Patient Safety Walk Rounds :

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
แนะนำคู่มือเพื่อการป้องกันและดูแลปัญหาการฆ่าตัวตายสำหรับ อสม
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
ความคลาดเคลื่อนในการให้ยา
จ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
II – 2.1 การกำกับดูแลวิชาชีพ ด้านการพยาบาล (Nursing)
การบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
จริยธรรมองค์กร.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการของศูนย์ สช. ภาคกลาง ปี 2555
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
โดย นายแพทย์สุชัย อนันตวณิชกิจ
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
Communities of Practice (CoP)
เพ็ญศรี คำเหล็ก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ทีมบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ยุทธศาสตร์ การป้องกันควบคุมไข้หวัดนก
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
25/07/2006.
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
บริบาลเภสัชกรรม รวดเร็วปลอดภัย คลินิกเด็กหัวใจสีเหลือง.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
จังหวัดนครปฐม.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา
1. การประเมินผู้รับบริการก่อน ให้บริการ 2. การเฝ้าระวังผู้รับบริการกลุ่ม เสี่ยง 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีการ แพร่กระจายเชื้อ 4. การมีส่วนร่วมในทีมสห.
รพ. สระใคร อ. สระใคร จ. หนองคาย
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
มาตรการป้องกันควบคุม โรคติดต่อในช่วงฤดูฝน - ให้คปสอ. ทุกแห่งเร่งรัดดำเนินการดังนี้ ๑. การป้องกัน (Protection) ๑. ๑ สนับสนุนการฝึกอบรมแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการ.
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ผู้เยี่ยมประเมินมาตรฐานงาน สุขศึกษา ที่มีคุณค่า
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
1. การ ดำเนินงานตามกฎระเบียบ การประกันสังคม 2. ความสามารถ ในการดำเนินการ เรียกเก็บเงินได้ตามกำหนด 3. ความรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วนใน การให้บริการ 4. การมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย.
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
นวัตกรรม7สี ปันรัก ไกลโรค ปี2556
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
1. การเตรียมผู้ป่วยก่อนทำการ ตรวจทางรังสีวิทยา 2. การเฝ้าระวังในผู้ป่วยที่อาจ เกิดเหตุฉุกเฉินขณะรอตรวจ 3. ความเหมาะสมของการส่ง ตรวจทางรังสีวิทยา 4. การควบคุมคุณภาพของการ.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
1. การประเมิน / จำแนกผู้ป่วย เพื่อรับการรักษา 2. การทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ 3. การเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีความ เสี่ยงสูง เช่นผู้ป่วยหลอดเลือด สมอง ผู้ป่วยที่ไม่สามารถ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
6. การทำงานเป็นทีมระหว่างสาขา วิชาชีพ 1. การคัดกรองจำแนกประเภทผู้ป่วย ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่อาจถูกคัดกรอง ผิดพลาด 2. การระบุตัวผู้ป่วยในกรณีต้อง เคลื่อนย้ายผู้ป่วย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Patient Safety Walk Rounds : การเยี่ยมหน่วยงานโดยทีมนำระดับต่างๆ อย่าง สม่ำเสมอ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องประเด็น ความปลอดภัยโดยเฉพาะ (ทั้งในด้านผู้ป่วย/ ญาติ เจ้าหน้าที่และชุมชน) เป็นการแสดงถึงการ ให้ความสำคัญ ความมุ่งมั่น และความต้องการ รับรู้ / เรียนรู้ ของทีมนำเกี่ยวกับเรื่องความ ปลอดภัยในองค์กร มุ่งเน้นการสื่อสาร 2 ทาง เปิดใจคุยกันเรื่องความเสี่ยง ทีมนำตอบสนอง ร่วมช่วยเหลือแก้ไขปัญหา Feedback ติดตาม ประเมินผล ชื่นชม สร้างขวัญกำลังใจ

Reporting System : สร้างระบบการรายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยงโดย เจ้าหน้าที่ (MISS และ Near Miss , Clinic และ Non Clinic) มุ่งเน้นระบบที่ง่าย ไม่ซับซ้อน มีการ รักษาความลับ ใช้หลักการไม่เอาผิดหรือลงโทษ ผู้รายงาน ตอบสนอง ชื่นชม Empowerment ให้ เจ้าหน้าที่เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการ รายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยง จนถือปฏิบัติเป็น เรื่องปกติ เจ้าหน้าที่ไม่รู้สึกลำบากใจ เกิดเป็น วัฒนธรรมในองค์กร

Reenact Real Adverse Events สร้างความตระหนักจากเหตุการณ์จริง : การนำเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น หรือเหตุการณ์เกือบพลาดในองค์กร มา จัดทำเป็นเรื่องเล่า หรือ วีดีทัศน์ โดยให้ เจ้าหน้าที่เป็นผู้แสดงเพื่อเผยแพร่ สร้าง ความตระหนัก และสร้างการเรียนรู้แก่ เจ้าหน้าที่และทีมนำ

Provide Feedback to Front-line Staff แจ้งให้ทราบถึงการตอบสนองต่อรายงาน : แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบว่าทีมนำตอบสนองต่อ ข้อเสนอแนะ/รายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยง อย่างสม่ำเสมอ เป็นการแสดงถึงการให้ ความสำคัญและความมุ่งมั่นของทีมนำ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ทำให้เจ้าหน้าที่ เห็นความสำคัญ รับรู้ว่าทีมนำตอบสนอง ส่งผลให้มีกำลังใจในการรายงานอุบัติการณ์ ความเสี่ยง

ทีมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือแก้ปัญหา ทั้งตัวผู้ป่วย/ญาติ ดูแลให้กำลังใจ Adverse Events Response Team : ทีมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือแก้ปัญหา ทั้งตัวผู้ป่วย/ญาติ ดูแลให้กำลังใจ แพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

Stimulate Possible Adverse Events สอนด้วยสถานการณ์จำลอง : ใช้การจำลองสถานการณ์เพื่อสอนให้เจ้าหน้าที่มี ความสามารถในการเฝ้าระวัง ค้นหา ป้องกัน และ จัดการปัญหา/เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ พร้อมทั้ง รับรู้ผลของการตัดสินใจ ทำนองเดียวกับที่ธุรกิจ การบินใช้อยู่ มีประโยชน์มากในการเตรียม เจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติงานในหน่วยงานที่มี ความเสี่ยงสูง/มีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ง่าย

Conduct Safety Briefing : คุยกันเป็นนิจ จิตตื่นตัว นำประเด็นที่เกี่ยวกับความปลอดภัยที่สังเกตุพบ ระหว่างปฏิบัติงานมาพูดคุยในทีมอย่างง่ายๆ โดยใช้เวลาเล็กน้อย ทำบ่อยๆ ในทุกโอกาส ระหว่างทำงาน จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรม ไม่จำเป็นต้องมีหัวหน้า หน่วยงานเข้าร่วมหรือคอยชี้แนะ เปิดใจคุยกัน เรื่องความเสี่ยง/เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ที่ สำคัญต้องไม่มีการกล่าวโทษกันในการพูดคุย

Relay Safety Report at Shift Change : ส่งเวรในประเด็นเรื่องความปลอดภัย ระบุสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในหน่วยงาน เช่น ผู้ป่วย ที่มีชื่อคล้ายกัน การใช้เครื่องมือที่มีความซับซ้อน หรือไม่คุ้นเคย ในขณะที่รับส่งเวรเพื่อให้ผู้ที่รับเวร เกิดความตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัย ลดโอกาส เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์กับผู้ป่วย รวมทั้ง แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างวิชาชีพและหน่วยงาน ต่างๆ มีการ Monitor ประเด็นความเสี่ยงร่วมใน หลายๆ หน่วยงาน

มีผู้รู้เรื่องความปลอดภัยในทุกหน่วย Safety Champion for Every Unit : มีผู้รู้เรื่องความปลอดภัยในทุกหน่วย อาสาสมัครเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ ผ่านการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับระบบ และความปลอดภัย ทำหน้าที่ช่วย หัวหน้าหน่วยงานในการสื่อสารข้อมูล สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน (ไม่ได้ทำหน้าที่ เป็นสายลับ หรือ ผู้คุ้มกฎ)

ให้ผู้ป่วย/ญาติ มีส่วนร่วม Involve Patients in Safety Initiatives : ให้ผู้ป่วย/ญาติ มีส่วนร่วม ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ป่วยและ/หรือญาติ เป็น ด่านป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อีกชั้นหนึ่ง ส่งผลให้ผู้ป่วยและ/หรือญาติ มีส่วนร่วม รู้สึกมี คุณค่า อาจให้ผู้ป่วย/ญาติมีส่วนร่วมใน Multidisciplinary Round สอบถามความคิดเห็น อาจให้ผู้ป่วยและ/หรือญาติช่วย Monitor Compliance การปฏิบัติที่ปลอดภัย