การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Advertisements

 การสอนแบบอภิปราย.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
มหาวิทยาลัยนครพนม.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
กิจกรรมนันทนาการ.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
นางสาวลุฎา จันทร์ถนอมแสง
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
โครงงานสื่อเพื่อการศึกษาอาหารนานาชาติ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เกมหาคู่ประเภทเดียวกัน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
วิธีสอนแบบอุปนัย.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม เสนอ อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด จัดทำโดย 1.นางสาวขวัญฤทัย บัวเขียว เลขที่ 12 2.นางสาวชนากานต์ นิวงษา เลขที่ 17 3.นางสาวทัศน์วรรณ มัยวงศ์ เลขที่ 24 สาขาการศึกษาปฐมวัย ห้อง 1 ปี 3

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม ความหมาย วิธีสอนโดยใช้เกม คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการให้ ผู้เรียนเล่นเกมตามกติกา และนำเนื้อหาและข้อมูลของเกม พฤติกรรมการเล่น วิธีการเล่น และผลการเล่นเกมของผู้เรียนมา ใช้ในการอภิปรายเพื่อสรุปการเรียนรู้

ทฤษฎี/แนวคิด จุดมุ่งหมายของการใช้เกมประกอบการสอน 1.เป็นกิจกรรมที่พัฒนาทางด้านร่างกาย ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด เสริมสร้างการตื่นตัว และมีบรรยากาศที่แตกต่างกัน 2.เป็นการสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน จะช่วยให้นักเรียนสนใจบทเรียน 3.เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และช่วยฝึกภาษา 4.เป็นเทคนิคในการสอนไวยากรณ์ ระบบเสียงภาษา

องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน มีเกมและกติกาการเล่น มีการเล่นเกมตามกติกา มีการอภิปรายเกี่ยวกับผลการเล่น วิธีการเล่น และพฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นหลังการ เล่น ขั้นตอนสำคัญของการสอน ผู้สอนนำเสนอเกม ชี้แจงวิธีการเล่น และกติกาการเล่น ผู้เรียนเล่นเกมตามกติกา ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับผลการเล่นและวิธีการหรือพฤติกรรมการเล่นของ ผู้เรียน

ลักษณะของเกมประกอบการสอน เกมที่เหมาะสำหรับการเรียนการสอน คือเกมที่เกี่ยวกับการฝึกปฎิบัติ ซึ่ง เป็นการทำซ้ำๆจะเกิดทักษะขึ้นควรจัดทำเป็นเกมที่จะทำให้เรียน สนุกสนาน ตื่นเต้นไม่น่าเบื่อ ควรออกแบบไม่ให้ผู้เรียนต้องรอคอยนาน

ประโยชน์ข้อดีและข้อจำกัดของวิธีสอนโดยใช้เกม ข้อดี 1) เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนได้รับ ความสนุกสนาน และเกิดการเรียนรู้จากการเล่น 2) เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการเห็นประจักษ์แจ้งด้วย ตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมาย และอยู่คงทน 3) เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนไม่เหนื่อยแรงมากขณะสอนและผู้เรียนชอบ

ข้อจำกัด 1.เป็นวิธีสอนที่ใช้เวลามาก 2.เป็นวิธีสอนที่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากการเล่นเกมส่วนใหญ่ ผู้เรียนทุกคนต้อง มีอุปกรณ์ในการเล่น  เฉพาะตน 3.เป็นวิธีสอนที่ขึ้นกับความสามารถของผู้สอน ผู้สอนจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการ สร้าง 4.เป็นวิธีสอนที่ต้องอาศัยเวลาในการเตรียมการมาก          5.เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำการอภิปรายที่มีประสิทธิภาพ

คำถามท้ายเรื่อง

1.ข้อใดเป็นขั้นตอนสำคัญของการสอนที่ดีที่สุด ก.ผู้สอนนำเสนอเกม ชี้แจงวิธีการเล่น และกติกาการเล่น ข.ผู้เรียนเล่นเกมตามใจชอบ ค.เด็กสามารถเล่นได้เกมตั้งแต่สองอย่างขึ้นไป ง.เด็กเล่นเกมตามความของแต่ละบุคคล

2.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเกมประกอบการสอน ก. การฝึกปฏิบัติ ข.เป็นการทำซ้ำๆ ค.สนุกสนาน ตื่นเต้น ง.ให้ผู้เรียนรอคอยนานๆ

3. จุดมุ่งหมายของการใช้เกมประกอบการสอน ข้อใดกล่าวถูก ก 3.จุดมุ่งหมายของการใช้เกมประกอบการสอน ข้อใดกล่าวถูก ก. เป็นกิจกรรมที่พัฒนาทางด้านร่างกาย ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด เสริมสร้างการตื่นตัว และมีบรรยากาศที่แตกต่างกัน ข. เป็นการสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน จะช่วยให้นักเรียนสนใจบทเรียน ค. เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติ และช่วยฝึกภาษา ง. ถูกทุกข้อ

4. เกมการศึกษาได้แก่เกมประเภทใด ก. เล่นตามมุม ข. จับคู่ภาพเหมือน ค.งูกินหาง ง. เสือกินวัว

5. เกมการเล่นกลางแจ้งได้แก่เกมประเภทใด ก. จับคู่ภาพเหมือน ข. เล่นตามมุม ค. เสือกินวัว ง. โดมิโน่

เฉลย 1. ก 2. ง 3. ง 4. ข 5. ค

สิ้นสุดการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ