ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ลิมิตและความต่อเนื่อง
อินทิกรัลตามเส้น เป็นการหาปริพันธ์ของฟังก์ชันบน [a,b] จะศึกษาเรื่อง
ความต่อเนื่องแบบเอกรูป (Uniform Continuity)
ลำดับทางเดียว (Monotonic Sequences)
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
รู ป ว ง ก ล ม พัฒนาโดย นายวรวุธ อัครกตัญญู
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การตัดเกรด โดย อาจารย์ ดร.จตุภูมิ เขตจัตุรัส
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
ความเท่ากันทุกประการ
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
เส้นตรงและระนาบในสามมิติ (Lines and Planes in Space)
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
Application of Graph Theory
Matrix Structure In Graph Theory.
การนำทฤษฎีกราฟมาใช้ในด้าน
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
Quadratic Functions and Models
MAT 231: คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง (4) ความสัมพันธ์ (Relations)
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33212 คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์ 6
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
(สถิตยศาสตร์วิศวกรรม)
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
วงรี ( Ellipse).
School of Information Communication Technology,
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
ไฮเพอร์โบลา (Hyperbola)
ระยะห่างระหว่างจุดสองจุด
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
คะแนนมาตรฐาน และ โค้งปกติ
กราฟเบื้องต้น.
ความชันและสมการเส้นตรง
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม เส้นทางออยเลอร์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
กราฟเบื้องต้น.
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน CU 362 อ.สุรัชน์ อินทสังข์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ตัวอย่างของกราฟ

ส่วนประกอบของกราฟ (G) เซตของ จุดยอด (vertices) แทนด้วย V(G) เซตของ เส้นเชื่อม (edges) แทนด้วย E(G) G = (V, E) V(G) = {A, B, C, D} E(G) = {e1, e2, e3, e4, e5}

ข้อสังเกต V(G) เป็นเซตว่างได้หรือไม่ ไม่ได้ เพราะถ้าไม่มีจุดยอดเลย ก็ไม่มีอะไร ให้พิจารณาเป็นกราฟได้เลย E(G) เป็นเซตว่างได้หรือไม่ ได้

ข้อสังเกต เส้นเชื่อม เป็นส่วนของเส้นตรง หรือ เส้นโค้ง ก็ได้

ข้อสังเกต เส้นเชื่อมสองเส้นอาจตัดกันได้ โดยจุดตัดไม่ถือเป็นจุดยอด

ลักษณะของเส้นเชื่อม เส้นเชื่อมขนาน (parallel edges) วงวน (loop)

การจำแนกประเภทของกราฟ Non-directed graph กราฟไม่ระบุทิศทาง Directed graph กราฟระบุทิศทาง

กราฟไม่ระบุทิศทาง G H R สังเกต กราฟ H มีเส้นเชื่อมขนาน กราฟ R มีวงวน กราฟ G ไม่มีเส้นเชื่อมขนาน ไม่มีวงวน

นิยาม G H R กราฟที่ไม่มีเส้นเชื่อมขนาน และไม่มีวงวน  กราฟเชิงเดียว (simple graph) กราฟที่มีเส้นเชื่อมขนาน หรือมีวงวน  กราฟหลายเชิง (multi graph)

ทดสอบความเข้าใจ กราฟใดเป็นกราฟเชิงเดียว และกราฟใดเป็นกราฟหลายเชิง ทดสอบความเข้าใจ กราฟใดเป็นกราฟเชิงเดียว และกราฟใดเป็นกราฟหลายเชิง

พิจารณากราฟ G และ H สังเกต

สรุปว่า G และ H เป็น กราฟเดียวกัน

กราฟเดียวกัน (identical graphs) กราฟ G และกราฟ H เป็น กราฟเดียวกัน ก็ต่อเมื่อ V(G) = V(H) และ E(G) = E(H)

a b c d f จุดยอด a และจุดยอด b เป็นจุดยอดประชิด จุดยอด a และจุดยอด d เป็นจุดยอดประชิด จุดยอด c และจุดยอด f เป็นจุดยอดประชิด

นิยาม v u จุดยอด u และจุดยอด v เป็นจุดยอดประชิด ก็ต่อเมื่อ มีเส้นเชื่อมระหว่างจุดทั้งสอง

ab และ ad เป็นเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด a c d f ab และ ad เป็นเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด a ba และ bc เป็นเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด b cb,cf และ cd เป็นเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด c fc เป็นเส้นเชื่อมที่เกิดกับจุดยอด f

นิยาม v e เส้นเชื่อม e เกิดกับจุดยอด v ถ้า

จำนวนครั้งทั้งหมดที่ เส้นเชื่อมเกิดกับจุดยอด พิจารณากราฟต่อไปนี้ จุดยอด จำนวนครั้งทั้งหมดที่ เส้นเชื่อมเกิดกับจุดยอด a 2 b 4 c 4 d 2 หมายเหตุ: วงวนมีจำนวนครั้งที่เส้นเชื่อมเกิดกับจุดเป็น 2

นิยาม ดีกรี (degree) ของจุดยอด v ในกราฟ คือ จำนวนครั้งทั้งหมดที่เส้นเชื่อมเกิดกับจุดยอด v ใช้สัญลักษณ์ deg v แทน ดีกรีของ v

พิจารณากราฟต่อไปนี้ deg A = 2 deg B = 3 deg C = 2 deg D = 3 deg E =

deg A = deg B = deg C = deg D = deg E = 2 3 ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด = 2+3+2+3+0 = 10

4 จำนวนเส้นเชื่อม = 8 5 จำนวนเส้นเชื่อม = 10 หาจำนวนเส้นเชื่อม และผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุด ในกราฟแต่ละกราฟต่อไปนี้ จำนวนเส้นเชื่อม = 4 = 8 5 จำนวนเส้นเชื่อม = = 10

ท่านได้ข้อค้นพบอะไรบ้าง 6 จำนวนเส้นเชื่อม = = 12 พิจารณากราฟอื่น ๆ จากเอกสาร และหาจำนวน เส้นเชื่อมผลรวม และผลรวมของดีกรีของจุดยอด ทุกจุดในกราฟแต่ละกราฟ ท่านได้ข้อค้นพบอะไรบ้าง

ทฤษฎีบทที่ 1 ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ เท่ากับสองเท่าของจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ หรือ จำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ เป็นครึ่งหนึ่งของ ผลรวมของดีกรีของจุดยอดทุกจุดในกราฟ

ให้ G เป็นกราฟที่มีจำนวนเส้นเชื่อมเป็น m จะได้ = 2m เป็นจำนวนคู่เสมอ

ตัวอย่าง 1 มีเส้นเชื่อมกี่เส้นในกราฟที่มีจุดยอด 10 จุด แต่ละจุดยอดมีดีกรีเป็น 6 = 2m แนวคิด 6 x 10 = 2m 60 = 2m m = 30

2m ดังนั้น กราฟนี้มีจำนวนจุดยอด 3+6 = 9 จุด ตัวอย่าง 2 จงหาจำนวนจุดยอดของกราฟที่มี เส้นเชื่อม 15 เส้น และมีจุดยอด 3 จุด ที่มีดีกรี 4 ส่วนจุดยอดที่เหลือมีดีกรี 3 แนวคิด ให้ n เป็นจำนวนจุดยอดที่มีดีกรี 3 = 2m (3x4)+ 3n = 2x15 3n = 30 - 12 n = 6 ดังนั้น กราฟนี้มีจำนวนจุดยอด 3+6 = 9 จุด

ตัวอย่าง 3 จงพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีกราฟที่มีจุดยอด 4 จุด และดีกรีของจุดยอดคือ 1, 1, 2 และ 3 = 2m แนวคิด 1+1+2+3 = 2m 7 = 2m ขัดแย้งกับทฤษฎี  ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะมีกราฟดังกล่าว

จบตัวอย่างการนำเสนอ ผู้สนใจ ติดต่อ อ. สุรัชน์ อินทสังข์ surat จบตัวอย่างการนำเสนอ ผู้สนใจ ติดต่อ อ.สุรัชน์ อินทสังข์ surat.intasang@gmail.com