โครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่า ก. หมวดเงินอุดหนุนทั่วไป จำนวน 9 โครงการ งบประมาณ 657,700 บาท เบิกจ่าย 464, มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2,430 คน ได้แก่ โครงการกิจกร รม แผนผลงบประม าณ เบิกจ่าย ความร่วมมือการบริการด้าน สุขภาพ , ,440 บรรเทาอุทกภัยน้ำท่วมบ้านกง ,00018, ค่ายอุดมการณ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รุ่น ,00010,800 ทันตกรรมพระราชทาน , ,555 การฝึกทักษะฯการเฝ้าระวังการ เกิดมะเร็งเต้านมฯ ,00050,560 การฝึกทักษะฯการเฝ้าระวังการ เกิดมะเร็งตับ ท่อน้ำดีฯ ,00044,520 วาดภาพให้น้อง ,90064,841 การอบรมพัฒนาครูและพี่เลี้ยง เด็กก่อนวัยเรียน ,85048,820 ศึกษาผลกระทบชุมชนต้นแบบฯ และสรุปผลโครงการ ,75033,670 92,10 0 2, l, ,42 4
การบริการวิชาการจัดเก็บรายได้ โดย สร้างหลักสูตร หมวดเงินรายได้ จำนวน 5 หลักสูตร 14 กิจกรรม งบประมาณรายรับ 5,014,500 บาท มีผู้เข้ารับบริการ จำนวน 1,502 คน โครงการกิจก รรม แผนผลงบประมา ณ เบิกจ่าย Risk Management การ บริหารความเสี่ยงในการ ปฏิบัติการพยาบาลขั้น วิชาชีพ รุ่นที่ ,221,0 00 1,067, การประเมินเพื่อพัฒนา คุณภาพการดูแลผู้ป่วยภาวะ วิกฤตและฉุกเฉินโรคหัวใจ และทรวงอก ” รุ่นที่ , , กลยุทธ์การนิเทศทางการ พยาบาลให้มีประสิทธิภาพ รุ่นที่ ,818,0 00 1,666, Competency สำหรับ พยาบาลวิชาชีพ รุ่นที่ , , การพยาบาลในภาวะวิกฤต และฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วย เรื้อรังฯ , , รวมทั้งสิ้น ,014, 500 4,343,
จากผลการศึกษาผลกระทบการ ดำเนินงานโครงการชุมชนต้นแบบ เศรษฐกิจพอเพียงฯ ปี 2551 – 2554
ผลกระทบต่อประชาชน โดยตรง : ตระหนักในคุณค่า และมีความ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น ของตนเอง อีกทั้งยังสร้าง จิตสำนึกความรับผิดชอบและมีจิต สาธารณะ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากต้นทุนใน ชุมชน เพิ่มมูลค่าจากต้นทุนใน สังคม ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว
เกิดทัศนคติที่ดีต่อการบริการ วิชาการของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้าง ความกระตือรือร้นในการเข้าร่วม รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ มีส่วนร่วมกับชุมชนในการเสนอ แนวทางในการพัฒนาชุมชน ของตนเอง เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจใน การเรียนรู้สื่อออนไลน์และ สร้างสรรค์สื่อ ส่งผลให้เยาวชน มีโอกาสเข้าศึกษาต่อใน สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ
เพิ่มความผูกพันในครอบครัวในการ ทำกิจกรรมร่วมกัน เพิ่มหัวข้อที่ใช้ สนทนากันมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตเศรษฐกิจ พอเพียงในด้านต่างๆ คนในชุมชนมีความภาคภูมิใจใน วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง ส่งผลถึงการอนุรักษ์และเกิดการ ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน
เกิดความร่วมแรงร่วมใจของประชาชน เยาวชน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำ ชุมชน ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนตาม นโยบายของผู้นำท้องถิ่นได้อย่าง ยั่งยืน นักเรียนมีกิจกรรมในโรงเรียนและ ขยายโครงการไปยังครอบครัวใน โครงการเพิ่มโปรตีนในชุมชนเลี้ยงกบ และปลา โครงการนวดแผนไทย เป็นต้น สามารถจัดตั้งกลุ่มเพื่อสร้างรายได้ อย่างยั่งยืน
ผลกระทบต่อชุมชน : ( ต่อ ) ชุมชนมีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยี เยาวชน นักเรียน ตื่นตัวในการใช้ เทคโนโลยี มีการติดตั้งระบบ อินเตอร์เน็ต สืบค้นข้อมูลด้าน การศึกษาและด้านการเกษตรเพิ่มขึ้น มีการขยายจุดรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ขยายสู่ทุกพื้นที่ชุมชน สถานศึกษามีการจัดการศึกษาตาม แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้ หลักสูตรการเรียนรู้จากท้องถิ่น ชุมชนได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ ดีและส่งผลให้ได้รับงบประมาณในการ พัฒนาชุมชนสามารถนำเสนอด้าน ต่างๆ อย่างต่อเนื่องจากองค์การ พัฒนาชุมชน
ผลกระทบต่อชุมชน : ( ต่อ ) ชุมชนมีการตื่นตัวในการอนุรักษ์ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรมและอาหารพื้นบ้าน เช่น กลุ่มโฮมส เตย์นาอ้อ เป็นต้น มีผู้เข้ามาศึกษาดูงานในชุมชนเพิ่มขึ้น เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ กระตุ้น กลุ่มอาชีพที่ดำเนินการ อยู่แล้วให้ เข้มแข็งขึ้น หน่วยงานรัฐในพื้นที่เล็งเห็นความสำคัญและ เข้ามาช่วยเหลือมากขึ้น คนในชุมชนเกิดการปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่ม อาชีพและในชุมชนเพิ่มขึ้น สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อคนในชุมชนได้ ต่อไป