โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
การสื่อสารภายในองค์การ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
โต้วาทีน้องใหม่ ชิงโล่อธิการบดี
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
บทนำ บทที่ 1.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ลูกใครวะ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
ทำไมคนจึงถือตน หรือยกตน
การวัดผล (Measurement)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
พระวาจา ทรง ชีวิต มิถุนายน 2013.
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
ใครเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พระราชบัญญัติเครื่องสำอางบ้าง?
( Human Relationships )
จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การรับฟังพยานหลักฐาน
หลักสูตร ”การพัฒนาบุคลิกภาพสู่ความสำเร็จ”
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วิชาการวิจัยอย่างง่าย
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
เกณฑ์การตัดสินทางจริยธรรม
การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร trungta@chaiyo.com การโต้วาที โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร trungta@chaiyo.com

การโต้วาที การพูดเพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งยอมละความเชื่อหรือมติของเขาแล้ว ยอมรับหลักการตามความเชื่อหรือมติของเรา ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของบุคคลสองฝ่ายซึ่งมีความคิดเห็นไม่เป็นอันเดียวกัน จึงต้องอาศัยการหาเหตุผลและหลักฐานต่างๆมาสนับสนุนหลักการหรือความคิดเห็นของตน เพื่อลบล้างมติของอีกฝ่ายหนึ่งโดยใช้ศิลปะการพูดโน้มน้าวจิตใจเป็นเครื่องมือสำคัญ

ญัตติของการโต้วาที เป็นการเสนอนโยบาย ข้อเท็จจริง หรือคุณค่าใหม่ๆ ซึ่งแตกต่างไปจากที่สังคมเชื่อถือหรือยอมรับอยู่เดิมเพื่อให้เกิดมีการเปลี่ยนแปลง อันจะนำไปสู่สภาพการณ์หรือค่านิยมที่ฝ่ายเสนอเห็นว่ามีประโยชน์มากกว่า

ญัตติของการโต้วาที เป็นธรรมดาที่จะต้องมีผู้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอใหม่นี้ จึงเกิดมีฝ่ายค้านซึ่งมีความคิดเห็นขัดแย้งกับฝ่ายเสนอ บุคคลทั้งสองฝ่ายนี้จึงมาพบกันเพื่อชี้แจงแสดงเหตุผลของตนเพื่อโน้มน้าวกันต่อหน้าผู้สนใจปัญหานั้นๆและต่อหน้ากรรมการเพื่อตัดสิน

การตัดสินโต้วาที ผลการตัดสินจะต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดชนะ หรืออีกฝ่ายหนึ่งแพ้จะเสมอกันไม่ได้ หากฝ่ายเสนอไม่สามารถให้เหตุผล จนเป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับของกรรมการและผู้ฟังแล้ว ข้อเสนอนั้นย่อมตกไป ถือว่าฝ่ายเสนอเป็นผู้แพ้ ในทางตรงข้ามถ้าผู้ค้านไม่สามารถหาเหตุผลมาหักล้างข้อเสนอได้ย่อมถือว่าค้านไม่ตก ผู้ค้านย่อมเป็นฝ่ายแพ้ไป

การโต้วาทีธรรมะ มีข้อแตกต่าง 3 ประการ คือ 1. หัวข้อ ต้องเป็นหัวข้อที่มีการเปรียบเทียบ 2 ฝ่าย ซึ่งมีน้ำหนักต่างกันในสถานการณ์หนึ่ง 2. วิธีโต้ ผู้โต้ทุกคนต้องยึดมั่นในหลักธรรมเกี่ยวกับวาจาภาษิต

การโต้วาทีธรรมะ 3. ผู้โต้ ฝ่ายเสนอเป็นผู้เสนอหลักการที่ยอมรับหรือยกย่องฝ่ายตรงข้ามด้วยความจริงใจ ฝ่ายค้านก็พยายามหาเหตุผลมาหักล้างโดยการใช้ถ้อยคำถ่อมตน โต้แย้งกลับไปในเชิงยกย่องฝ่ายเสนอ

การโต้วาที โต้อย่างไรไม่ยกตนข่มผู้อื่น น้อมจิตชื่นชมท่านฝ่ายตรงข้าม อ้างหลักฐานเหตุผลจนเหมาะงาม ผู้ฟังตามครึกครื้นชุ่มชื่นใจ การหักล้างมันเผ็ดรสเด็ดยิ่ง ถ่อมตัวจริงยกย่องฝ่ายตรงข้ามใหญ่ ต้องตัดสินแพ้ชนะให้ชัดไป แพ้ก็กลับสุขใจได้คำชม

การจัดโต้วาทีธรรมะ 1. ฝึกให้รู้จักตั้งญัตติที่น่าสนใจ โดยคำนึงถึงฝ่ายผู้โต้ควบคู่ไปด้วย 2. ฝึกวิธีโต้วาทีที่ถูกต้อง 3. ฝึกการใช้สำนวนโวหารที่โน้มน้าวจูงใจผู้ฟังด้วยถ้อยคำไพเราะมีเหตุผลน่าเชื่อถือ

การจัดโต้วาทีธรรมะ 4. ฝึกให้มี “ธรรมะของนักพูด” รักษามารยาทในการโต้วาที 5. ฝึกการเตรียมตัว การจัดดำเนินการโต้วาทีธรรมะ การวางเกณฑ์ให้คะแนน และการตัดสิน

วิธีการโต้วาทีธรรมะ การจัดฝ่ายผู้โต้ แบ่งผู้โต้เป็น 2 ฝ่าย โดยให้เป็นฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน จำนวนผู้โต้ แต่ละฝ่ายมีหัวหน้า คน และผู้สนับสนุน 2-3 คน

วิธีการโต้วาทีธรรมะ เวลาของการโต้ ยืดหยุ่นได้ตั้งแต่ครึ่งชั่วโมง หรือ 2-3 ชั่วโมง โดยแบ่งเวลาให้พอเหมาะ ประธานการโต้วาที ทำหน้าที่เป็นผู้กล่าวแนะนำญัตติและผู้โต้ทั้งสองฝ่าย ร่วมทั้งคณะกรรมการและกติกาในการตัดสิน

วิธีการโต้วาทีธรรมะ คณะกรรมการ ควรมี 3 คน หรือ 5 คน เพื่อให้ได้ผลที่แจ้งชัด เกณฑ์การตัดสิน ควรมีตารางให้คะแนนที่มีน้ำหนักหรือความแตกต่างอย่างเด่นชัดตามเกณฑ์ ดังนี้

การโต้วาทีธรรมะในญัตติ……..…………. น้ำหนักคะแนน ดีมาก = 5 ดี = 3 พอใช้ = 1

วิธีการโต้วาทีธรรมะ 1. วาทศิลป์ 2. เหตุผลและหลักฐานอ้างอิง 3.การเสนอและหักล้าง 4. มารยาท

คุณค่าของการโต้วาทีธรรมะ การกล่าวยกย่องผู้อื่น แสวงหาความดีของฝ่ายตรงข้ามมาแสดงให้ประจักษ์ แต่หักล้างด้วยการถ่อมตน มิใช่โอ้อวดหรือยกตนข่มท่าน หากมีการอวดก็ต้องใช้ศิลปะในการ “อวดอย่างถ่อม”

การโต้วาทีธรรมะ โต้คารมคมคายหมายชนะ ไม่ลดละสรรวจีที่เชือดเฉือน พูดให้ขำย้ำให้คิดเชิงบิดเบือน ความเป็นเพื่อนมิตรไมตรีไม่มีแล้ว โต้วาทีธรรมะชนะจิต เสริมสร้างมิตรแย้มเยื้อนล้วนเพื่อนแก้ว แพ้ชนะต่างสุขใจไม่ผิดแนว กมลแก้วมิตรไมตรีทวีคูณ