Policy watch: ค่าจ้างขั้นต่ำ และเงินเดือน ป.ตรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สหกรณ์ออมทรัพย์ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อุบล จำกัด
Advertisements

ทิศทางการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 บทบาทของรัฐบาลในตลาดแรงงาน
รองศาสตราจารย์ ดร. ภาวดี ทองอุไทย สิงหาคม 2552
แนวทางการกำหนดกรอบอัตรากำลัง 4 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ
7.1-1 ร้อยละผู้ที่สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ
บทบาทหญิงชายในระบบเศรษฐกิจ ศ. 363 Gender Economics
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471)
สำรวจค่าใช้จ่ายชีวิตประจำวัน
300 Baht ประเทศไทยกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 12 กันยายน 2554
สถานการณ์การเงินที่อยู่อาศัย
กองทุนสวัสดิการ.
การวางแผน ธุรกิจ เป็นกระบวนการ บริหารจัดการทาง การเงินที่สำคัญของ คณะกรรมการกองทุน หมู่บ้าน.
รายชื่อผู้ศึกษาดูงาน
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน มหาวิทยาลัยพายัพ จำกัด
1.
ข้อเสนอ แนวทางการกำหนดระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
ค่าตอบแทนพนักงานราชการ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
(เดือนสิงหาคม 2553 – เดือนสิงหาคม 2559)
โครงการลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ตามนโยบายของรัฐบาลผ่านระบบสถาบันเกษตรกร จังหวัดสมุทรสงคราม.
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
เกณฑ์ Benchmark ใหม่ ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ปรับปรุงครั้งล่าสุดเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2551
ความสำคัญของการออม เพื่อเกษียณอายุ
ปัจจัยสนับสนุน ความสามารถในการแข่งขัน
ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
บำเหน็จค้ำประกัน ก.บริหารทรัพยากรบุคคล 7 ก.พ
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า
ค่า Ft.
มาตรการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55
(ก.พ. ที่ นร /ว 8 ลงวันที่ 28 เมษายน 2554)
การประชุมความคืบหน้าโครงการไตรภาคี
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
วาระที่ 3.5 การขอสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนสิ่งแวดล้อม
LOGO บัญชีรายได้ประชาชาติและองค์ประกอบค่าใช้จ่าย.
1 รายงานสถานะกองทุน และผลการดำเนินงาน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งจดทะเบียนแล้ว.
หกมิติความไม่เท่าเทียมระหว่างหญิงชาย หนทางเพื่อพัฒนาสู่ความเสมอภาค
ทุนส่งเสริมการศึกษาบุตรสมาชิก
โครงการศึกษาดูงานนอกสถานที่ สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลมุกดาหาร จำกัด
การเลื่อนตำแหน่งสายสนับสนุน
สวัสดิการของผู้ปฏิบัติงาน อ.อ.ป.
เรื่อง ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรง
ภาพรวมงานวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2548/49
เรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น
แนวทางการมีส่วนร่วมของกรมฯ การปฏิบัติของจังหวัด
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำข้อมูลเพื่อการปรับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด (ที่ ศธ / ว 21 ลงวันที่ 13 ธ.ค. 2556) ดร.เสงี่ยม ทองละมุล.
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขาธิการ ส.ป.ก. 1,995
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
2.3 การเสนอตัวอย่างการคำนวณเบี้ยประกัน
นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ย แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว นาปี ปีการผลิต 2557/ 58 ที่มีหนี้เงินกู้คงเหลือเพื่อ การผลิตข้าวนาปี จำนวน 3,570,000.
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศคณะกรรมการแรงงาน รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่อง มาตรฐาน ขั้นต่ำของสหภาพการจ้างใน รัฐวิสาหกิจ ( ฉบับที่
มติ คปก. 3/2549 วันที่ 29 กันยายน 2549
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข การเลื่อนเงินเดือนประการอื่น ๆ
บทที่ 5 ภาวะการเงิน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Policy watch: ค่าจ้างขั้นต่ำ และเงินเดือน ป.ตรี ศาสตราจารย์ ดร. ปราณี ทินกร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันที่ 12 กันยายน 2554 1. นโยบายหาเสียง ของ พรรคเพื่อไทย และคำแถลงนโยบาย 2. ข้อมูลเกี่ยวกับ ค่าจ้าง และ ผลตอบแทนต่อผู้ใช้แรงงาน 3. โครงสร้างเงินเดือน และ ผลกระทบ

ก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายหาเสียงดังนี้ เพิ่มเงินเดือนปริญญาตรี เป็น 15,000 บาท เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เป็นวันละ 300 บาท นโยบายจำนำข้าวเปลือกตันละ 15,000 บาท เพิ่มวงเงินเบี้ยยังชีพ จาก 500 เป็น 1,000 บาท แจกแท็บแล็ตเด็ก ป.1 ทุกคน ให้เกษตรกร มีบัตรเครดิต เพิ่มเงินทุนกู้ยืมการศึกษา สร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ใน กทม. เพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน อีก 1 แสนล้านบาท พักหนี้ครัวเรือนที่ต่ำกว่า 5 แสนบาท อย่างน้อย 3 ปี ยกเลิกกองทุนน้ำมัน พร้อมลดภาษีน้ำมันเบนซิน และดีเซล ฯลฯ

ที่มา : website คมชัดลึก http://www.komchadluek.net 15 กรกฎาคม 2554

ที่มา : website เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 18 กรกฎาคม 2554 http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=8&contentID=151838

คำแถลงนโยบายด้านค่าจ้างและเงินเดือน (วันที่ 23 สิงหาคม 2554) ข้อ 1.8.2 “ ดำเนินการให้แรงงาน มีรายได้เป็นวันละไม่น้อยกว่า 300 บาท และผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท อย่างสอดคล้องกับผลิตภาพการผลิตและประสิทธิภาพของบุคลากร ……………….”

ความหมายของคำว่า “รายได้” ค่าจ้าง และ เงินเดือน ความหมายของคำว่า “รายได้” ค่าจ้าง และ เงินเดือน รายได้ = ค่าจ้าง และ เงินเดือน (รวมโบนัส ค่าล่วงเวลา ค่าสวัสดิการ ฯลฯ) + กำไร + ดอกเบี้ย + เงินปันผล + ค่าเช่า + เงินโอน (wages and salaries, profits, interest, dividend, rent , private and public transfers) ค่าจ้าง = ผลตอบแทนแรงงานที่จ่ายเป็นรายชั่วโมง, รายวัน, หรือรายสัปดาห์ เงินเดือน = ผลตอบแทนต่อแรงงานที่จ่ายเป็นรายเดือน ค่าจ้างขั้นต่ำ (Minimum Wage) - ค่าจ้างต่อวันต่ำสุดที่นายจ้างพึงจ่ายให้แก่ลูกจ้าง - ทำให้มาตรฐานการดำรงชีวิตของแรงงานดีขึ้น บรรเทาภาวะความยากจน - ถ้าค่าจ้างขั้นต่ำสูงเกินไป เกินกว่าจุดที่พอดีของอุปสงค์ และอุปทาน อาจจะทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้น

ค่าจ้างขั้นต่ำ ที่มา: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

ค่าจ้างขั้นต่ำแท้จริง ที่มา: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

Changes in the Real Level of Minimum wages, 2007-2008 10 -10 -20 Source : ILO, Global Wage Database

Actual Daily Wage and Minimum Wage in some Provinces in 2010

Proportion of Minimum Wage Workers by Industry

Employed persons by work status (Labor Force Survey , Round 1 2011) Person Share % Total employed 37,647,147 100.00 Employer 931,661 2.47 Gov. employee 3,671,444 9.75 Private employee 13,997,506 37.18 Own account 11,715,201 31.12 Unpaid and others 7,331,335 19.47

(คำนวณเฉพาะลูกจ้างภาคเอกชน จากการสำรวจแรงงาน รอบ 1 พ.ศ. 2554) จำนวนแรงงานที่ได้รับค่าจ้างต่อวันต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำเฉลี่ยในแต่ละพื้นที่ (คำนวณเฉพาะลูกจ้างภาคเอกชน จากการสำรวจแรงงาน รอบ 1 พ.ศ. 2554) จำนวนคน ร้อยละ กรุงเทพ และปริมณฑล ค่าจ้าง มากกว่า min w 1,830,267 88.8 ค่าจ้าง น้อยกว่า min w 231,139 11.2 ภาคกลาง ค่าจ้าง มากกว่า min w 3,523,364 79.0 ค่าจ้าง น้อยกว่า min w 934,328 21.0 ภาคเหนือ 1,407,466 67.2 688,464 32.8 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2,457,711 72.1 951,632 27.9 ภาคใต้ 1,394,321 80.0 348,542 20.0 ทั่วประเทศ 10,613,129 77.1 3,154,105 22.9 รวม 13,767,234 100.0 ที่มา คำนวณจากข้อมูลการสำรวจแรงงานของ NSO รอบ 1 พ.ศ. 2554 คำนวณโดย TDRI

โครงสร้างค่าจ้างและเงินเดือน (Structure of wages) - ความแตกต่างของค่าจ้างที่แต่ละคนได้รับ ขึ้นอยู่กับ ระดับการศึกษา, อาชีพ, ทักษะพิเศษ, ประสบการณ์, ความรู้ความสามารถ, สถานที่ทำงาน, อุตสาหกรรม,ฯลฯ -ความแตกต่างของค่าจ้างในแต่ละอุตสาหกรรม หรือ แต่ละอาชีพ ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ และ อุปทาน ของแรงงาน -บัญชีเงินเดือนของแต่ละหน่วยงาน

บัญชีอัตราค่าจ้างระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสายสนับสนุนวิชาการ ปริญญาตรี ปริญญาโท

Share of Compensation of Employees/GDP (%)

ถ้าค่าจ้างขั้นต่ำสูงเกินไป เกินกว่าจุดที่พอดีของอุปสงค์ และอุปทาน อาจจะทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้น ค่าจ้างต่อวัน s unemployment W1 W0 D จำนวนแรงงาน N1 N0 N2 ในต่างประเทศ ข้อมูลเชิงประจักษ์ (empirical evidence) มีทั้งสองด้าน คือ การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทำให้มีการว่างงานเพิ่มขึ้น การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไม่ได้ทำให้มีการว่างงานเพิ่มขึ้น

Quotation of the Day Abraham Lincoln (1809-1865): “ You can fool some people all of the time, and all of the people some of the time, but you cannot fool all of the people all of the time.”

ค่าจ้างเฉลี่ยต่อวัน Average Wage per Day, 1981-2011 Bath/day

ค่าจ้างแท้จริงเฉลี่ยต่อวัน Real Wage per Day, 1981-2011 Bath/day