การสัมภาษณ์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
การศึกษารายกรณี.
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การกำหนดปัญหา ในการวิจัย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
วิธีการทางสุขศึกษา.
เรารู้ว่า ความสุขหนึ่งในชิวิตคือ “การทำงาน”
ความคลาดเคลื่อนในการให้ยา
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
“Backward” Unit Design?
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวิเคราะห์ผู้เรียน
ปฐมนิเทศการฝึกงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
บทนำ บทที่ 1.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
Communities of Practice (CoP)
เทคนิคการสืบสวนและสอบสวน
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
แบบสอบถาม (Questionnaires)
การเขียนรายงานการวิจัย
พิธีกร (Master of Ceremony: MC)
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การเขียนเอกสารชี้แจงผู้เข้าร่วมการวิจัย (Participant Information Sheet) โดย นางนวี เอกศักดิ์ กรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยมหิดล (Layperson)
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
ผู้บริหารพบ นักเรียน. การเตรียมตัวในการ สอบ O-NET.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
การเตรียมตัวไปต่างประเทศ
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
(Demonstration speech)
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
หลักการเขียนโครงการ.
การพูดโต้วาที เป็นการพูดแบบชักจูง และเป็นการอภิปรายที่จะต้องมีการโต้แย้งกันด้วยเหตุผล เพื่อตัดสินว่าจะยอมรับญัตตินั้นหรือไม่
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
รายงานผลการวิจัย.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
 ผู้ฟังในกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลเพศหญิงหรือเพศ ชาย วัยใด ในสัดส่วนเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลที่มาจากกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มอาชีพประเภทใด.
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสัมภาษณ์

การสัมภาษณ์ หมายถึง การสนทนา ซักถามอย่างมีจุดมุ่งหมายเฉพาะประการใดประการหนึ่งระหว่างบุคคลสองฝ่าย เพื่อนำข้อมูลความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการรวบรวมเผยแพร่ แก่วงการศึกษา หรือวงสังคมต่างๆ

ประเภทของการสัมภาษณ์ 1. แบบไม่เป็นพิธีการ (Informal Interview) 2. แบบเป็นทางการ (Formal Interview)

วิธีการสัมภาษณ์ 1. การสัมภาษณ์ตัวต่อตัว 2. การสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถาม 3. การสัมภาษณ์โดยใช้โทรศัพท์ 4. การสัมภาษณ์โดยการขอร้องทางวิทยุ

คุณสมบัติของผู้สัมภาษณ์ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี 2. มีมารยาทดีในการพูดและการฟัง 3. มีความรู้ดี

คุณสมบัติของผู้สัมภาษณ์ 4. มีบุคลิกภาพดี 5. มีปฏิภาณไหวพริบ 6. มีมารยาทตรงต่อเวลา

ผู้ให้สัมภาษณ์ 1. บุคคลสำคัญทางการเมือง 2. บุคคลที่ประกอบกิจกรรมเพื่อสังคม 3. บุคคลที่มีชื่อที่น่าสนใจของสังคม

ผู้ให้สัมภาษณ์ 4. บุคคลที่ประสบความสำเร็จในการงาน 5. บุคคลที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ 6. บุคคลที่เป็นแขกเมือง 7. บุคคลที่ลี้ภัยทางการเมือง

สถานที่สัมภาษณ์ การจัดเตรียมสถานที่ขึ้นอยู่กับประเภทของผู้ให้สัมภาษณ์ เวลา และการให้โอกาสของบุคคลนั้นๆ มักจัดเป็นรูปเฉลียง 45 องศา คำนึงถึงความสะดวกสบายในห้องนั้นด้วย

เวลาสัมภาษณ์ คำนึงถึงเวลาและโอกาสของผู้ให้สัมภาษณ์ ไม่ควรใช้เวลานานเกิน 30 นาที

การเตรียมการสัมภาษณ์ 1. นัดหมายผู้ให้สัมภาษณ์ 2. ศึกษาผู้ให้สัมภาษณ์ 3. กำหนดหัวข้อและคำถามในการสัมภาษณ์

หัวข้อและคำถามในการสัมภาษณ์ 1. กระชับ มีความหมายชัดเจน 2. เป็นที่สนใจของผู้ฟัง 3. ไม่เกี่ยวพันกับเรื่องส่วนตัวที่ไม่เหมาะสม 4. มีความสัมพันธ์ต่อเนื่อง

หัวข้อและคำถามในการสัมภาษณ์ 5. ตรงกับจุดหมายของการสัมภาษณ์ 6. มีความคล้ายคลึงกันในหลายๆคำถาม 7. กินความกว้าง 8. แยกเป็นพวกให้เหมาะสมกับผู้ให้สัมภาษณ์

การเตรียมการสัมภาษณ์ 4. จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการสัมภาษณ์ 5. ดำเนินการสัมภาษณ์

ข้อปฏิบัติในการสัมภาษณ์ 1. ต้องไม่แนะนำคำตอบ 2. เริ่มจากคำถามที่ง่ายไปทีละขั้น 3. ขยายคำตอบให้ผู้ฟังเข้าใจถ้าไม่กระจ่างชัด

ข้อปฏิบัติในการสัมภาษณ์ 4. สร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง 5. รักษากิริยามารยาท 6. พยายามให้ผู้ให้สัมภาษณ์พูดคุยได้เรื่อยๆ

ข้อปฏิบัติในการสัมภาษณ์ 7. ย้ำความสำคัญของเรื่อง 8. ใช้ภาษสุภาพ 9. ถ้าสัมภาษณ์หลายคน ควรถามผู้อาวุโสก่อน 10. ไม่มุ่งจดคำตอบทุกคำพูด

การเตรียมการสัมภาษณ์ 6. บันทึกผลการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย 5.1 ชื่อ ที่อยู่ผู้ให้สัมภาษณ์ 5.2 วัน เวลา ที่สัมภาษณ์ 5.3 คำถามของผู้สัมภาษณ์

การเตรียมการสัมภาษณ์ 5. บันทึกผลการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย 5.4 คำตอบของผู้ให้สัมภาษณ์ 5.5 ข้อคิดเห็น และทัศนคติของผู้ให้สัมภาษณ์ 5.6 ข้อสังเกตของผู้สัมภาษณ์

แบบบันทึกรายงานผลการสัมภาษณ์ ชื่อและสกุลผู้ให้สัมภาษณ์………………………………... วัน เดือน ปี ………………………………………………. เรื่องที่สัมภาษณ์………………………………………….. คำถามของผู้สัมภาษณ์……………………………………. 1…………………………………………………... 2…………………………………………………... 3 …………………………………………………..

คำถามของผู้ให้สัมภาษณ์……………………………………. 1…………………………………………………... 2…………………………………………………... 3 ………………………………………………….. ทัศนคติของผู้ให้สัมภาษณ์ที่มีต่อปัญหา………………………. ข้อเสนอแนะของผู้ให้สัมภาษณ์………………………………. ข้อสังเกตของผู้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวกับปัญหา…………………….

ประโยชน์ของการสัมภาษณ์ 1. ช่วยให้ได้รู้ถึงความสามารถและการกระทำที่ดีในสังคม 2. สร้างความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน

ประโยชน์ของการสัมภาษณ์ 3. ช่วยในการค้นคว้า วิจัย ด้านการศึกษา และจิตวิทยา 4. เพื่อคัดเลือกเข้าทำงาน 5. ช่วยในการวิเคราะห์โรคในวงการแพทย์