รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ2

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
การเขียนผลงานวิชาการ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
หน้าที่ของผู้บริหาร.
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ1
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
การศึกษารายกรณี.
โครงงาน หมายถึง กิจกรรมการศึกษาวิชาการงานที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เลือกขึ้นมาศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานตามที่ตนเองมีความถนัด มีความพร้อมและสนใจ.
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
ผศ.ดร. ม.ร.ว. กัลยา ติงศภัทิย์ รองอธิการบดี 30 มกราคม 2555
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student Center)
เกอร์ลาชและอีไล(Gerlach and Ely)
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การประเมินผลการเรียน
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การวัดผล (Measurement)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา
การเขียนรายงานการวิจัย
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
แล การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานและบริการการศึกษา.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยสำหรับนักเรียน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การสร้างสื่อ e-Learning
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงาน
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
L/O/G/O รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ของ OLIVA โดย นางสาว ศศิวิมล จันทรังษี
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ2 ดร.เมธี ธรรมวัฒนา

2 เซเลอร์ แอนด์ อเล็กซานเดอร์ (Saylor & Alexander ) 3 ทาบา (Taba) 4 สกิลเบค (Skillbeck) 5 อาจารย์สงัด อุทรานันท์ 6 รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่

Hilda Taba (1962) แนวคิดของ Taba ส่วนใหญ่เหมือนกับ Tyler แต่มีการปรับขยายให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเน้นความสำคัญ และสัมพันธ์ต่อกระบวนการเรียนการสอน เช่นธรรมชาติการเรียนรู้ ระดับเนื้อหา ขอบเขต ความรู้พื้นฐาน ขั้นตอนของการเรียนรู้

เลือกประสบการณ์เรียนรู้ จัดประสบการณ์เรียนรู้ วิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการ กำหนดจุดมุ่งหมาย เลือกเนื้อหาสาระ จัดรวบรวม เลือกประสบการณ์เรียนรู้ จัดประสบการณ์เรียนรู้ ประเมินผล Hilda Taba 1962

Saylor & Alexander 1974 ผู้เรียน ความสนใจ สังคม 1.ข้อมูลที่มีส่วนช่วยกำหนดหลักสูตร ผู้เรียน ความสนใจ สังคม จุดหมายของรร. กระบวนการเรียน 2.คณะกก.หลักสูตรกรองข้อมูล 3. การตัดสินของคณะกก. เลือกเนื้อหา กิจกรรม ประสบการณ์ การประเมิน 4. การนำไปใช้

Skilbeck 1984 วิเคราะห์ สถานการณ์ กำหนด เป้าหมาย สร้าง โปรแกรม สื่อ และ นำไปใช้ ติดตาม ประเมิน

วัฏจักรกระบวนการพัฒนาหลักสูตรของ สงัด อุทรานันท์ วัฏจักรกระบวนการพัฒนาหลักสูตรของ สงัด อุทรานันท์ วิเคราะห์ สถานการณ์ กำหนด เป้าหมาย ประเมินการ ใช้หลักสูตร ปรับปรุง แก้ไข คัดเนื้อหา นำไปใช้ กำหนดการ ประเมิน

รศ.ดร.วิชัย วงศ์ใหญ่ (2543:หน้า77) รศ.ดร.วิชัย วงศ์ใหญ่ (2543:หน้า77) 1.กำหนดจุดมุ่งหมาย โครงสร้าง หลักการ 2.ยกร่างเนื้อหาสาระ ประสบการณ์ หน่วยการเรียน รายวิชา 3.นำไปทดลองใช้ และปรับปรุง 4.อบรมครู ผู้บริหาร บุคลากรให้เข้าใจตรงกัน 5.ประกาศใช้ และนำไปปฏิบัติ

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของอุดมศึกษาเป็นอย่างไร? รูปแบบที่ใช้กลับเป็นอย่างนี้ 1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน /จัดประชุม สัมมนา 2 กำหนดจุดมุ่งหมายหลักสูตร (โดยคณะ กก.) 3 ศึกษาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง กำหนดเนื้อหาสาระ และประสบการณ์ (ได้ร่าง) 4 นำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาร่างหลักสูตร และปรับแก้ 5 นำเสนอ กก. ประจำคณะ และปรับแก้ไข 6 นำเสนอที่ประชุมบริหารวิชาการ ม.บูรพา 7 นำเสนอที่ประชุมสภา ม.บูรพา 8 นำส่ง สกอ. 9 นำหลักสูตรไปใช้ – อย่างน้อย 5 ปี ปรับปรุง 1 ครั้ง