กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
Advertisements

วัดตัวแปร(ตาม)การวิจัยในชั้นเรียน
ปฐมนิเทศ การเขียนโปรแกรม ง30202.
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
หน่วยที่ 5 การดำเนินการสอบ จุดประสงค์การเรียนรู้.
การดำเนินการสอบ.
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ADDIE model หลักการออกแบบของ
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ความตรง (validity) ความตรงตามเนื้อหา (content validity)
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การวางแผนและการดำเนินงาน
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
การประเมินผลการเรียน
4. Research tool and quality testing
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวิเคราะห์ข้อสอบ Item analysis.
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระ ดนตรี เรื่อง การเรียนดนตรีพื้นบ้านของจังหวัดน่าน.
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ จิตพิสัย พุทธิพิสัย เครื่องมือที่ใช้
แบบทดสอบอิงกลุ่มอิงเกณฑ์
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การวิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบ (Test Quality Analysis)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผศ.ดร.ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเสนอรายงานโครงงาน คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์ กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์

ลักษณะที่ดีของแบบทดสอบ ครอบคลุมตัวแทนพฤติกรรมการเรียนรู้ ทั้ง C A P วัดได้ตรงตามเนื้อหาสาระ จุดประสงค์ พฤติกรรม (เรียนเรื่องอะไร สอบเรื่องนั้น) มีความเชื่อมั่น คือ ให้ผลการวัดคงที่ (สอบกี่ครั้ง ได้คะแนนเท่าๆ กันทุกครั้ง) ความยาก พอเหมาะ (25 – 50 – 25) มีอำนาจจำแนก (คนเคยเรียน /คนเก่ง ทำได้ คนไม่เคยเรียน/อ่อน ทำไม่ได้) เป็นปรนัย ชัดเจนใน ๑.คำถาม ๒.วิธีตรวจให้คะแนน ๓.แปลความหมายคะแนน ยุติธรรมกับผู้สอบ คำถาม ไม่มีผู้สอบคนไหน ได้เปรียบ เสียเปรียบ www.themegallery.com

ลำดับขั้นของกระบวนการสร้างแบบทดสอบ รวม หน่วยที่ 4 5 6 7 8 ขั้นเตรียม ขั้นสร้าง ขั้นใช้ เขียนคำถาม จัดชุดข้อสอบ หาคุณภาพโดย ผชช. ทดลองใช้ และปรับปรุง กำหนดจุดมุ่งหมาย การประเมิน วางแผนการสร้าง ดำเนินการสอบ ประเมินผล นำผลการประเมิน ไปใช้ www.themegallery.com

กำหนดจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผล เพื่อมุ่งวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วัดประเมินผลปลายภาคเรียน / ปลายปี วัดคุณลักษณะของผู้เรียนที่รายวิชาต้องการ วัดตามจุดประสงค์ปลายทาง ที่รายวิชากำหนดไว้ วัดตามเนื้อหา พฤติกรรมหลังการเรียนการสอน www.themegallery.com

1.ศึกษาเนื้อหา สาระ ที่สอน การวางแผนการสร้าง 1.ศึกษาเนื้อหา สาระ ที่สอน 2. นำจุดประสงค์ มาสร้าง ตารางที่ 1 วิเคราะห์พฤติกรรม และระดับ 3. เลือกวิธีการ เครื่องมือวัดผล ให้เหมาะสมกับพฤติกรรม โดยสร้างตารางที่ 2 4. แสดงโครงสร้างแบบทดสอบ โดยเลือกพฤติกรรมพุทธิพิสัย สร้าง ตารางที่ 3 (Blue print) 5. เขียนคำถาม ตามที่วางแผนไว้ www.themegallery.com

จัดทำชุดแบบทดสอบ และหาคุณภาพโดย ผชช. การเขียนคำถาม จัดทำชุดแบบทดสอบ และหาคุณภาพโดย ผชช. เขียนคำถามตามประเภท รูปแบบ ที่กำหนด ตรวจสอบจำนวนข้อ ให้ตรงตารางแสดงโครงสร้างแบบทดสอบ ตรวจสอบความถูกต้องของภาษา ความเป็นปรนัยของข้อคำถาม จัดทำชุดแบบทดสอบ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โครงสร้าง พฤติกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญ ทดลองใช้กับผู้เรียนไม่ใช่กลุ่มเดียวกับที่สอน เพื่อตรวจความชัดเจน ของข้อคำถาม เวลาที่ใช้ การตรวจให้คะแนน www.themegallery.com

การดำเนินการสอบ บทที่ 5 จัดตารางสอบ กำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ ห้องสอบ กำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ ห้องสอบ จัดห้องสอบ โต๊ะ เก้าอี้ แสง สภาพแวดล้อม จัดกรรมการดำเนินการสอบ กรรมการกลาง กรรมการรับส่ง เก็บรักษาข้อสอบ จัดผู้กำกับการสอบ ผู้เข้าสอบ ดำเนินการสอบ ตามระเบียบว่าด้วยผู้กำกับห้องสอบ และระเบียบผู้เข้าสอบ ระเบียบของผู้กำกับห้องสอบ พ.ศ. 2548 ระเบียบของผู้เข้าสอบ พ.ศ. 2548 www.themegallery.com

ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ ขั้นการประเมินผล ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ ตรวจให้คะแนน ประเมินให้ระดับคะแนน (ตัวเลข/ตัวอักษร 8 ระดับ) การใช้สถิติในการวัดผลเพื่ออธิบายลักษณะคะแนนของกลุ่มผู้สอบ การหาค่ากลาง การวัดการกระจาย การหาความสัมพันธ์ วิเคราะห์หาคุณภาพของแบบทดสอบ ทั้งรายข้อ รายฉบับ ความยาก อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น รายงานผลการประเมิน www.themegallery.com

ศึกษาวิธีการสร้างในหน่วยที่ 4 งานกลุ่ม สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้เลือกเนื้อหา สาระ ตามที่กลุ่มสนใจ และดำเนินการ 1 วางแผนการสร้างแบบทดสอบ 2 สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายงานการสร้างแบบทดสอบ 3 ศึกษาวิธีการสร้างในหน่วยที่ 4 www.themegallery.com

Thank You ! www.themegallery.com