บทที่ 1 Introduction เศรษฐศาสตร์จุลภาค คืออะไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาหลักทั่วไปของเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาค ในเรื่องปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และอุปทานของสินค้าพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะสำคัญของตลาดสินค้าที่มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน
ค่าของทุน The Cost of Capital
การพยากรณ์ด้านพลังงาน (Energy Forecasting)
New Trade Theory ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
การเลือกคุณภาพสินค้า
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
กลไกราคา การเกิดกลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง
เศรษฐศาสตร์จุลภาคเป็นการศึกษาพฤติกรรม (behavior) ของหน่วยเศรษฐกิจแต่ละประเภท (individual economic units) ได้แก่ • ผู้บริโภค • แรงงาน • เจ้าของธุรกิจ.
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ระบบการบริหารการตลาด
ผลิตสินค้าและบริการ.
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
เอกสารประกอบคำบรรยาย วิชา เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น Introduction to Economics Lecturer : Orasa Tuntiyawongsa Faculty of Applied Arts. KMITNB
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ตลาดและการแข่งขัน.
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Microeconomics)
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
 2005 Thailand Securities Institute (TSI), The Stock Exchange of Thailand 1.
Benchmarking.
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
กระบวนการวิจัย Process of Research
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
Demand in Health Sector
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
THE QUALITIES เฉพาะคนรู้จริง Target Market. กติกา การเล่นเกม กติกา การเล่นเกม the qualities ๑.จับกลุ่ม ๕ คน แล้วนั่งเป็นแถวให้ครบ ๒.ตั้งชื่อกลุ่มของกลุ่มตนเอง.
ตลาด ( MARKET ).
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ความรู้พื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 Introduction เศรษฐศาสตร์จุลภาค คืออะไร ประเด็นที่เกี่ยวข้องเมื่อพูดถึงวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาค Market Positive VS Normative Real VS Nominal Prices ทำไมต้องเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาค (บรรยาย)

เศรษฐศาสตร์จุลภาค คืออะไร การตัดสินใจ เศรษฐศาสตร์จุลภาค คือ ว่าด้วยการศึกษาถึงพฤติกรรมทางเศรษฐกิจของหน่วยเศรษฐกิจแต่ละหน่วย และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยเศรษฐกิจเหล่านั้น ตลาด เศรษฐศาสตร์จุลภาค คือ วิชาที่ศึกษาถึง 1 การตัดสินใจ ของหน่วยเศรษฐกิจย่อย 2 ตลาด

วิธีการศึกษาเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์เป็นวิชาสังคมศาสตร์ที่ใช้วิธีศึกษาแบบวิทยาศาสตร์ วิธีศึกษาแบบวิทยาศาสตร์ คือ เน้น การอธิบาย (Explanation) การทำนาย (Prediction) อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎี และมีการตรวจสอบเสมอ

2. ประเด็นที่เกี่ยวข้องเมื่อพูดถึงวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาค 2.1 Market 2.2 Positive VS Normative 2.3 Real VS Nominal Price

2.1 ตลาดคืออะไร หน่วยเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกตามหน้าที่ได้ 2 พวก คือ 2.1 ตลาดคืออะไร หน่วยเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกตามหน้าที่ได้ 2 พวก คือ ผู้ซื้อ (Buyers) ผู้ขาย (Sellers) ผู้ซื้อ คือ ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า และบริการ ผู้ผลิตที่ซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อใช้ในการตลาด ผู้ขาย คือ ผู้ผลิตที่ขายสินค้า และบริการที่ผลิตได้ เจ้าของปัจจัยการผลิตที่ขายปัจจัยการผลิต เช่น เจ้าของ ที่ดินให้เช่าที่ดิน แรงงาน

ตลาดคืออะไร ผู้ซื้อกับผู้ขาย เกิดความสัมพันธ์ (แลกเปลี่ยน) เกิดเป็นตลาด ตลาด คือ กลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำการตกลงกันในการซื้อขายสินค้าและบริการ ตลอดจนปัจจัยการผลิต ใครคือผู้ซื้อ? ใครคือผู้ขาย?

Q & A ถาม ตลาดกับอุตสาหกรรม (Industry) เหมือนหรือต่างกันอย่างไร อุตสาหกรรม คืออะไร อุตสาหกรรม คือ กลุ่มของผู้ผลิตที่ผลิตสินค้าชนิดเดียวกัน หรือคล้าย ๆกัน ตอบ อุตสาหกรรม เป็นด้าน Supply ของตลาด

ตลาด (ต่อ) ขนาด/ขอบเขต ของตลาด(Extent of a Market) พิจารณาจาก - ลักษณะทางภูมิศาสตร์ เช่น ตลาดน้ำมันในประเทศไทย ตลาดน้ำมันในจังหวัดสงขลา - ประเภทของสินค้า เช่น regular, super, & diesel

ประเภทของตลาด เกณฑ์ในการแบ่งประเภทตลาด - จำนวนผู้ผลิตและผู้บริโภค - จำนวนผู้ผลิตและผู้บริโภค - ความสามารถในการทดแทนของสินค้าในตลาด - ความสะดวกในการเข้าออกตลาด - ความสมบูรณ์ของข้อมูล - สภาพภูมิศาสตร์

ประเภทของตลาด ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ ตลาดผูกขาด (Monopoly) ตลาดที่มีผู้ขายน้อยราย (Oligopoly) ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด (Monopolistic Competition)

ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ( Competitive Market) จำนวนผู้บริโภค และผู้ขายมาก ราคากำหนดโดยตลาด (Price Taker) สินค้าในตลาดทดแทนกันได้มาก เข้าออกตลาดอย่างอิสระ เคลื่อนย้ายทรัพยากรการผลิตสมบูรณ์ ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้น

ตลาดผูกขาด (Monopoly) มีผู้ผลิตเพียงรายเดียว Monopolist ผู้ขายสามารถกำหนดราคาได้ – มีอำนาจผูกขาด Monopoly Power มีสินค้าทดแทนน้อยมาก กีดกันผู้ขายรายอื่นได้ ตัวอย่างเช่น ตลาดโทรศัพท์มือถือในสมัยก่อน

ตลาดที่มีผู้ขายน้อยราย (Oligopoly) มีผู้ขาย 2-3 ราย ผู้ขายจะแข่งขันกันขาย หรือ รวมหัวกันเหมือนกับตลาดผูกขาด (Cartel) สินค้าในตลาดทดแทนกันได้มาก การเปลี่ยนแปลงราคาของผู้ผลิตรายหนึ่งจะมีผลต่อผู้ผลิตรายอื่นมาก เช่น ตลาดโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ตลาดน้ำมันโลก ตัวอย่างเช่น ตลาดโทรศัพท์มือถือในสมัยปัจจุบัน ตลาดน้ำมันโลก

ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด (Monopolistic Competition) มีผู้ขายมาก สินค้าในตลาดคล้ายคลึงกันแต่ ทดแทนกันได้ไม่สมบูรณ์ สินค้าคล้ายกันแต่ต่างยี่ห้อ เช่น สบู่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชาเขียว เข้าออกตลาดอย่างอิสระ

2.2 Positive VS Normative การศึกษาเศรษฐศาสตร์แบ่งเป็น 2 ลักษณะ ศึกษาสิ่งที่เคยเป็นในอดีต (What is ) กำลังเป็นอยู่ (What was ) และกำลังจะเป็น ( What will be) Positive Economics ศึกษาสิ่งที่ควรจะเป็น ( What ought to be) Normative Economics

2.3 Real VS Nominal Prices “เมื่อ 10 ปีที่แล้วก๋วยเตี๋ยวที่โรงช้าง ราคา ชามละ 10 บาท เดี๋ยวนี้ชามละ 15 บาท อดีตถูกกว่าปัจจุบันถึง 5 บาท” Q: การเปรียบเทียบดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ ? - ควรคำนึงถึงค่าของเงินตามเวลาด้วย Nominal Price คือ ราคาตามป้ายที่ปรากฏในห้าง ณ.ปีนั้นๆ Real Price คือ ราคาที่เปรียบเทียบกับราคาสินค้าอื่นๆ ณ.ปีนั้นๆ ใช้ CPI แทน (CPI:Consumer Price Index)

CPI CPI คำนวณจาก มูลค่าในปีปัจจุบันของ ตระกร้าสินค้า ที่คนนิยมบริโภค เทียบกับมูลค่าในปีฐาน อธิบาย 1) เอาของที่คนนิยมบริโภคมา 1 ตระกร้าใหญ่ๆ ดูว่ามูลค่าในปีฐานเป็นเท่าไหร่......(A) A = (P0xX + P0yY +…. ) 2) แล้วเอาตระกร้านั้นมาคำนวณดูว่า มูลค่าเป็นเท่าไหร่ในปีปัจจุบัน.....(B) B = ( P1xX + P1yY +….) 3) CPI ปีปัจจุบัน = [(B)/(A)]*100

แบบฝึกหัด ค่าตั๋วดูหนัง ถามว่า ปี 2530 ราคา 40 บาท CPI = 38.8 ราคาของตั๋วดูหนังในปี 2530 หรือ 2547 แพงกว่ากัน และแพงกว่ากันกี่บาท หากคิดในรูปของค่าเงินในปี 2530? แนวคำตอบ แปลงราคาปี 47 เป็นราคาปี 30  X = (90*38.8)/144) X = 24.25

Examples 1. Ford and the development of its SUV’s Questions : Why Study Microeconomics? Examples 1. Ford and the development of its SUV’s Questions : Consumer acceptance and demand (Ch 3, 4, 5) Production cost (Ch 6, 7, 8) Pricing strategy (Ch 10, 11, 12, 13) Risk analysis (Ch 2, 5, 9, 14, 15 ) Organizational decisions (Ch 11, 17) Government regulation (Ch 18)

2. Auto emission standards for the 21st century Questions Why Study Microeconomics? 2. Auto emission standards for the 21st century Questions Impact on consumers (Ch 3, 4,) Impact on producers (Ch 6, 7, 8, 10-13) How to enforce the standards (Ch 18) What are the benefits and costs? (875-364)