สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

Knowledge Management (KM)
ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
ประสบการณ์และวิธีการจัดการความรู้ ในงานบริการพยาบาล
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
“ตั้งโจทย์ตั้งเป้า เข้าถึงหลักชัย” คิดเชิงบุก (Proactive Thinking)
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การสนทนาให้เกิดปัญญา
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
การจัดการความรู้ KM คืออะไร?
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
การทำงานอย่างมีความสุข
บริษัทประกันภัย Hanover
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
องค์กรแห่งการเรียนรู้
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
(Knowledge Management : KM)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
Communities of Practice (CoP)
องค์กรแห่งการเรียนรู้ หมายถึง กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกัน ใน วิถีทางที่พวกเขา ได้เพิ่มและพัฒนาความสามารถอย่าง ต่อเนื่องทั้งในส่วนบุคคล และเป็นองค์รวม เพื่อที่จะมุ่งไปสู่
โครงการประชุมสัมมนาฝึกสอน/ฝึกงานกึ่งภาคเรียน (มัชฌิมนิเทศ)
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
Participation : Road to Success
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Knowledge Management & Information Technology & Communication - ICT
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7 BEST PRACTICES สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud เกริ่นนำ เป็นสัมมนาที่เน้นการปฏิบัติจริง ใช้กิจกรรมกลุ่มสลับการบรรยาย ภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรเป็นกันเอง ฝึกรับฟังผู้อื่น รู้จักชื่นชม และให้กำลังใจ ปล่อยตัวตามสบาย ทำใจให้ว่าง “ให้เตือนตัวเองว่า ... ไม่ได้มาทำงาน” การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เคร่งเครียด Learn2gether

LO ตาม Model ของ Peter M. Senge Shared Vision Team Learning Systems Thinking Personal Mastery Mental Models Dialogue

Learning Topics Topic No. 1: ทำอย่างไรให้คนในองค์กรใฝ่เรียน รู้อยู่ตลอดเวลา (Personal Mastery) Topic No. 2: ทำอย่างไรให้ทีมงาน (คนในกลุ่ม ใน หน่วยงาน) มีการเรียนรู้ร่วมกัน (Team Learning) Topic No. 3: ทำอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้ทั่วทั้ง องค์กร (Organizational Learning)

From Learning to Action อย่าทำแบบ NATO (No Action, Talk Only) อย่าทำแค่เพื่อ BB (Being Busy) “Nothing is easier than being busy, nothing is more difficult than being effective.” -Alex Mackinsey เพียงแค่ “ดูยุ่งๆ” ไม่ได้หมายความว่าเกิด “ประสิทธิผล”

Best Practice เป็นบทสรุปของวิธีการปฏิบัติที่เป็น Tacit K ซึ่งเผยแพร่เป็น Explicit K เพื่อให้ผู้อื่นได้ ทดลองนำไปปฏิบัติ คือ วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ สำเร็จ ซึ่งเป็นผลมาจากการนำความรู้ไปปฏิบัติ จริง แล้วสรุปความรู้และประสบการณ์นั้นเป็น แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของตนเอง บูรชัย ศิริมหาสาคร

Nonaka model Tacit K To Tacit K Tacit K To Explicit K บันทึก C0mmunity Of Practices COPS To New Tacit

Dialogue “in Practice”

วงเล่า ไร้แอลกอฮอล์ ฟังเชิงลึก Story Telling จริงใจ เปิดใจ ปิดใจ เกิดเกลียวความรู้ ฟังเชิงลึก นำไปขบคิด เปิดใจ (แลกหมัด) ปิดใจ ตาบอดยังไม่ได้ คลำช้าง

Deep Listening เกิดการคว้าจับ Tacit K

กติกา ปิดโทรศัพท์มือถือ ไม่ควรมีการพูดคุยย่อยหรือคุยซุบซิบกันในกลุ่ม จะต้องเป็น one meeting วาง หัวโขนตำแหน่งงาน ถือว่าสมาชิกทุกคนมีความเท่าเทียมกัน สร้างบรรยากาศที่ เปิดกว้าง(openness) และเป็นอิสระ พูดทีละคน สมาชิกที่เหลือฟังอย่างตั้งใจ และ“แขวน /วาง”กรอบความคิด และการ ตัดสินใจ ในการพูดนั้นพูดต่อกลุ่มทั้งหมด ไม่เป็นการพูดตรงไปยังคนใดคนหนึ่งเฉพาะ หลักการเปิดพื้นที่ ให้ทุกคนมีโอกาสพูดอย่างเท่าเทียมกัน และไม่ครอบครองการพูด ไม่มีการมุ่งหาข้อสรุป ตัดสิน หรือตกลง ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และไม่ตัดสินใจความคิดเห็น ว่าผิด/ถูก ดี/ไม่ดี ใช้ได้/ไม่ได้ อื่นๆ ต้องไม่พยายามโน้มน้าวให้คนอื่นคล้อยตามความคิดของเรา พูดในสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ สร้างสรรค์ความสมานสามัคคี และมีไมตรีจิตต่อกัน ไม่วิพากษ์คำพูดหรือความคิดของใคร และต้องไม่ใช้คำพูดว่า “ใช่ แต่ว่า (ตามด้วย ประโยคที่บ่งบอกว่าความคิดที่พูดมานั้น ใช้ไม่ได้)” ให้ใช้คำพูดว่า “ใช่ และ…… (เพื่อ ขยาย หรือเสริมต่อความคิด)”

After Dialogue เรารู้สึกภายในตัวเราถึงการฟังอย่างตั้งใจ เปิดใจ รับฟัง รับรู้ต่อความคิดอื่นอย่าง แท้จริง (ฟังอย่างมีสมาธิ และจิตจดจ่อในการฟัง) เรารู้สึกถึงแรงกระตุ้นที่อยากจะเข้าไปโน้มน้าว หรือรู้สึกถึงการตัดสินในความคิด เห็นของคนอื่น เรารู้ถึงความคิดของคนอื่นที่โลดแล่นอยู่ในใจของเรา เรารับรู้ถึงกรอบความคิดของตัวเรา และได้เราละวางโดยไม่ตัดสิน เราได้รับความคิดจากกลุ่ม ที่นึกไว้ในใจว่าอาจจะนำไปปรับใช้ของเรา สมาชิกในกลุ่มของเรา สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นที่ลุ่มลึก เรารู้สึกถึง“การไหล”ของกระแสความหมาย (ความคิด ความเข้าใจ ความรู้สึก) เราเข้าใจเพื่อนในกลุ่มมากขึ้น ในกลุ่มของเรามีการปฏิบัติกับสมาชิกทุกคน ด้วยความเคารพ ในฐานะอันเป็น เกียรติอย่างเท่าเทียม ในกลุ่มของเรามีบรรยากาศของการเสริมสร้าง รู้สึกกลมเกลียว สมานฉันท์ (Win- Win) เกิดขึ้น เรารู้สึกรู้จักกันและกันมากขึ้น

แบบบันทึกความรู้เรื่อง..................................... กลุ่มที่................... ชื่อกลุ่ม.......................... รายชื่อสมาชิกภายในกลุ่ม คุณอำนวย............................................................. คุณลิขิต .............................................................. คุณกิจ .............................................................

บันทึกการเล่าเรื่อง [StoryTelling] เรื่องที่ ....................................................................................................... ....................................................................................................... .......................................................................................................

บันทึกขุมความรู้ [ Knowledge Assets] ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ……………… บันทึกแก่นความรู้ [Core Competence]

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud “Wilson, what exactly is a ‘knowledge worker,’ and do we have any on staff?” Observations: Don’t remember where I found this cartoon and I didn’t record that when I scanned it Odds are I’m violating somebody’s copyright, although you might be able to make a case for fair use if I could credit it appropriately. STOP here for interactive discussion of K-worker definitions Learn2gether

ข้อเสนอแนะ หายใจลึกๆ เพื่อรวมพลังสมาธิ อย่ากังวล…. (เช่น ว่าจะเป็น Dialogue หรือไม่) รั้ง “สติ” : ความฟุ้งกระจายของความคิดเรา จะกระทบสู่ คนอื่น พูดกับวง (ตรงกลาง) “พลังร่วม” ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง สะสมทักษะและเพิ่มประสบการณ์