โครงงาน เรื่อง “บทบาทตัวละครงิ้ว”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิธีการเรียนบทเรียนมัลติมีเดีย Great Wall Chinese
Advertisements

Cosplay restaurant Collection lesson 1 : Meaning
นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา
โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
E-แก่ ชีวิตในสำนักงานเอกชนมักปรากฏภาพอย่างนี้เสมอ เมื่อมีพนักงานใหม่สาวสวยมาทำงาน พนักงานชายมักเข้าไปกุลีกุจอช่วยเหลือ “ ขาดอะไรเรียกผมได้ทุกเมื่อนะครับ.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
สื่อการเรียนรู้ ความงามของศิลปะด้านจิตรกรรม ศ เรื่อง
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หนังสั้นในหัวข้อเรื่อง “ความขัดแย้ง”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
คำถาม พระหรรษทาน-บาป.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
เรื่อง “บ้านคุณมีใครบ้าง 你家有谁?” ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
โครงงาน 中国剪纸 การตัดกระดาษแบบจีน
ชุดประจำชาติของแต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน
มาการเขียนพู่กันจีนกันเถอะ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
中国太极拳 การรำไทเก๊กของจีน
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
ชื่อโครงงาน “หนังสือทำมือ”
การเพิ่มคำ.
วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ
การเจริญเติบโตของมนุษย์
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การนับเบื้องต้น Basic counting
" ประวัตินาฏศิลป์ไทย เป็นศิลปะการละครฟ้อนรำและดนตรีอันมีคุณสมบัติตามคัมภีร์นาฏะหรือนาฏยะ กำหนดว่า ต้องประกอบไปด้วยศิลปะ 3 ประการ คือ การฟ้อนรำ การดนตรี
Biometric ความหมายของเทคโนโลยี Biometric ความเป็นมาเกี่ยวกับ Biometric
คำวิเศษณ์.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้วยเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย
การพัฒนาบุคลิกภาพรูปลักษณ์เรือนกาย
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
สื่อประกอบการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ( ป )
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
วิชา มารยาทและการสมาคม
บุคลิกที่ไม่ควรมีในที่ทำงาน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย.
ตัวละคร.
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เครื่องแต่งกายนักศึกษา ปวส. ช่างอุตสาหกรรม
การเจริญเติบโตของร่างกาย
การแต่งกาย นักเรียน/นักศึกษา
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
บทที่8 การเขียน Storyboard.
โครงเรื่อง.
การสร้างสรรค์บทละคร.
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
องค์ประกอบของบทละคร.
โปรแกรม xiu xiu online น. ส. มรกต หอมระหัด เลขที่ 17 ปวช. 2/2 ครูผู้สอน อ. จรูญศักดิ์ ศรีดี วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว.
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การเจริญเติบโตของร่างกาย
9 คำถามหลังเรียน.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
วัฒนธรรมศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ละครเงา
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
อิทธิพลของฮอร์โมนเพศ
ความเสมอภาคทางเพศ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความหมายและคุณค่าของ การทำโครงงาน คอมพิวเตอร์. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มี ผลกระทบต่อความ เจริญก้าวหน้าของทุกๆ สังคมในโลกปัจจุปัน เทคโนโลยีด้านนี้มีการเป.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงงาน เรื่อง “บทบาทตัวละครงิ้ว” จัดทำโดย 1. ด.ช. บุญทรัพย์ เกิดเกียรติกุล ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 5 2. ด.ญ. ปานฉัตร สุทธิวิสุทธิ์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 11 3. ด.ญ. วรวรรณ วิลาวัลย์ ชั้น ม.3/1 เลขที่ 17

ที่มาของโครงงาน งิ้ว หรือ อุปรากรจีน (จีน: 戏曲/戲曲; พินอิน: xìqǔ ; อังกฤษ: Chinese opera) เป็นการแสดงที่ผสมผสานการขับร้องและการเจรจาประกอบกับลีลาท่าทางของนักแสดงให้ออกเป็นเรื่องราว โดยสมัยนั้นได้นำเอาเหตุการณ์ต่างๆ ในพงศาวดารและประวัติศาสตร์มาดัดแปลงเป็นบทแสดง รวมทั้งยังมีการนำเอาความเชื่อทางประเพณีและศาสนาเข้าไปผสมผสานกับการแสดงงิ้วด้วย เดิมประเทศจีนมีงิ้วราว 300 กว่าประเภท ส่วนใหญ่จะเป็นงิ้วท้องถิ่น ส่วนงิ้วระดับประเทศ เช่น งิ้วปักกิ่ง, งิ้วเส้าซิง, งิ้วเหอหนัน และงิ้วกวางตุ้ง โดยงิ้วปักกิ่งเป็นงิ้วที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คณะผู้จัดทำ มีความสงสัยว่า ตัวละครใดแสดงบทบาทใด มีหลักการสังเกตอย่างไร การใช้สีบนใบหน้า และสีเครื่องกายสัมพันธ์กันอย่างไร คณะผู้จัดทำจึงได้จัดทำโครงงานนี้ขึ้น

บทบาทของผู้แสดงงิ้วมี 4-6 บทบาท คือ 1. 生 (shēng) เป็นบทบาทการแสดงของผู้ชาย ที่ผู้แสดงจะต้องฝึก 3 ชนิดด้วยกันคือ 老生 (lǎoshēng) 小生 (xiǎoshēng) คือ พระเอกบุ๋น คือตัวละครชายที่แสดงบทบาทเป็นชายวัยกลางคนจนถึงคนแก่ อาจติดหนวดเครา สีหนวดเคราแสดงถึงอายุที่มากขึ้นตามลำดับ คือ ดำ เทา และ ขาว เน้นหนักที่การร้องเป็นหลัก แสดงเป็นชายหนุ่ม พระเอกของเรื่อง ไม่ติดหนวดเครา แสดงถึงวัยเริ่มแตกเนื้อหนุ่มแต่ยังไม่มีหนวดเครารุงรัง ท่าทางสุภาพอ่อนน้อม เวลาร้องจะมีเสียงรัวเพื่อแสดงว่าเป็นคนหนุ่ม

武生 (wǔshēng) 娃娃生 (wá wa shēng) 红生 (hóngshēng) พระเอกบู๊ คือตัวละครชายที่รับบทนักรบหรือผู้มีวิทยายุทธ์ เน้นที่บทบาทการต่อสู้ เป็นพวกแสดงท่าทางโลดโผนหรือกายกรรม หกคะเมนตีลังกา เช่นพวกแสดงเป็นลิง เฮ่งเจีย เป็นต้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บู๊แบบชุดรบ (มีธง) กับบู๊ทั่วไป พระเอกเด็ก คือ บทนาจา พระเอกที่มีใบหน้าสีแดง คือ บทกวนอู

2. 旦 (dàn)เป็นบทบาทการแสดงของผู้หญิง ซึ่งมี ๖ บทด้วยกันคือ 青衣旦 (qīngyīdàn) นางเอกแท้ เป็นบทแสดงหญิงเพียบพร้อมตามคุณสมบัติแบบที่คนโบราณกำหนด คือมีกิริยามารยาทเรียบร้อย เป็นกุลสตรีแบบผู้หญิงจีน ที่มีความจงรักภักดี เหนียมอายและนิ่มนวล ตัวละครที่รับบทนี้ มีทั้งตัวละครที่รับบทโศก และบทหญิงสูงศักดิ์ เน้นการร้องเป็นสำคัญ 老旦 (lǎodàn) 武旦 (wǔdàn) แสดงเป็นผู้หญิงมีอายุหรือหญิงแก่ มีทั้งบทบู๊และบุ๋น โดยแบ่งไปตามลักษณะบทบาท ฐานะ และอายุ เครื่องแต่งกายแบบเรียบง่าย ไม่แต่งหน้า การพูดหรือร้องใช้เสียงธรรมดาและน้ำเสียงต่ำกว่าตัวแสดงบทอื่นๆ คือตัวละครหญิงที่รับบทนักรบหรือผู้มีวิทยายุทธ์ เน้นที่บทบาทการต่อสู้ เป็นบทบาทโลดโผนเช่นเดียวกับอู่เซิง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บู๊แบบชุดรบ (มีธง) กับบู๊ทั่วไป

花旦 (huādàn) 闺门旦 (guīméndàn) 彩旦 (cǎidàn) นางเอกสาวที่มีฐานะทางสังคมต่ำกว่าชิงอี้ แสดงออกทางเจ้ามารยาของวัยสาว เน้นการร้องและการแสดงพร้อมกัน บทนี้ยังรวมไปถึงคนใช้คนสนิทของนางเอก ที่คอยรับใช้ติดตามตัวคุณหนูตลอดเวลา 闺门旦 (guīméndàn) เป็นเด็กสาวในสังคมชั้นสูงที่จะเป็นชิงอี้ในอนาคต 彩旦 (cǎidàn) บทสาวใช้ ในที่นี้หมายถึงตัวตลกหญิง

3. 净 (jìng)บทหน้าลาย เป็นการระบายสีบนใบหน้าเป็นรูปหน้ากากที่แตกต่างกันไปตามบทตัวละครแต่ละตัว ซึ่งมีหน้ากากเฉพาะตน เช่น กวนอู เล่าปี่ โจโฉ เป็นต้น มีทั้งฝ่ายดีและเลว แบ่งได้เป็น บุ๋นและบู๊

4. 丑 (chǒu) แสดงบทตัวตลกด้วยคำพูด โดยเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาล้อเลียนหรือเล่นตลก แล้วพูดเป็นสำเนียงคนท้องถิ่น ตัวตลกชายจำง่ายด้วยการเอาสีขาวป้ายจมูกและขอบตา แต่บางครั้งทาหน้าแบบนี้อาจแสดงเป็นตัววายร้ายก็ได้ ส่วนตัวตลกหญิงแต่งหน้าทาสีแดง แล้วทาคิ้วสีดำ แบ่งออกเป็นบุ๋นและบู๊เช่นกัน

อ้างอิง แหล่งที่มาภาพ : ent.ifeng.com, citygf.com, lishaochunjinianguan.net, guangongcn.org , xijucn.com, xijucn.com, fishbloodsoup.tumblr.com, qing.weibo.com, nipic.com , mask9.com hongdou.gxnews.com.cn, tupian.hudong.com fenlei.hudong.com, showchina.org dzh.mop.com, tuku.meili.cn แหล่งที่มาข้อมูล : http://chinese-kaixins.blogspot.com/2009/10/blog-post_7213.html