กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์ กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
ลักษณะที่ดีของแบบทดสอบ ครอบคลุมตัวแทนพฤติกรรมการเรียนรู้ ทั้ง C A P วัดได้ตรงตามเนื้อหาสาระ จุดประสงค์ พฤติกรรม (เรียนเรื่องอะไร สอบเรื่องนั้น) มีความเชื่อมั่น คือ ให้ผลการวัดคงที่ (สอบกี่ครั้ง ได้คะแนนเท่าๆ กันทุกครั้ง) ความยาก พอเหมาะ (25 – 50 – 25) มีอำนาจจำแนก (คนเคยเรียน /คนเก่ง ทำได้ คนไม่เคยเรียน/อ่อน ทำไม่ได้) เป็นปรนัย ชัดเจนใน ๑.คำถาม ๒.วิธีตรวจให้คะแนน ๓.แปลความหมายคะแนน ยุติธรรมกับผู้สอบ คำถาม ไม่มีผู้สอบคนไหน ได้เปรียบ เสียเปรียบ www.themegallery.com
ลำดับขั้นของกระบวนการสร้างแบบทดสอบ รวม หน่วยที่ 4 5 6 7 8 ขั้นเตรียม ขั้นสร้าง ขั้นใช้ เขียนคำถาม จัดชุดข้อสอบ หาคุณภาพโดย ผชช. ทดลองใช้ และปรับปรุง กำหนดจุดมุ่งหมาย การประเมิน วางแผนการสร้าง ดำเนินการสอบ ประเมินผล นำผลการประเมิน ไปใช้ www.themegallery.com
กำหนดจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผล เพื่อมุ่งวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วัดประเมินผลปลายภาคเรียน / ปลายปี วัดคุณลักษณะของผู้เรียนที่รายวิชาต้องการ วัดตามจุดประสงค์ปลายทาง ที่รายวิชากำหนดไว้ วัดตามเนื้อหา พฤติกรรมหลังการเรียนการสอน www.themegallery.com
1.ศึกษาเนื้อหา สาระ ที่สอน การวางแผนการสร้าง 1.ศึกษาเนื้อหา สาระ ที่สอน 2. นำจุดประสงค์ มาสร้าง ตารางที่ 1 วิเคราะห์พฤติกรรม และระดับ 3. เลือกวิธีการ เครื่องมือวัดผล ให้เหมาะสมกับพฤติกรรม โดยสร้างตารางที่ 2 4. แสดงโครงสร้างแบบทดสอบ โดยเลือกพฤติกรรมพุทธิพิสัย สร้าง ตารางที่ 3 (Blue print) 5. เขียนคำถาม ตามที่วางแผนไว้ www.themegallery.com
จัดทำชุดแบบทดสอบ และหาคุณภาพโดย ผชช. การเขียนคำถาม จัดทำชุดแบบทดสอบ และหาคุณภาพโดย ผชช. เขียนคำถามตามประเภท รูปแบบ ที่กำหนด ตรวจสอบจำนวนข้อ ให้ตรงตารางแสดงโครงสร้างแบบทดสอบ ตรวจสอบความถูกต้องของภาษา ความเป็นปรนัยของข้อคำถาม จัดทำชุดแบบทดสอบ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โครงสร้าง พฤติกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญ ทดลองใช้กับผู้เรียนไม่ใช่กลุ่มเดียวกับที่สอน เพื่อตรวจความชัดเจน ของข้อคำถาม เวลาที่ใช้ การตรวจให้คะแนน www.themegallery.com
การดำเนินการสอบ บทที่ 5 จัดตารางสอบ กำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ ห้องสอบ กำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ ห้องสอบ จัดห้องสอบ โต๊ะ เก้าอี้ แสง สภาพแวดล้อม จัดกรรมการดำเนินการสอบ กรรมการกลาง กรรมการรับส่ง เก็บรักษาข้อสอบ จัดผู้กำกับการสอบ ผู้เข้าสอบ ดำเนินการสอบ ตามระเบียบว่าด้วยผู้กำกับห้องสอบ และระเบียบผู้เข้าสอบ ระเบียบของผู้กำกับห้องสอบ พ.ศ. 2548 ระเบียบของผู้เข้าสอบ พ.ศ. 2548 www.themegallery.com
ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ ขั้นการประเมินผล ขั้นนำผลการประเมินไปใช้ ตรวจให้คะแนน ประเมินให้ระดับคะแนน (ตัวเลข/ตัวอักษร 8 ระดับ) การใช้สถิติในการวัดผลเพื่ออธิบายลักษณะคะแนนของกลุ่มผู้สอบ การหาค่ากลาง การวัดการกระจาย การหาความสัมพันธ์ วิเคราะห์หาคุณภาพของแบบทดสอบ ทั้งรายข้อ รายฉบับ ความยาก อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น รายงานผลการประเมิน www.themegallery.com
ศึกษาวิธีการสร้างในหน่วยที่ 4 งานกลุ่ม สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้เลือกเนื้อหา สาระ ตามที่กลุ่มสนใจ และดำเนินการ 1 วางแผนการสร้างแบบทดสอบ 2 สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายงานการสร้างแบบทดสอบ 3 ศึกษาวิธีการสร้างในหน่วยที่ 4 www.themegallery.com
Thank You ! www.themegallery.com