กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
Advertisements

การแต่งกลอน.
จดหมายกิจธุระ.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กาพย์เห่เรือ.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
บทเรียนโปรแกรม POWER POINT
สถานที่ที่กฎหมายอาญาใช้บังคับ
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
เรื่องความรู้ทางภาษา
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
อำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย เป็นไปตาม ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
วรรณคดีเรื่องกาพย์เห่เรือ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
บทร้อยกรอง.
ตัวเลขไทย.
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
หมวด ๑ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
พิธีการเปิด-ปิดประชุมกอง ลูกเสือ
การชุมนุมรอบกองไฟ วันชัย สามสุวรรณ L.T.C..
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
๘. พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กม
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๑ การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ ประกอบงาน การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ประกอบ งาน มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่ กับ.
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ข้อที่ คำถาม คำตอบ ๑ คิดอย่างไรถึงมาเลี้ยง กุ้งขาว เป็นอาชีพที่ทำกันมานานและ เป็นการทำรายได้มหาศาล ปัจจุบันจะเลี้ยงยาก ๒ในการขุดบ่อควร คำนึงถึงพื้นที่บริเวณใด.
การเขียน.
ค่าวคืออะไร       “ค่าว” หมายถึงคำประพันธ์ที่มีลักษณะร้อยสัมผัสสอดเกี่ยวกันไปแบบร่ายและจบลงด้วยโคลงสองหรือโคลงสามสุภาพ  มีหลายชนิดคือ เรื่องที่ปรากฏในเทศนาธรรม.
การเขียนรายงาน.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
เพลงประกอบการสอน ชุดการสอนเขียนกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
กาพย์เห่เรือ.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
รายวิชา ท ๓๑๑๐๑ ภาษาไทย จัดทำโดย ครูสุดใจ เรืองวนิช
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ
แผนการจัดการเรียนรู้
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๑ คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้   ๑. กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน เป็นคำประพันธ์ประเภทใดบ้าง ๒. ผู้แต่งกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานคือใคร ๓. อาหารที่กล่าวถึงในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานที่นิยมกันในปัจจุบันคืออะไร ๔. เนื้อหาของกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งใด ๕. จุดประสงค์ของการแต่งกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน คืออะไร ๖. ลักษณะเด่นของกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน คืออะไร ๗. “กาพย์เห่” แตกต่างกับ“ กาพย์เห่เรือ” อย่างไรบ้าง ๘. กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานได้นำเสนอสิ่งใดแก่ผู้อ่านบ้าง ๙. ข้อคิดที่ได้จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานคืออะไร ๑๐. ให้นักเรียนบอกชื่ออาหารประเภทของคาวและของหวานจากกาพย์เห่เรือมาอย่างละ ๕ ชื่อ

ตัวอย่าง กาพย์ยานี ๒ บท สุวรรณหงส์ทรงภู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์ ตัวอย่าง กาพย์ยานี ๒ บท   สุวรรณหงส์ทรงภู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์ เพียงหงส์ทรงพรหมินทร์ ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม เรือชัยวัยว่องวิ่ง รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม เสียงเส้าเร้าระดม ห่มท้ายเยิ่นเดินคู่กัน ที่มา : กาพย์เห่เรือ เจ่าฟ้าธรรมธิเบศร ( กุ้ง )

คำอธิบาย รูปแบบ   กาพย์ยานี ๑ บทมี ๒ บาท คือ บาทเอก และ บาทโทบาท มี ๒ วรรค คือ วรรคหน้า มี ๕ คำ วรรคหลังมี ๖ คำ คล้องจองหรือสัมผัส ๑. คำสุดท้ายของวรรคแรกบาทเอกสัมผัสกับคำที่ ๓ วรรคหลังของบาทเดียวกัน ๒. คำสุดท้ายของบาทเอกสัมผัสกับคำสุดท้ายวรรคแรกบาทโท ๓. คำสุดท้ายบทแรกสัมผัสกับคำสุดท้ายบาทเอกของบทต่อไป สัมผัสพิเศษ ๑. อาจเพิ่มสัมผัสนอกระหว่างคำสุดท้ายวรรคแรกบาทโทกับคำที่สามวรรคหลังของบทเดียวกัน ๒. อาจเพิ่มสัมผัสอักษรหรือสัมผัสสระภายในวรรคทุกวรรค ๓. คำสุดท้ายของบาทเอกควรเป็นคำที่เสียงวรรณยุกต์สามัญหรือจัตวาและเป็นคำเป็น โอกาสที่ใช้ ใช้บรรยายหรือพรรณาความทั่วไป  

คำสัมผัส คำสัมผัส คือ คำคล้องจองกัน นิยมใช้ในคำประพันธ์ทุกชนิด แบ่งออกเป็นสองอย่าง คือ สัมผัสนอก และสัมผัสใน ๑. สัมผัสนอก เป็นสัมผัสบังคับของคำประพันธ์ชนิดนั้นๆ ส่วนมากเป็นสัมผัสต่างวรรค สัมผัสที่ใช้ต้องเป็นสระ เดียวกัน ถ้ามีตัวสะกดก็ต้องอยู่ในมาตราเดียวกัน หรือที่เรียกว่า สัมผัสสระ เช่น อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่   หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน คำว่า ณี สัมผัสกับ มี คำว่า ไม่ สัมผัสกับคำว่าใจ และลัย ๒. สัมผัสใน คือ คำที่คล้องจองกันภายในวรรค ไม่ได้ถือว่าเป็นขอบังคับ แต่ถ้าคำประพันธ์ใดมีสัมผัสในก็ถือว่า ไพเราะ สัมผัสในนั้นใช้ทั้งสัมผัสสระ และสัมผัสพยัญชนะ เป็นการใช้คำที่มีพยัญชนะเดียวกัน เช่น แพรว – พราว ฝัน – ฝน ฟาก – ฟ้า แดน – ดิน ม้วย – มรณ์ เชิญ – ช่วย   * โคลงสี่สุภาพ จะบังคับเอกโท หรือที่เรียกว่า เอกเจ็ด โทสี่ หมายความว่าในโคลงสี่สุภาพ ๑ บท จะต้องมีวรรณยุกต์เอกอยู่ ๗ แห่ง และคำที่มีวรรณยุกต์โทอยู่ ๔ แห่ง ตามแผนผังข้างต้น