยผู้ตรวจสอบมืออาชีพ การเฝ้าตรวจสมรรถนะ ( Performance monitors ) การใช้ซอฟต์แวร์วัดสมรรถนะการทำงานของคอมพิวเตอร์

การบำรุงรักษาระบบ ( Systems maintenance ) การใช้โปรแกรมปรับปรุงโครงสร้าง ( Restrucing engines ) เป็นโปรแกรมซึ่งนำโปรแกรมโครงสร้างที่ไม่ดีออกไป และปรับปรุง เป็นโครงสร้างที่อ่านง่ายและง่ายต่อการบำรุงรักษา การใช้รหัสสร้างโปรแกรม ( Code generations ) เช่น การใช้โปรแกรม 4 GL แก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรม การใช้คลังรหัสที่นำมาใช้ใหม่ได้ ( Reusable – code – libraries ) ใช้รหัสห้องสมุดบำรุงรักษาซอฟต์แวร์ โดยการกำหนดรหัสที่ปลอดภัย