Lesson 11 Price.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีการผลิต และต้นทุนการผลิต
Advertisements

ค่าของทุน The Cost of Capital
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
บทที่ 8 โครงสร้างเงินทุน
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
การประยุกต์ใช้องค์ประกอบของต้นทุนการผลิตเพื่อการบริหารอย่างมืออาชีพ
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
ระบบการบริหารการตลาด
หลักการตลาด บทที่ 9 กลยุทธ์การตั้งราคา.
หลักการตลาด บทที่ 15 การส่งเสริมการขาย.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 1 อัตราส่วน.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
MARKET PLANNING DECISION
Location Problem.
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
Computer Applications in Production
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
กบข. นำเงินสมาชิก ไปทำอะไร. กบข. นำเงินสมาชิก ไปทำอะไร.
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
ต้นทุนการผลิต (Cost of Production).
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
บทที่ 6 การบัญชีสำหรับกิจการซื้อ-ขายสินค้า
การจัดการสินค้าคงคลัง
Basic EOQ By Kawinthorn Saicharoen
การวางแผนกำไร (Profit Planning)
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
ตัวแทนรวบรวมเอกสาร CAT CDMA. คุณสมบัติของตัวแทนฯ  เป็นนิติบุคคล  ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท  ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบสื่อสารหรือ คอมพิวเตอร์
8 ราคา วัตถุประสงค์ในการกำหนดราคา ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคา
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบบัญชีเดี่ยวและสินค้า
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
วิชาการบัญชีสินค้าและระบบบัญชีเดี่ยว
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
การรวมธุรกิจ.
ตลาด ( MARKET ).
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
บทที่ 5 สื่อโฆษณาและการวางแผนการใช้สื่อ
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
บทที่ 7 ราคา Price.
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lesson 11 Price

Utility Value Price

Profit oriented Sale oriented Status quo Target return Profit oriented Maximize profits Increase sales Pricing objectives Sale oriented Growth in market share Meeting competition Status quo Stabilized price

การตั้งราคาโดยมุ่งกำไร กำไร = รายได้จากการขาย – (ต้นทุนที่ขาย + ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น) Profit = TR – TC (Cost of sale + expense) Target return Maximize profits

การตั้งราคาโดยมุ่งยอดขาย รายได้จากการขาย = ราคา x ปริมาณการขาย Increase sales Growth in market share

วิธีพื้นฐานในการตั้งราคา การตั้งราคาโดยยึดเกณฑ์ต้นทุน บวกเพิ่มจาก AC บวกเพิ่มจาก AVC บวกเพิ่มจาก MC บวกเพิ่มจากต้นทุนโดยพ่อค้าคนกลาง การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน

การตั้งราคาโดยบวกเพิ่มจากต้นทุนโดยพ่อค้าคนกลาง ราคาขาย = 150 = 100% ราคาขาย = 90 = 100% ราคาขาย = 72 = 100% ส่วนเพิ่ม=60%=40% ต้นทุนของ ผู้บริโภค = 150 ส่วนเพิ่ม=18=20% ต้นทุน 90=60% กำไร =7.2= 10% ต้นทุน 72 = 80% ต้นทุน 64.8=90% + Mark up

การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน Break-even point จุดที่แสดงถึงปริมาณการผลิตเพื่อขายที่ทำให้รายได้รวมเท่ากับต้นทุนรวม

ส่วนชดเชยต้นทุนคงที่ต่อหน่วย (Contribution margin per unit)

TC , TR TR TC 40,000 20,000 TFC 4

?

TC , TR TR50 TR20 TR 7.5 TR10 TC 20,000 TFC

การตั้งราคาโดยพิจารณาความสัมพันธ์กับตลาดอย่างเดียว การกำหนดราคาเพื่อเผชิญการแข่งขัน การกำหนดราคาต่ำกว่าคู่แข่งขัน การกำหนดราคาสูงกว่าคู่แข่งขัน

นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

1. ส่วนลดและส่วนยอมให้ (Discounts and allowances) Quantity discounts Trade discount Cash discount Seasonal discount Forward discount Trade - in allowance

ผู้ผลิตให้ส่วนลดการค้า 40% 10% ผู้ผลิตให้ส่วนลดการค้า 40% 10% ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค 216 บาท 240 บาท 400 บาท

2/10, n/30

2. การตั้งราคาตามแนวภูมิศาสตร์ การตั้งราคาสินค้าแบบ F.O.B. ณ จุดผลิต การตั้งราคาส่งมอบราคาเดียว การตั้งราคาส่งมอบตามเขต การตั้งราคาแบบผู้ขายรับภาระค่าขนส่ง การตั้งราคาจากจุดฐานที่กำหนด

3. การตั้งราคาผลิตภัณฑ์ใหม่ การตั้งราคาระดับสูง การตั้งราคาระดับต่ำ 4.กลยุทธ์ราคาเดียวและกลยุทธ์หลายราคา กลยุทธ์ราคาเดียว กลยุทธ์หลายราคา

5. การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา Price lining Odd or even pricing 6. นโยบายระดับราคา Pricing at the market Pricing below the market Pricing above the market

จงคำนวณราคาสินค้าตามโจทย์ต่อไปนี้ กำหนดให้ผู้ผลิตผลิตสินค้าด้วยต้นทุน 45 บาทต่อหน่วย ซึ่งในช่องทางในการจัดจำหน่ายจนกระทั่งถึงผู้บริโภคนั้น พ่อค้าต้องการ Mark up ดังนี้ ผู้ผลิต (10%) พ่อค้าส่งรายใหญ่(20%) พ่อค้าส่งรายย่อย(50%) พ่อค้าปลีก(60%) จงคำนวณราคาที่พ่อค้าจะขายให้ในแต่ละระดับของพ่อค้าคนกลางโดยวิธีการตั้งราคาโดยบวกเพิ่มจากต้นทุนโดยพ่อค้าคนกลาง