การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการจัดทำรายงานประเมินผลการควบคุมภายใน
Advertisements

ประภัสสร คำยวง นักวิชาการสาธารณสุข
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
บทที่ 2 หลักการควบคุมภายใน
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
Graduate School Khon Kaen University
หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ และพัฒนาองค์กร
การประเมินความเสี่ยง เพื่อวางแผนการตรวจสอบ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การควบคุมการใช้ยานพาหนะและ การรายงานการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
ฝ่ายวางแผนและพัฒนาระบบงาน กองแผนงาน 15 กุมภาพันธ์ 2553
สรุป การประเมินผลการควบคุมภายใน
ระดับความสำเร็จของ การควบคุมภายใน
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
กฎหมายการเงิน การคลังทั่วไป
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
การตรวจสอบ การตรวจสอบ คือ กระบวนการที่เป็นระบบ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
Analyzing The Business Case
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ระดับหน่วยงาน แบบ ปย.1 แบบ ปอ.1 แบบ ปส. แบบ ปย.2 แบบ ปอ.2 แบบ ปอ.3
ตัวอย่างการประเมินฯ ของกรมสารขัณฑ์
สรุปผลการประเมินผลการควบคุมภายใน
การประเมินผลการควบคุมภายใน
2 ผลการดำเนินงาน รอบ 9 เดือน ตัวชี้วัด / ข้อมูลพื้นฐาน ประกอบ ตัวชี้วัด น้ำหนั ก ( ร้อย ละ ) ผลการ ดำเนินงา น ค่า คะแนน ที่ได้ ค่า คะแนน ถ่วง น้ำหนัก.
ภาพแสดงกรอบการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
1 (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน ) ว่าด้วยการเสนอ และการพิจารณาอนุมัติโครงการ.
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
การบริหารความเสี่ยง กับการดำเนินงานห้องสมุด
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
มาตรฐานการควบคุมภายใน
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
กลุ่มกำกับมาตรฐานการบัญชี สตท.7 29 ม. ค.51. แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ  รายงาน ประจำเดือน  รายงานประจำปี  รายงานกรณี เร่งด่วน รายงานการตรวจสอบกิจการรายงานการตรวจสอบกิจการ.
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย นายไพศาล เรืองวิวัฒนโรจน์ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 1

เนื้อหา ความหมายของการควบคุมภายใน มาตรฐานการควบคุมภายใน การจัดทำรายงาน รูปแบบรายงาน 2

ความหมายของการควบคุมภายใน กระบวนการปฏิบัติงานที่บุคลากรทุกระดับ ขององค์กรจัดให้มีขึ้นเพื่อความมั่นใจอย่าง สมเหตุสมผล ว่าการดำเนินงานขององค์กรจะ บรรลุวัตถุประสงค์ด้าน : 1. ประสิทธิผล ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน รวมถึงการดูแลทรัพย์สิน การป้องกันความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล และการทุจริต (O) 2. ความเชื่อถือได้ของรายงานทางการเงิน (F) 3. การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี (C) 3

มาตรฐานการควบคุมภายใน 1) สภาพแวดล้อมของการควบคุม (Control Environment) 2) การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) 3) กิจกรรมการควบคุม (Control Activities) 4) สารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communications) 5) การติดตามประเมินผล (Monitoring)

1) สภาพแวดล้อมของการควบคุม มาตรฐาน : ผู้กำกับดูแล ฝ่ายบริหาร และบุคลากรของหน่วยรับตรวจต้องสร้างบรรยากาศของการควบคุมเพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการควบคุมภายใน โดยส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนในหน่วยงานรับตรวจ เกิดจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบและตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญของการควบคุมภายใน รวมทั้งดำรงรักษาไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมของการควบคุมที่ดี

1) สภาพแวดล้อมของการควบคุม ปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของการควบคุม ปรัชญาและรูปแบบการทำงานของผู้บริหาร ความซื่อสัตย์และจริยธรรม ความรู้ ทักษะและความสามารถของบุคลากร โครงสร้างการจัดองค์กร การมอบอำนาจและหน้าที่ความรับผิดชอบ นโยบายและวิธีบริหารบุคลากร

2) การประเมินความเสี่ยง มาตรฐาน : ฝ่ายบริหารต้องประเมินความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยรับตรวจอย่างเพียงพอและเหมาะสม

2) การประเมินความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ซึ่งไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด

2) การประเมินความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการที่ใช้ในการระบุปัจจัยเสี่ยง วิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร รวมทั้งการกำหนดแนวทางที่จำเป็นต้องใช้ในการควบคุมหรือจัดการความเสี่ยง

2) การประเมินความเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยง ซึ่งมีผลกระทบต่อวัตถุประสงค์ และเป้าหมายขององค์กร หรือผลการปฏิบัติงานทั้งในระดับองค์กรและกิจกรรม โดยมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก

2) การประเมินความเสี่ยง ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากภายในองค์กร ซึ่งผู้บริหารสามารถบริหารจัดการ/ควบคุมได้ เช่น - โครงสร้างพื้นฐาน - บุคลากร - กระบวนการปฏิบัติงาน - ระบบสารสนเทศ

2) การประเมินความเสี่ยง ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดจากภายนอกองค์กร ซึ่งผู้บริหารไม่สามารถบริหารจัดการ/ควบคุมได้ เช่น - ภัยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - ภาวะเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง - การเปลี่ยนแปลงกฎหมาย - การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

2) การประเมินความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยง พิจารณาจาก 2 มิติ คือ (1) ผลกระทบ(Impact) หมายถึง ความเสียหายทางการเงิน ชื่อเสียง และผลเสียหาย อื่นที่จะเกิดขึ้นจากความเสี่ยง (2) โอกาสที่จะเกิด(Probability) หมายถึง โอกาสความเป็นไปได้ที่ความเสี่ยงจะเกิดขึ้น

3) กิจกรรมการควบคุม มาตรฐาน : ฝ่ายบริหารต้องจัดให้มีกิจกรรม การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล เพื่อป้องกันหรือลด ความเสียหาย ความผิดพลาดที่ อาจเกิดขึ้น และให้สามารถบรรลุ ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของ การควบคุมภายใน

3) กิจกรรมการควบคุม มาตรฐาน : (ต่อ) ในเบื้องต้นจะต้องแบ่งแยกหน้าที่งานภายในหน่วยงานอย่างเหมาะสม ไม่มอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมีหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานที่สำคัญ หรืองานที่เสี่ยงต่อความเสียหายตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ถ้ามีความจำเป็นให้กำหนดกิจกรรมการควบคุมอื่นที่เหมาะสมทดแทน

ตัวอย่างกิจกรรมการควบคุม 3) กิจกรรมการควบคุม ตัวอย่างกิจกรรมการควบคุม - การอนุมัติ - การสอบทาน - การดูแลป้องกันทรัพย์สิน - การบริหารทรัพยากรบุคคล - การควบคุมระบบสารสนเทศ การกระทบยอด - การแบ่งแยกหน้าที่ - การจัดทำเอกสารหลักฐาน - การบันทึกรายการและ เหตุการณ์อย่างถูกต้องและทันเวลา

4) สารสนเทศและการสื่อสาร มาตรฐาน : ฝ่ายบริหารต้องจัดให้มีสารสนเทศอย่างพอเพียงและสื่อสารให้ฝ่ายบริหารและบุคลากรอื่นๆที่เหมาะสม ทั้งภายในและภายนอก หน่วยรับตรวจ ซึ่งจำเป็นต้อง ใช้สารสนเทศนั้นในรูปแบบที่ เหมาะสมและทันเวลา

5) การติดตามประเมินผล มาตรฐาน : ฝ่ายบริหารต้องจัดให้มีการ ติดตามประเมินผล (Monitoring) โดยการติดตามผลในระหว่าง การปฎิบัติงาน (Ongoing Monitoring) และการประเมินผล เป็นรายครั้ง (Separate Evaluation)อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้ความมั่นใจ

5) การติดตามประเมินผล มาตรฐาน : (ต่อ) มาตรฐาน : (ต่อ) - ระบบการควบคุมภายในที่วางไว้เพียงพอ เหมาะสมมีประสิทธิภาพ และมีการปฏิบัติจริง - การควบคุมภายในดำเนินไปอย่าง มีประสิทธิผล ข้อตรวจพบจากการตรวจสอบ และการสอบทานอื่นๆได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างเหมาะสมและทันเวลา - การควบคุมภายในได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน การจัดทำรายงาน รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ระดับส่วนงานย่อย ระดับหน่วยรับตรวจ ผู้ตรวจสอบภายใน ปย. 1 ปอ. 1 ปส. ปย. 2 ปอ. 2 ส่ง สตง. ปอ. 3 20

รูปแบบรายงาน แบบ ปย.1/ปอ.2 แบบ ปย.2 แบบ ปอ.3 แบบ ปอ.1 แบบ ปส.

แบบ ปย.1/ปอ.2 องค์ประกอบของการควบคุมฯ ผลการประเมิน/ข้อสรุป 1. สภาพแวดล้อมของการควบคุม คัดลอกจาก 2. การประเมินความเสี่ยง สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ 3. กิจกรรมการควบคุม ของแต่ละองค์ประกอบ 4. สารสนเทศและการสื่อสาร ในแบบประเมินองค์ประกอบ 5. การติดตามประเมินผล ของการควบคุมภายใน ผลการประเมินโดยรวม..........สิ่งที่ต้องปรับปรุง(ถ้ามี)................. …………………………………………………………......................

แบบประเมินองค์ประกอบของการควบคุมฯ 1.สภาพแวดล้อมของการควบคุม จุดที่ควรประเมิน ความเห็น/คำอธิบาย 1.1 ปรัชญาและรูปแบบการทำงานของผู้บริหาร มีทัศนคติที่ดีและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ภายในองค์กร รวมทั้งการติดตามผล การตรวจสอบและการประเมินผล ทั้งจากการตรวจสอบภายในและภายนอก มีทัศนคติที่เหมาะสมต่อการรายงานทางการเงิน งบประมาณ และการดำเนินงาน ฯลฯ สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ ...........................................................

2. การประเมินความเสี่ยง จุดที่ควรประเมิน ความเห็น/คำอธิบาย 2.1 วัตถุประสงค์ระดับหน่วยรับตรวจ มีการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงานของหน่วยงานอย่างชัดเจนและวัดผลได้ มีการเผยแพร่และชี้แจงให้บุคลากรทุกระดับทราบและเข้าใจตรงกัน ฯลฯ สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ ...........................................................

3. กิจกรรมการควบคุม จุดที่ควรประเมิน ความเห็น/คำอธิบาย 3.1 กิจกรรมการควบคุมได้กำหนดขึ้นตามวัตถุประสงค์และผลการประเมินความเสี่ยง 3.2 บุคลากรทุกคนทราบและเข้าใจวัตถุประสงค์ของกิจกรรมการควบคุม 3.3 มีการกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่และวงเงินอนุมัติของผู้บริหารแต่ละระดับไว้อย่างชัดเจนและเป็นลายลักษณ์อักษร ฯลฯ สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ ...........................................................

4. สารสนเทศและการสื่อสาร จุดที่ควรประเมิน ความเห็น/คำอธิบาย 4.1 จัดให้มีระบบสารสนเทศและสายการรายงานสำหรับการบริหารและตัดสินใจของฝ่ายบริหาร 4.2 มีการจัดทำและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงาน การเงิน และการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีไว้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ฯลฯ สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ ...........................................................

5. การติดตามประเมินผล จุดที่ควรประเมิน ความเห็น/คำอธิบาย 5.1 มีการเปรียบเทียบแผนและผลการดำเนินงาน และรายงานให้ผู้กำกับดูแลทราบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 5.2 กรณีผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผน มีการดำเนินการแก้ไขอย่างทันกาล ฯลฯ สรุป/วิธีการที่ควรปฏิบัติ ...........................................................

แบบ ปย.2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานและ วัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ (2) การประเมิน ผลการควบคุม (3) ความเสี่ยง ที่ยังมีอยู่ (4) การปรับปรุงการควบคุม (5) กำหนดเสร็จ/ ผู้รับผิด ชอบ (6) หมายเหตุ (7) ระบุขั้นตอนทั้งหมดของกระบวนการปฏิบัติงาน และ ของแต่ละขั้นตอน ระบุวิธีการปฏิบัติงาน(ควบคุม)ทั้งหมด ซึ่งกำหนดไว้เป็นกฎ ระเบียบ ข้อบังคับให้ถือปฏิบัติ -เพียงพอ -เป็นทางการ -ปฏิบัติตาม -คุ้มค่า -บรรลุวัตถุประสงค์ ระบุปัจจัยเสี่ยงที่ยังทำให้เกิดความเสี่ยง ซึ่งได้มาจากผลการประเมิน ระบุแนวทางในการปรับปรุงการควบคุมภายใน เพื่อป้องกัน/ลด ในแต่ละปัจจัยเสี่ยง วันที่คาดว่าจะปรับปรุงเสร็จ/ชื่อตำแหน่งผู้มีอำนาจปรับปรุง 28

แบบ ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานและ วัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลาที่พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุงการควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ ผู้รับผิด ชอบ (5) หมายเหตุ (6) คอลัมน์ (1),(2),(4),(5),(6) สรุปจากแบบ ปย.2 เฉพาะโครงการ/งาน/กิจกรรม/ด้าน ที่มีการปรับปรุงการควบคุม คอลัมน์ (3) ระบุงวด/เวลาที่ประเมินและพบจุดอ่อนในคอลัมน์ (2) 29

หนังสือรับรองการประเมินผลการควบคุมภายใน แบบ ปอ.1 หนังสือรับรองการประเมินผลการควบคุมภายใน เรียน (คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน /ผู้กำกับดูแล /คณะกรรมการตรวจสอบหรือคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ) (ชื่อหน่วยรับตรวจ) ได้ประเมินผลการควบคุมภายในสำหรับปีสิ้นสุดวันที่...... เดือน.................... พ.ศ. …... ด้วยวิธีการที่ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) กำหนด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า การดำเนินงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายในด้านประสิทธิผล และประสิทธิภาพของการดำเนินงานและการใช้ทรัพยากร ซึ่งรวมถึงการดูแลรักษาทรัพย์สิน การป้องกันหรือลดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล การสิ้นเปลือง หรือการทุจริต ด้านความเชื่อถือได้ของรายงานทางการเงินและการดำเนินงาน และด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี และนโยบาย ซึ่งรวมถึงระเบียบปฏิบัติของฝ่ายบริหาร 30

แบบ ปอ.1 (ต่อ) ลายมือชื่อ.............................…….. จากผลการประเมินดังกล่าวเห็นว่า การควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่...... เดือน.................... พ.ศ. ........ เป็นไปตามระบบการควบคุมภายในที่กำหนดไว้ มีความเพียงพอและบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายในตามที่กล่าวในวรรคแรก ลายมือชื่อ.............................…….. (ชื่อ หัวหน้าหน่วยรับตรวจ) ตำแหน่ง............................……... วันที่....... เดือน....…............... พ.ศ. ...…… 31

รายงานผลการสอบทานการประเมินการควบคุมภายในของ ผู้ตรวจสอบภายใน แบบ ปส. รายงานผลการสอบทานการประเมินการควบคุมภายในของ ผู้ตรวจสอบภายใน เรียน (หัวหน้าหน่วยรับตรวจ / ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยรับตรวจ) ข้าพเจ้าได้สอบทานการประเมินระบบการควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ..... เดือน.................. พ.ศ. .... การสอบทานได้ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผลและระมัดระวังอย่างรอบคอบ ผลการสอบทานพบว่า การประเมินผลการควบคุมภายในเป็นไปตามวิธีการที่กำหนด ระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอ และสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน ชื่อผู้รายงาน...................................................... (ชื่อหัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบภายใน) ตำแหน่ง....................................................... วันที่.......เดือน...............พ.ศ. ............ 32

ขอบคุณครับ หากมีข้อซักถาม/สงสัยเพิ่มเติม ที่ทำงาน : 02 271 8176 มือถือ : 089 777 0799 e-mail : paisan99@gmail.com 33