เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีการผลิต และต้นทุนการผลิต
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 การโยกย้ายแรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 บทบาทของรัฐบาลในตลาดแรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
รหัส หลักการตลาด.
ตลาดน้ำมันโลก: การวิเคราะห์บทบาทของ OPEC (ต่อ)
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
การเลือกคุณภาพสินค้า
ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน
Lecture 8.
บทที่ 8 โครงสร้างเงินทุน
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
กลไกราคา การเกิดกลไกราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้าว่าจะถูกหรือแพง
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
การประยุกต์ 1. Utility function
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
อุปสงค์ อุปทาน และ การกำหนดราคา Applications
Revision Problems.
กลไกราคากับผู้บริโภค
ลัทธิคลาสสิคใหม่ Neoclassical Economics
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บรรยาย เศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
Location Problem.
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน และการกำหนดราคาสินค้า
ต้นทุนการผลิต (Cost of Production).
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ตลาดและการแข่งขัน.
อุปสงค์และอุปทาน Demand and Supply.
เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Microeconomics)
พฤติกรรมผู้บริโภค.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
4.3 ความล้มเหลวของตลาด (Market Failure)
บทที่ 8 รายรับและกำไรจากการดำเนินธุรกิจ
โครงสร้างของตลาดและการกำหนดราคา
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
Lecture 14 ประสิทธิภาพของการบริโภคจาก Edgeworth’s Box Diagram
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
ต้นทุนการผลิต.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 4 การกำหนดเป็นดุลยภาพของตลาดการเปลี่ยนแปลง ภาวะดุลยภาพ และการแทรกแซงดุลยภาพของตลาด ความหมายของดุลยภาพของตลาด ดุลยภาพ (Equilibrium ) หมายถึง ภาวะสมดุลที่เกิดขึ้นเมื่ออุปสงค์เท่ากับอุปทานโดยจุดดุลยภาพจะแสดงราคาดุลยภาพ.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ตลาด ( MARKET ).
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ ทางอินเทอร์เน็ต ชุดวิชา 60323 เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ หน่วยที่ 1 - 5

แสดงผลกระทบจากภาษีต่อดุลยภาพ P ภาพที่ 1 S* S a b 3.20 3.00 c d 2.70 e f D Q 4,500 5,000 แสดงผลกระทบจากภาษีต่อดุลยภาพ ของการซื้อขายขนมตาล

ภาพที่ 2 แสดงผลของการควบคุมปริมาณการนำเข้าสินค้า P Q S*m Sm Sd S*t 4 3.5 D Q 5,500 6,000 แสดงผลของการควบคุมปริมาณการนำเข้าสินค้า

ภาพที่ 3 แสดงผลกระทบจากการเก็บภาษีนำเข้า P Q S* m S S d m S* t 3.8 S t 3.5 D Q 5,000 6,000 แสดงผลกระทบจากการเก็บภาษีนำเข้า

แสดงการเลือกส่วนผสมของสินค้าที่ทำให้ ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด ขนมตาล ภาพที่ 4 E 10 A B G U 1 U F ขนมเบื้อง T 10 แสดงการเลือกส่วนผสมของสินค้าที่ทำให้ ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด

แสดงการเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า กับส่วนผสมของการบริโภค ขนมตาล (ก) ภาพที่ 5 R 10 เส้นราคา-การบริโภค B E U 1 U K S ขนมเบื้อง E B 5 10 1 1 แสดงการเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า กับส่วนผสมของการบริโภค

แสดงการเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า กับส่วนผสมของการบริโภค ราคาขนมเบื้อง (ข) ภาพที่ 5 2 1 D ปริมาณขนมเบื้อง E B 1 1 แสดงการเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า กับส่วนผสมของการบริโภค

(ก) ภาพที่ 6 แสดงการเปลี่ยนแปลงในรายได้กับส่วนผสมของการบริโภค ขนมตาล เส้นรายได้-การบริโภค F 20 T R 10 U 1 B U S G ขนมเบื้อง B T 10 20 1 1 แสดงการเปลี่ยนแปลงในรายได้กับส่วนผสมของการบริโภค

(ข) ภาพที่ 6 แสดงการเปลี่ยนแปลงในรายได้กับส่วนผสมของการบริโภค รายได้ เส้นเอ็งเกล 20 10 ขนมเบื้อง B T 1 1 แสดงการเปลี่ยนแปลงในรายได้กับส่วนผสมของการบริโภค

แสดงผลทางด้านการทดแทน และผลทางด้านรายได้จากมุมมองของฮิกส์ ขนมตาล ภาพที่ 7 A R T S U U 1 ขนมเบื้อง B C แสดงผลทางด้านการทดแทน และผลทางด้านรายได้จากมุมมองของฮิกส์

แสดงผลทางด้านการทดแทนและ ผลทางด้านรายได้ของสินค้าด้อย ภาพที่ 8 ขนมตาล A T R U 1 S U ขนมเบื้อง B C แสดงผลทางด้านการทดแทนและ ผลทางด้านรายได้ของสินค้าด้อย

แสดงผลทางด้านการทดแทนและผลทางด้าน ขนมตาล ภาพที่ 9 U T 1 A R U S ขนมเบื้อง B แสดงผลทางด้านการทดแทนและผลทางด้าน รายได้สินค้ากิฟเฟน

แสดงการกำหนดส่วนผสมในการใช้ปัจจัยการผลิต เพื่อให้ต้นทุนต่ำสุด K ภาพที่ 10 R W Z A T Q 1 Q S L B แสดงการกำหนดส่วนผสมในการใช้ปัจจัยการผลิต เพื่อให้ต้นทุนต่ำสุด

แสดงการเปรียบเทียบส่วนผสมของปัจจัย การผลิตในระยะสั้นและระยะยาว K ภาพที่ 11 W T R C K 2 B K 1 Q Q A 1 2 L L S L2 U L G 1 3 แสดงการเปรียบเทียบส่วนผสมของปัจจัย การผลิตในระยะสั้นและระยะยาว

ภาพที่ 12 ATC กำไร AVC MC H MR=P G J I q q (ก) กำไรเกินปกติ

ภาพที่ 12 MC ATC บาท AVC E MR=P q q (ข) กำไรปกติ

(ค) ขาดทุนแต่ยังคงผลิต ภาพที่ 12 MC ATC H AVC G L MR=P K J I q q (ค) ขาดทุนแต่ยังคงผลิต

ภาพที่ 12 MC ATC H AVC G K L MR=P J I q q (ง) ขาดทุนและไม่ผลิต

เส้นอุปทานของหน่วยธุรกิจในตลาด แข่งขันสมบูรณ์ในระยะสั้น บาท/หน่วย ATC AVC SMC C p 2 B p 1 q q q 1 2 เส้นอุปทานของหน่วยธุรกิจในตลาด แข่งขันสมบูรณ์ในระยะสั้น ภาพที่ 13

เส้นอุปทานของหน่วยธุรกิจในระยะยาว บาท/หน่วย ภาพที่ 14 SMC LMC a a SMC SAC SAC LAC B P 2 D = MR = AR 2 2 2 A P 1 D = MR = AR 1 1 1 q q q 1 2 เส้นอุปทานของหน่วยธุรกิจในระยะยาว

ภาพที่ 15 เส้นอุปทานระยะยาวของอุตสาหกรรมที่เป็นแบบต้นทุนเพิ่มขึ้น 2 บาท/หน่วย SMC บาท/หน่วย 1 LMC 3 SS SMC 1 LMC 1 P 2 2 SMC SS 2 SS 3 P 3 LAC LS 2 B b P 4 LAC 1 a A P 1 D 2 D 1 Q q q q q q Q Q Q Q 1 = 4 2 3 1 2 3 4 ภาพที่ 15 (ก) หน่วยธุรกิจ (ข) อุตสาหกรรม เส้นอุปทานระยะยาวของอุตสาหกรรมที่เป็นแบบต้นทุนเพิ่มขึ้น

เส้นอุปทานระยะยาวของอุตสาหกรรมที่เป็นแบบต้นทุนลดลง ภาพที่ 16 SS 1 บาท/หน่วย บาท/หน่วย SMC LMC 1 1 SS 3 LAC A a 1 P 3 LAC SMC B 2 2 P 4 LS b D 1 D 2 Q q1 = q4 q Q Q 1 4 (ก) หน่วยธุรกิจ (ข) อุตสาหกรรม เส้นอุปทานระยะยาวของอุตสาหกรรมที่เป็นแบบต้นทุนลดลง

ภาพที่ 17 ดุลยภาพกรณีกำไรสูงสุดของผู้ผูกขาด บาท/หน่วย กำไร ปริมาณ MC ATC C P กำไร A D E AR=D ปริมาณ q MR c ดุลยภาพกรณีกำไรสูงสุดของผู้ผูกขาด

ภาพที่ 18 การจัดสรรปริมาณการผลิตในกรณีที่ผู้ผูกขาดมีโรงงาน 2 โรง บาท/หน่วย บาท/หน่วย บาท/หน่วย MC A MC Σ MC B AC AC b g f B A p a c h D d i E E MR A B E q q Q A B ปริมาณสินค้า ปริมาณสินค้า ปริมาณสินค้า (ก) โรงงาน A (ข) โรงงาน B (ค) ตลาด การจัดสรรปริมาณการผลิตในกรณีที่ผู้ผูกขาดมีโรงงาน 2 โรง

ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ภาพที่ 19 (ก) กำไรเกินปกติ บาท/หน่วย กำไร MC c AC p b a AR E MR ปริมาณสินค้า q ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด

ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด บาท/หน่วย ภาพที่ 19 (ข) กำไรปกติ MC AC p E AR MR ปริมาณสินค้า q ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด

ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ภาพที่ 19 บาท/หน่วย MC (ค) ขาดทุนน้อยที่สุด ขาดทุน AC b AVC c a p E AR MR ปริมาณสินค้า q ดุลยภาพในระยะสั้นของหน่วยธุรกิจ ในตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด