วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
Advertisements

เทคโนโลยีฐานข้อมูลสำนักงาน
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
COE โปรแกรมบริหารจัดการอู่ซ่อมรถยนต์
ประชุมคณะกรรมการตรวจรับงานฯ คณะที่ปรึกษาโครงการ AM/FM/GIS
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
การเขียนผังงาน.
หน่วย 6 การพัฒนาสารสนเทศ
กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน (ดอน)
อ.กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software design and development) 4 (3-2-6)
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 2 วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
การวางแผน IT และการพัฒนาระบบขององค์กร
Surachai Wachirahatthapong
SCC - Suthida Chaichomchuen
บรรยายโดย สุรางคนา ธรรมลิขิต
Software Process Models
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
Chapter 2 Database systems Architecture
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
Language Evaluation Criteria
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
System Integration.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
การรวบรวมความต้องการ (Requirements Gathering)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ส่วนที่ 1 Introduction to System Development
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
แบบจำลองกระบวนการซอฟต์แวร์
System Development Lift Cycle
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)
Chapter 2 Software Process.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
Flow Chart INT1103 Computer Programming
การออกแบบระบบฐานข้อมูล
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
การวิเคราะห์และออกแบบ ระบบสารสนเทศ
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
การพัฒนาระบบประยุกต์
การจัดการฐานข้อมูล.
หลักการแก้ปัญหา.
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับงานทะเบียนบุคคลและการจ่ายเงินเดือน (Information Technology for Personal Record and Payroll) - การพัฒนาระบบสารสนเทศ.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
Lesson 10 Software Evolution
Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.
ระบบฐานข้อมูล.
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
Information Systems Development
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle) 1. กำหนดปัญหา (Problem Definition) 2. วิเคราะห์ (Analysis) 3. ออกแบบ (Design) 4. พัฒนา (Development) 5. ทดสอบ (Testing) 6. ติดตั้ง (Implementation) 7. บำรุงรักษา (Maintenance) 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

1. กำหนดปัญหา (Problem Definition) รับรู้สภาพปัญหา ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน สรุปหาสาเหตุของปัญหา และสรุปผลยื่นแก่ผู้บริหาร เพื่อพิจารณา ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในแง่มุมต่างๆ เช่น ด้านต้นทุน และทรัพยากร รวบรวมความต้องการ (Requirements) จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้วยวิธีต่างๆ สรุปข้อกำหนดต่างๆ ให้มีความชัดเจนถูกต้อง ยอมรับทั้ง 2 ฝ่าย 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

2. วิเคราะห์ (Analysis) วิเคราะห์ระบบงานเดิม กำหนดความต้องการของระบบใหม่ สร้างแบบจำลอง Logical Model ซึ่งประกอบด้วย Data Flow Diagram, System Flowchart, Process Description, ER-Diagram เป็นต้น สร้างพจนานุกรมข้อมูล Data Dictionary) 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

3. ออกแบบ (Design) การออกแบบรายงาน (Output Design) การออกแบบจอภาพ (input Design) การออกแบบข้อมูลนำเข้า และรูปแบบการรับข้อมูล การออกแบบผังระบบ (System Flowchart) การออกแบบฐานข้อมูล (Database Design) การสร้างต้นแบบ (Prototype) 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

4. พัฒนา (Development) พัฒนาโปรแกรมจากที่ได้ทำการวิเคราะห์ และออกแบบไว้ เลือกภาษาที่เหมาะสม และพัฒนาต่อได้ง่าย อาจใช้ Case Tools ในการพัฒนา เพื่อเพิ่มความสะดวก และการตรวจสอบ หรือแก้ไขที่รวดเร็ว และเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน สร้างเอกสารโปรแกรม 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

5. ทดสอบ (Testing) ในระหว่างการพัฒนา ควรมีการทดสอบการใช้งานร่วมไปด้วย ทดสอบ จากข้อมูลที่จำลองขึ้น ทดสอบระบบในส่วนของ Verification และ Validation จัดฝึกอบรม การใช้ระบบงาน 22/7/03 บทที่ 1 - 3

6. ติดตั้ง (Implementation) ก่อนทำการติดตั้งระบบ ควรทำการศึกษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ที่จะติดตั้ง เตรียมอุปกรณ์ Hardware และอุปกรณ์ทางสื่อสารให้พร้อม อาจใช้ผู้เชี่ยวชาญระบบ เช่น System Engineer และ Technical Support ลงโปรแกรม ระบบปฏิบัติการ และแอพพริเคชั่นโปรแกรม ให้ครบถ้วน ดำเนินการใช้งานระบบงานใหม่ จัดทำคู่มือการใช้ 22/7/03 บทที่ 1 - 3

7. บำรุงรักษา (Maintenance) อาจมีข้อผิดพลาดบางอย่าง ที่เพิ่งค้นพบ ต้องรีบแก้ไขโปรแกรมให้ถูกต้องโดยด่วน อาจมีการเพิ่มโมดุล หรืออุปกรณ์บางอย่าง การบำรุงรักษา ครอบคลุมทั้ง Hardware และ Software 22/7/03 บทที่ 1 - 3

วิศวกรรมซอร์ฟแวร์ (Software Engineering) ใช้หลักทางวิศวกรรม มาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาซอร์ฟแวร์ให้มีคุณภาพ และสามารถบริหารทีมงานพัฒนาจนกระทั่งสำเร็จ 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

คุณสมบัติของซอร์ฟแวร์ที่มีคุณภาพ 1. มีความถูกต้อง (Correctness) 2. มีความน่าเชื่อถือ (Reliability) 3. ใช้งานง่าย (User Friendliness) 4. มีความง่าย ต่อการปรับเปลี่ยน (Adaptability) 5. สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ (Reusability) 6. เขากันได้กับระบบที่แตกต่าง (Interoperability) 7. เคลื่อนย้ายสะดวก (Portability) 8. มีความปลอดภัย (Security) 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

Verification คือ การตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากยอมรับในรายละเอียด (Specification) Validation คือ การตรวจสอบความถูกต้อง โดยพิจารณาจากความต้องการของผู้ใช้งาน 22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3

22/7/03 บทที่ 1 - 3