การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดยเด็กชายพงษ์ธร พูลสวัสดิ์
Advertisements

การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
ด.ช. ทรงกรต แก่นทองจันทร์ ม. 2/5 เลขที่23
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
ตรวจเต้านม ด้วยตนเอง วิชาการกายภาพบำบัด
งานวิชาการกายภาพบำบัด
ท่าบริหารไหล่และแขนสำหรับคนทำงาน
บทที่ 3 การเคลื่อนที่.
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
โดย นางสาวจิรวดี แก้วเจริญ
ยืดน่องส่วนบน เริ่มจากท่ายืนหันหน้าหากำแพงเท้าทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อยก้าวเท้าซ้ายออกเข่าซ้ายงอ มือ ทั้งสองยันกำแพง งอขาซ้ายให้มากขึ้น พลางขยับเท้าขวาถอยไปด้านหลังยืดกล้ามเนื้อน่องขวาค้างไว้สักครู่
เทคนิคการเชื่อมไฟฟ้า
หันหน้าไปทางทิศเหนือ
ปวดหลังส่วนล่าง LOW BACK PAIN
การบริหารร่างกายทั่วไป
โพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์         คือการเคลื่อนที่ในแนวโค้งพาราโบลา ซึ่งเกิดจากวัตถุได้รับความเร็วใน 2 แนวพร้อมกัน คือ ความเร็วในแนวราบและความเร็วในแนวดิ่ง.
การเคลื่อนที่ของแสงผ่านตัวกลางที่ต่างกัน
การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
แผนการสอนระยะสั้น เรื่อง การออกกำลังข้อนิ้วมือ ( six pack exercise )
วิชากีฬา 3 (พ.013 บาสเกตบอล )
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
การบริหารกล้ามเนื้อต้นคอ
ตำแหน่งของลำตัวและศรีษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
นพ.สมชาย ลี่ทองอิน กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
แรงกิริยาและแรงปฏิกิริยา
เรื่อง ทักษะการเล่นวอลเล่ย์บอล
ฤาษีดัดตน ‘Hermit body-contorting exercise’.
( Cardiopulmonary Resuscitation : CPR )
กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู (The Corner Kick)
จุดเริ่มต้นชีวิต การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ การคลอด
การฝึกความแข็งแรงของลำตัว
การตรวจชีพจรและวัดความดันโลหิต
โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (Carpel Tunnel Syndrome)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
กายภาพบำบัดในผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรัง(COPD)
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
การช่วยเหลือผู้จมน้ำ
กรณีกดจุดระงับหอบหืด ให้ผู้อื่นกดให้
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 6 หลักการเคลื่อนไหวร่างกาย
กำมือ เคาะเบาๆ ที่สันหลัง จากบนลงล่าง 6 เที่ยว
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
ข้อเสื่อม เรื่องของใคร
การเจริญเติบโตของร่างกาย
นอนคว่ำ ให้ผู้อื่นกดจุด นิ้วหัวแม่มือซ้ายขวา กดเบาๆ ไล่ตามแนวสันหลัง
เทคนิควิธี การซ้อนภาพให้ดูเนียน ด้วย โปรแกรม PhotoShop
บทที่ 7 หลักการเย็บประกอบตัวกระโปรง.
การพันผ้า (Bandaging)
กำมือ ข้อนิ้วชี้คลึงหนักๆ ที่ด้านข้างกึ่งกลางศีรษะ 5 วินาที 5 ครั้ง
นิ้วหัวแม่มือกดกลางฝ่ามือ กด นับ 3 ; คลาย นับ 3 ; 5 ครั้ง
การตรวจ มะเร็งเต้านมด้วยตนเอง.
ระบบน้ำเหลืองและเต้านม
4.วัฒนธรรมด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว
สมาชิก นาย รังสิมันต์ ชวลิตสมบัติ ม.4/4 เลขที่ 9
กบ Breast Stroke.
แบบฝึกการเล่นลูกมือล่างสำหรับผู้หัดเล่นวอลเลย์บอล
ไดร์เป่าผม เป่าขอบก้นสองข้างให้ทั่ว 1 นาที
เพิ่มความยืดหยุ่นข้อต้นขา
หลักการพิมพ์สัมผัส Touch Typing.
กีฬาฟุตบอล. จัดทำโดย ด. ช. ธนันต์ชัย สมมาตย์ ชื่อเล่น โอ ที่อยู่ 22 ม.4 ต. โคกยาง อ. เหนือ คลอง จ. กระบี่ เบอร์โทรศัพท์
พรพรรณ เจริญวัฒนวิญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ เรื่องการตบเพื่อให้ผู้ฝึกสอนหรือนักกีฬาได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการฝึกซ้อมต่อไป โครงสร้างกระบวนการตบ   มีการะบวนการขั้นตอนดังนี้  การเคลื่อนที่เข้าตบ (Approach) การเตรียมกระโดด (take-off) และกระโดด (jump) การเคลื่อนไหวของแขนและลักษณะการตบ การลงสู่พื้น (landing) และเคลื่อนที่เพื่อเล่นบอลลูกต่อไป

ท่าทางสำหรับการกระโดด  ในการกระโดดให้ได้สูงนั้นต้องใช้พลังและการทำงานที่ประสานกันของกล้ามเนื้อ นอกจากนั้นการจัดตำแหน่งของร่างกายให้ดีก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน หากผู้เล่นจัดตำแหน่งร่างกายไม่ดี งอตัวมุมของลำตัวมากหรือน้อยเกินไปก็อาจจะทำให้กระโดดได้ไม่สูง (ดูภาพประกอบ)

ขั้นตอนการสอนทักษะการตบ ขั้นตอนที่ 1 การเหวี่ยงแขนในการตบ วิธีการเหวี่ยงแขนและตำแหน่งตบบอล

จุดสำคัญในการสอน : เหวี่ยง แขนอย่างรวดเร็วไปด้านหลัง ข้อศอกอยู่ระดับใบหู ตีบอลขณะบอลลอยอยู่เหนือศีรษะขณะที่บอลลอยอยู่สูงสุด ขณะสัมผัสบอลหักข้อมือลง ไม่แกว่งข้อศอก ขั้นตอนที่ 2 กระโดดจับลูกบอล ฝึกท่าทางจังหวะการกระโดดตบบอล

จุดสำคัญในการสอน : การก้าวเท้า 2 ก้าว ผู้เล่นถนัดขวาก้าวเท้าขวาก่อน มุมของลำตัวขณะจะเริ่มกระโดดเพื่อให้กระโดดสูงที่สุด ขั้นตอนที่ 3 การหยอด จุดสำคัญในการสอน : สัมผัสบอลด้วยปลายนิ้ว ไม่ใช้ฝ่ามือ ใช้การบิดข้อมือบังคับทิศทางลูกบอล ระวังการเล่นบอล 2 จังหวะ

ขั้นตอนที่ 4 การตบบอล โยนลูกบอลเหนือตาข่ายแล้วกระโดดตบ จุดสำคัญในการสอน : ท่าทางและจังหวะในการเคลื่อนที่ขณะกำลังกระโดด ขณะลอยตัว ขณะตบลูกบอล และการลงสู่พื้น

ขั้นตอนที่ 5 ตบบอลแนวตรงและแนวทแยง จุดสำคัญในการสอน : สังเกตการณ์เซตของตัวเซต และการเข้าตบบอลให้ถูกจังหวะ

ในการสอน : โยน ศอก เหวี่ยงแขนกลับข้ามหัวไหล่ ขั้นตอนที่ 7 ตบบอลเปลี่ยนทิศทางโดยการเปลี่ยนมุมการกระโดด ขั้นตอนที่ 7 ตบบอลเปลี่ยนทิศทางโดยการเปลี่ยนมุมการกระโดด จุดสำคัญจุดสำคัญในการสอน : โยนบอลไม่สูงเกินไป เหวี่ยงแขนไปด้านหลังงอศอก เหวี่ยงแขนกลับข้ามหัวไหล่ ในการสอน : โยน ศอก เหวี่ยงแขนกลับข้ามหัวไหล่

การบังคับทิศทางการตบ  การบังคับทิศทางการตบบอลเพื่อให้ลูกบอลพุ่งไปยังทิศทางที่ต้องการนั้น มี 2 วิธี คืออาจใช้วิธีการตบโดยสัมผัสบอล ณ ตำแหน่งต่างๆ ของลูกบอล เช่น ซ้าย กลาง หรือขวา ส่วนอีกวิธีหนึ่งเป็นการบังคับทิศทางการตบด้วยทิศทางการเข้าตบบอล มีวิธีการ 3 แบบดังนี้  1. การเคลื่อนที่แนวเส้นตรง การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงในแนวตรง การเคลื่อนที่เข้าตบบอลในแนวตรงเพื่อให้ทิศทางลูกบอลพุ่งตรงไปข้างหน้า (ดูภาพประกอบ)  การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงในแนวทแยงมุม การเคลื่อนที่เข้าตบบอลในแนวทแยงมุมเพื่อให้ลูกบอลพุ่งไปตามแนวทแยงของฝั่งคู่ต่อสู้ (ดูภาพประกอบ)

2. เคลื่อนที่แนวเส้นโค้ง   เป็นการเคลื่อนที่ในลักษณะแนวโค้งเพื่อตบบอลทแยงมุม

3. เคลื่อนที่แนวตรงแต่เปลี่ยนเท้าขณะกำลังกระโดด 3. เคลื่อนที่แนวตรงแต่เปลี่ยนเท้าขณะกำลังกระโดด  การเคลื่อนที่เข้าตบบอลในแนวตรงแต่ในจังหวะสุดท้ายก่อนกระโดดจะวางเท้าทแยงมุม เมื่อกระโดดลอยตัวอยู่บนอากาศลำตัวจะทแยงมุมกับตาข่าย (ดูภาพประกอบ) A วิธีการก้าวเท้าเพื่อกระโดดตบ B วิธีการก้าวเท้าแต่เปลี่ยนทิศทางขณะจะทำการกระโดด

การตบเบาหรือหยอด มีหลายครั้งที่เราจะเห็นว่าในการแข่งขันวอลเลย์บอลนั้น วิธีการเคาะบอลหรือหยอด มีประสิทธิภาพในการโจมตีคู่ต่อสู้มากกว่าการตบบอลหนัก ทุกๆ ทีมต้องมีจุดอ่อนที่ผู้เล่นสามารถใช้การหยอดโจมตีได้ ดังนั้นการฝึกวิธีการหยอดก็เป็นเรื่องจำเป็นเพราะสามารถนำไปใช้ในการแข่งขันจริงได้ (ดูภาพประกอบ) 

เทคนิคการตบเมื่อคู่ต่อสู้สกัดกั้นได้ดี  เมื่อคู่แข่งเป็นผู้เล่นที่มีความสูง มีการสกัดกั้นที่ดี ผู้เล่นตัวตบต้องพยายามเล่นบอลโดยไม่ให้เสียคะแนนจากการสกัดกั้น โดยอาจจะใช้วิธีการตบบอลดังนี้  การตบบอลให้สัมผัสแนวสกัดกั้นออก หรือที่เรียกกันว่า “ตบทัชบอล” (ดูภาพประกอบ) การเคาะบอลเบาๆ กระทบแนวสกัดกั้นเพื่อให้บอลกระดอนกลับมาให้เพื่อนร่วมทีมสามารถนำมาเล่นได้อีกครั้ง เรียกว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากการสกัดกั้นของคู่ต่อสู้ 

การตบบอลเร็ว (Quick spike) การตบบอลเร็วเป็นเทคนิคการตบที่อาจทำให้ผู้สกัดกั้นไม่สามารถสกัดกั้นได้ทัน การตบบอลเร็วจะใช้ได้ดีสำหรับทีมที่มีการฝึกซ้อมกันมาเป็นอย่างดี โดยรูปแบบตำแหน่งการตบบอลเร็วพื้นฐานหลักๆ มีอยู่ 4 แบบ บอล A หน้า (Quick A) บอลเร็วด้านหน้าใกล้ตัวเซต บอล X หน้า (Quick B) บอลเร็วด้านหน้าห่างตัวเซต บอล A หลัง (Quick C) บอลเร็วด้านหลังใกล้ตัวเซต บอล X หลัง (Quick D) บอลเร็วด้านหลังห่างตัวเซต