สิทธิมนุษยชน กับ ความหลากหลายทางเพศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ณ ห้องประชุมจิตติ ติงศภัทย์ คณะนิติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Advertisements

แนวทางการสนับสนุน รพสต.
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง : สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรมทางสังคม และการปกครองโดยหลักนิติธรรม จัดโดย สถาบันเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย และ ศูนย์สันติภาพและความขัดแย้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทางออก ทางรอดชนบทไทย ในกระแสอาเซียน”
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
บทบาทหญิงชายในระบบเศรษฐกิจ ศ. 363 Gender Economics
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง (ICCPR)
สิทธิเด็ก เดินหน้า.
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
รัฐธรรมนูญใหม่ (พ.ศ. 2550) กับการปกครองท้องถิ่นไทย โดย
เอชไอวีควบคุมได้ เอดส์รักษาได้ เราอยู่ด้วยกันได้
ระยะเวลา 5 ปี (ระหว่างปี )
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
สังคมศึกษา.
โครงสร้างสังคมไทย โครงสร้างสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ของกลุ่มคนที่มีบรรทัดฐานของสังคมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้คนมาอยู่รวมกันเป็นสังคม อย่างสันติสุข.
จริยธรรมการวิจัย โดย รศ.ดร.สมศักดิ์ ศรีสันติสุข
รู้จักกัน ผ่านชื่อย่อ
HUMAN RIGHTS สิทธิมนุษยชน สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก.
บทที่ ๒ พัฒนาการของรัฐธรรมนูญนิยม (CONSTITUTIONALISM)
ความเป็นมา รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
นโยบายและการขับเคลื่อน
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
กระบวนการยุติธรรมสำหรับผู้เยาว์
การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
การพัฒนาระบบคุ้มครองเด็กสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ความรู้พื้นฐาน กับกฎหมายสาธารณสุข กานต์ เจิมพวงผล
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ข้อกำหนดคณะกรรมการส่งเสริม การจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติว่า ด้วยการกำหนดบุคคลหรือกลุ่ม บุคคลเป้าหมายเป็นผู้รับบริการ.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
ความก้าวหน้าการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
หลักการยอกยาการ์ตา คำปรารภ
บทเรียนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ที่มา และแนวคิดสิทธิมนุษยชนใน อารยธรรมไทย รับผิดชอบโดย อ. ทศพลทรรศนกุลพันธ์
ประสบการณ์การปฏิรูป คณะกรรมการปฏิรูป เดชรัต สุขกำเนิด อดีตเลขานุการ คณะกรรมการปฏิรูป.
บทเรียนจาก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
การวิเคราะห์ประเด็น ปัญหาการเฝ้าระวังใน พื้นที่ นายมนัสพร ภมรบุตร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์จังหวัดเชียงใหม่
บทบาทท้องถิ่นกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
สิทธิมนุษยชน กับ ความหลากหลายทางเพศ
การจัดตั้งสภาวัฒนธรรมตำบล
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
สรุปการฝึกอบรม วันแรก แรงบันดาลใจ ความ คาดหวัง วิเคราะห์สถานการณ์ แรงงานจากวิกฤติ เศรษฐกิจ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น จริง ประวัติศาสตร์แรงงาน ไทย วันที่สอง.
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กฎหมายว่าด้วย การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
1. ไม่ควรให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ 2. ไม่บิดเบือนความถูกต้องของข้อมูล ให้ผู้รับคนต่อไป ได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง 3. ไม่ควรเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน
แนวทางการดำเนินงานสาธารณสุขที่สำคัญ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ศูนย์พึ่งได้ เด็กที่ได้รับ ผลกระทบจาก เอดส์ เด็กเปราะบาง เด็กที่ติดเชื้อ เอชไอวี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สิทธิมนุษยชน กับ ความหลากหลายทางเพศ

หลักการ “สิทธิมนุษยชน” หลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน หลักความเสมอภาคเท่าเทียม การไม่เลือก ปฏิบัติ เพราะเหตุแห่งความแตกต่างใดๆ หลักสันติวิธี การไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

หน้าที่ของรัฐในเรื่องสิทธิมนุษยชน ให้ความเคารพ (Respect) ให้การปกป้องคุ้มครอง (Protect) ให้การส่งเสริมเผยแพร่ (Fulfill)

“สิทธิมนุษยชน” มีกำกับไว้ในหลายระดับ ในระดับนานาชาติ ในระดับภูมิภาค ในระดับประเทศ เช่น รัฐธรรมนูญ และกฏหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ ในระดับมลรัฐ หรือ จังหวัด และแม้แต่ระดับอำเภอและ ชุมชน

กฎหมาย “สิทธิมนุษยชน” ในระดับสากล มี 3 สนธิสัญญา ได้แก่ UDHR ICCPR ESCR เพิ่มเติมคือ CEDAW

กฎหมาย“สิทธิมนุษยชน” ประเด็นเฉพาะ เหตุที่ต้องเพิ่มเติมเพราะบางกลุ่มเผชิญวิธีการและรูปแบบการละเมิดสิทธิ ทำให้เกิดความจำเป็นที่จะมีกฎหมายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของกลุ่ม นั้น เช่น สนธิสัญญา CEDAW, MIGRANT WORKERS เอกสารที่ยังไม่เป็นสนธิสัญญา แต่เป็นการสร้างหลักการความเข้าใจ ปัจจุบัน มี Yogyakarta Principles ซึ่งคือการยึดหลักการ ปฏิญญาสากลนั่นเอง แต่เสนอรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความ หลากหลายทางเพศ

ประเทศที่การรักเพศเดียวกันถือเป็นความผิดอาญา

สถานการณ์การละเมิดทั่วโลก แตกต่างกันในแต่ละประเทศ บางประเทศ 1. มีกฎหมายห้าม โดยมีบทลงโทษ 2. ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ในกฎหมาย 3. มีกฎหมายคุ้มครองห้ามการเลือกปฏิบัติ 4. มีกฏหมายรับรองชีวิตคู่ 5. มีกฎหมายให้เปลี่ยนเพศได้

สถานการณ์ในประเทศต่างๆ 2553

กลไก “สิทธิมนุษยชน”ในประเทศไทย 1. รัฐธรรมนูญ ปี 2550 มีเจตนารมย์ ของ มาตรา 30 แต่ไม่มีกฏหมายลูกที่นำไปสู่ระดับปฎิบัติ การ 2. มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 3. Ombudsman 4. กรมคุ้มครองสิทธิ 5. ความผูกพันธ์ของรัฐต่อกลไกระหว่างประเทศ

จดหมายกระทรวงสาธารณสุขรับรองว่าการรักเพศเดียวกันไม่ใช่ปัญหาสุขภาพจิต

เจตนารมย์รัฐธรรมนูญ มาตรา 30

มาทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศกัน การที่คนในสังคมมีความหลากหลายในสองด้าน 1. ความรู้สึกผูกพันธ์ต้องการสร้างความสัมพันธฺกับคน เพศใด (Sexual Orientation ย่อว่า SO) 2. อัตตลักษณ์ หรือ ตัวตนของคนนั้น (Gender Identity ย่อว่า GI) 3. Sex – biology – intersex 4. สังคม vs Self identity