การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Advertisements

ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
การตอบสนองความต้องการของผู้ปกครอง ในกรอบกติกา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ.
การศึกษาแบบพี่สอนน้อง (Teen as Teachers)
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ยกระดับคุณภาพครูให้เป็น
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
My school.
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพิเศษ
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
My school.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การยกระดับคุณภาพ กศน. ๑. เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมายด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีคุณภาพ ๒. ยกระดับคุณภาพงานการศึกษานอกระบบแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม นายกสมาคมสุขศึกษา พลศึกษา และ สันทนาการแห่งประเทศไทย

In order for men to succeed in life,God provided him with Two means,education and physical activities. Not seperately, one for the soul and the other for the body,but for the two together. With these two means, man can attain perfection Plato

ทำไมต้องพัฒนาครู -รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (การจัดการศึกษาให้เปล่า12ปีอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานตลอดจนให้มี การพัฒนาครูให้มีคุณภาพและมาตรฐาน) -พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542,2545,2553) พัฒนาครูและผู้สอนพลศึกษาในการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้การจัดการเรียน การสอนพลศึกษาสอดคล้องกับพระราชบัญญัติ คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้รู้จักคิดเป็น ทำเป็นด้วยตนเอง โดยมุ่งพัฒนาความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไปพร้อมๆกัน ทำไมต้องพัฒนาครู

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ระบุถึง การพัฒนาศักยภาพครูไว้ว่าให้ถือเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาที่จะต้องพัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพเพื่อให้มีศักยภาพในการพัฒนาหลักสูตรและ การเรียนรู้ของนักเรียน

ประเทศไทยได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการพลศึกษาและกีฬาระหว่างประเทศ(MINEPS) โดยUNESCO ได้จัดประชุมทุก 10 ปี ครั้งที่ 1 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พ.ศ.2521 ครั้งที่ 2 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย พ.ศ. 2532 ครั้งที่ 3 ที่เมืองปุนตาเดลเลเต ประเทศอุรุกวัย พ.ศ. 2542

สรุปประเด็นการประชุม พลศึกษาและกีฬาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสำหรับทุกคน พลศึกษาและกีฬาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตลอดชีวิต สนองตอบความต้องการของบุคคลและสังคม ควรใช้บุคลากรที่มีวุฒิและคุณสมบัติที่เหมาะสม ต้องจัดให้มีสนามและอุปกรณ์ที่เพียงพอ การวิจัยและติดตามผลเป็นสิ่งจำเป็น ต้องปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม ต้องพัฒนาระบบฐานข้อมูล สื่อมวลชนควรสนับสนุนเชิงสร้างสรรค์ จัดตั้งสถาบันระดับชาติทางพลศึกษาและกีฬา

การพัฒนาครูเป็นกระบวนการที่เร่งด่วนอย่างยิ่งเพราะ ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก ครูมีปัญหาเรียงตามลำดับดังนี้ ภาระงานของครูมาก มีภาระงานเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องรับผิดชอบมาก ครูขาดการพัฒนาในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ครูไม่มีเวลาพัฒนาการเรียนการสอน แผนการสอนสำเร็จรูปที่หาซื้อมาสอนไม่ได้ผลและสอน ไม่ได้ตามแผน

ครูในโรงเรียนขนาดเล็กมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อทำการสอนสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาให้มี ประสิทธิภาพเรียงตามลำดับดังนี้ 1. ต้องการพัฒนาแผนการจัดการเรียนการสอน 2. ต้องการพัฒนาทักษะกีฬาที่ใช้ในการสอน 3. ต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงาน 4. ต้องการพัฒนาการออกแบบการเรียนรู้ 5. ต้องการเรียนรู้การวิจัยในชั้นเรียน 6. ต้องการให้มีการนิเทศการสอน 7. ต้องการศึกษาดูงานในโรงเรียนที่จัดการได้ดี 8. ต้องการพัฒนาการสอนที่ดี

ใครรับผิดชอบในการพัฒนาครู การศึกษาขั้นพื้นฐาน อดีต - สำนักงานประถมศึกษาแห่งชาติ(สปช) - กรมสามัญศึกษา(มัธยมศึกษา) ปัจจุบัน - สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา) - สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อาชีวศึกษา - กรมอาชีวศึกษา อุดมศึกษา - สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) แต่ละมหาวิทยาลัยสามารถเพิ่มเติมจากเกณฑ์กลางของสกอ.

- School – based training - Mini - course รูปแบบการพัฒนาครู - One shot trainimg - School – based training - Mini - course

School-based training องค์ประกอบที่เสนอโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา 8 ประการ ผู้ให้การอบรมต้องเป็นผู้ชำนาญ มีประสบการณ์ และมีผลงาน ผู้เข้ารับการอบรมเป็นครูซึ่งต้องการการพัฒนาโดยสมัครใจ จำนวนผู้เข้ารับการอบรมพอประมาณ เพื่อประสิทธิภาพในการให้คำปรึกษา และนิเทศติดตามผล 4. รูปแบบการะบวนการฝึกอบรมจัดขึ้นตามสภาพปัญหาและความต้องการ 5. เนื้อหาหลักสูตรจัดเพื่อการปฏิรูป 6. การประเมินผลจัดก่อน ระหว่างและหลังการอบรม 7. สถานที่ฝึกอบรมคือโรงเรียนหรือสถานศึกษา 8. ผู้บริหารให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวก

อะไรควรดำเนินการต่อไป? ใคร ทำอะไร? ที่ไหน? ปัญหามีอะไร? อะไรควรดำเนินการต่อไป?