How to write impressive SAR

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การประกันคุณภาพภายนอก
การเขียนผลงานวิชาการ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
SPA ไม่สบายอย่างที่คิด
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
Thailand Quality Award (TQA)
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
Impressive SAR.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
แนวทางการปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
PDCA คืออะไร P D C A.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การอ่านและวิเคราะห์ SAR
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การประชุมผู้ประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 ครั้งที่ 1/2556 วันที่ 18 ตุลาคม
ประเมินตามจริง ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งพัฒนา
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
แผนการดำเนินงานของทีม บริหาร ด้านการพัฒนาคุณภาพ 1.
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
Benchmarking.
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ของการประกันคุณภาพการศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
หลักการเขียนโครงการ.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
รายงานการประเมินตนเอง
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

How to write impressive SAR ปรียานุช แย้มวงษ์

SAR คืออะไร Self-assessment report เอกสารที่สะท้อนให้เห็นระบบบริหารจัดการโดยรวม และผลการดำเนินการของคณะ/สถาบัน (ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้)

สะท้อนให้ใครเห็น ตัวเอง ระดับผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหาร ผู้มาประเมิน/ตรวจเยี่ยม อ่านแล้วจะได้เข้าใจตัวตนของสถาบัน

ทำไมต้องใช้คำว่า “ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้” ทำไมต้องใช้คำว่า “ตามเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้” แต่ละเกณฑ์มีจุดเน้นที่ไม่เหมือนกัน MUQD – process – PDCA - results - LeTC EdPEx/TQA - process – ADLI

SAR ที่ดี เพื่อใคร??? ผู้บริหารมหาวิทยาลัย กองพัฒนาคุณภาพ ผู้ตรวจประเมิน คณบดี คณะ/สถาบันของผู้เขียน ทีมงาน/ผู้เขียน

SAR ไม่ได้มีไว้เพื่อ ส่งกองพัฒนาคุณภาพ เอาใจผู้ตรวจประเมิน สรรเสริญคณบดี

ควรเห็นโอกาสพัฒนาของตนเองก่อนที่คณะผู้ตรวจประเมินจะมาเยี่ยม SAR แต่มีไว้เพื่อ ให้คณะ/สถาบันได้ติดตามประเมินตัวเอง ว่าขณะนี้อยู่ที่ระดับใดแล้ว เมื่อเห็นตัวเอง ก็จะทราบว่าอะไรที่ทำดีอยู่แล้ว และควรจะได้เห็นโอกาสในการพัฒนาตนเองต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ควรเห็นโอกาสพัฒนาของตนเองก่อนที่คณะผู้ตรวจประเมินจะมาเยี่ยม

SAR ที่ไม่น่าประทับใจ แปลว่าอะไร √ อ่านแล้วไม่รู้เรื่องว่าทำอะไรอยู่ หรือทำอย่างไร อ่านแล้วรู้ว่าไม่ได้ทำ เขียนแล้วไม่มีคนในคณะอ่านก่อน โดยเฉพาะผู้บริหาร ต่างคนต่างเขียน ไม่ต่อเนื่องกัน เหมือนเรื่องสั้น 5 เรื่องมาเย็บเล่มรวมกัน X + √

SAR ไม่ดี เพราะใคร??? ผู้บริหารสถาบัน ไม่ลงมาเล่นด้วยจริง สถาบันไม่มีอะไรให้เขียน ผู้เขียนไม่รู้ว่าคณะ/สถาบันทำอะไรไว้บ้าง ไม่ใช้ประโยชน์จากการประเมินตนเองในช่วงก่อนหน้านี้

ประโยชน์สูงสุดจากการเขียน SAR อยู่ที่นำโอกาสพัฒนาที่เห็นตนเองไปวางแผนและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขทันที

SAR ที่ดี เป็นอย่างไร ถูกต้อง สะท้อนระบบจริงในองค์กร ตอบคำถามอย่างครบถ้วนโดยอิงแนวเกณฑ์การให้คะแนนด้วย

การเขียนรายงานที่ดีต้อง…. มีความมุ่งมั่น ความเป็นเจ้าของร่วมกัน รวมทั้งเข้าใจและเห็นประโยชน์ของรายงาน มี ความเข้าใจในคำถาม/มาตรฐานของเกณฑ์ EdPEx มี ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการของคณะ/สถาบัน เขียนเป็น/ นำเสนอเป็น มีระบบบริหารจัดการที่ ดี อธิบายให้เข้าใจว่ารายงานที่ดีจะเกิดขึ้นได้ ควรมีองค์ประกอบใดบ้าง ขอให้เน้นความเป็นเจ้าของร่วมกัน หรือทำรายงานด้วยการเห็นความสำคัญว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาองค์กร

องค์ประกอบของทีมควรเป็นอย่างไร ผู้รู้เกณฑ์ +ผู้รู้งาน + ผู้รู้องค์กร ผู้นำระดับสูง + คนรู้เนื้องาน หรือ ทีม ผู้มีพลัง (หนุ่มสาว) + คนรู้เนื้องาน หรือ อธิบายองค์ประกอบของทีมเขียนว่าควรประกอบด้วยผู้ที่เข้าใจเกณฑ์ เข้าใจหลักการเขียน และผู้ที่เข้าใจเนื้อหาการปฏิบัติภายในองค์กร ส่วนจะมีผู้บริหารระดับสูงร่วมด้วยหรือไม่ขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละองค์กร ผู้รู้เกณฑ์ +ผู้รู้งาน + ผู้รู้องค์กร

ข้อเสนอแนะ เขียนรายงานอย่างเป็นอิสระ ตามสภาพที่แท้จริงของหน่วยงานก่อน เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ตรวจสอบว่าได้แสดง ADLI ที่ชัดเจนหรือยัง ถ้ายัง เพราะลืม เขียนแก้ไขเพิ่มเติม ถ้ายัง เพราะไม่มี กำหนดไว้เป็นโอกาสพัฒนาของตนเอง และลงมือแก้ไขส่วนที่ขาดไป