ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
มองไม่เห็นก็เรียนได้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การจำแนก ประเภทความพิการ.
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
สำรวจ สิ่งที่รู้แล้ว และ อยากรู้(คำถาม) เฉพาะบุคคล และ กลุ่ม
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง. หลักการทำงาน และ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
8 ทางลัด ฟิตสมอง แหล่งที่มา : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 10 ฉบับที่ 229.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การอ่านเชิงวิเคราะห์
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
บทที่ 11.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (ชุดที่ 2)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกิจกรรมบำบัด ในผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
วิชานิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน. ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น.
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลีลาการเรียนรู้ Learning Style

ปัญหาการเรียนของนักเรียน - ไม่เอาใจใส่ในบทเรียน - ขาดทักษะในการอ่าน การเขียน การสะกดคำศัพท์ - แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้ช้า - ทำงานที่ครูมอบหมายให้ได้ไม่สมบูรณ์ - จดจำสิ่งที่เรียนไปแล้วไม่ได้ - ไม่สามารถทำความเข้าใจกับบทเรียน - ทำงานด้วยความเหนื่อยยากกว่าจะประสบความสำเร็จ

การช่วยเหลือเด็กๆ , นักเรียน ให้สามารถ เรียนรู้สิ่งต่างๆได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ( Lifelong learning)

1.เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ อาจมาจากสาเหตุต่างๆกัน 1.เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ อาจมาจากสาเหตุต่างๆกัน - ครูสอนไม่ดี หรือไม่มียุทธศาสตร์ในการสอน - เด็กขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ - สาเหตุจากพันธุกรรม แต่ 40-70% ของ ความสามารถทางสมองเกิดจากการเรียนรู้ ไม่ใช่ พันธุกรรม - ขาดทักษะในการเรียนรู้

2.ทักษะที่จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว กระบวนการที่เกิดขึ้นขณะที่เด็กเรียนรู้ ปัญหาการเรียนรู้จะเกิดที่ขั้นประมวลผล 85-90 % Active Processing system Processing Speed Working Memory Attention input output

ผลกระทบที่เกิดขึ้นถ้าผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนา ความใส่ใจ Attention ผู้เรียนที่ไม่ใส่ใจขณะเรียน ส่งผลให้สมอง ไม่สามารถเก็บความจำไว้นานพอที่จะเรียกความจำกลับคืน มาได้ และกระทบถึงสมองส่วนอื่นด้วย ความจำช่วงระยะทำงาน Working memory ผู้เรียนที่ไม่ สามารถเก็บความจำไว้นานพอที่จะเรียกกลับคืนมาใช้ได้ จะเรียนรู้ด้วยความทุกข์ เครียด ไม่สบายใจ ความเร็วในการประมวลผล Processing speed ถ้าการ ประมวลผลเกิดขึ้นช้า ข้อมูลในสมองอาจสูญหายจนไม่ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ผู้เรียนต้องเริ่มต้นรับข้อมูลใหม่ ทั้งหมด

3. ค้นหาทักษะที่เป็นจุดอ่อน ตัวอย่าง เด็กที่บกพร่องในด้านการวิเคราะห์ / การแยกแยะ เสียง / แบ่งวรรคตอนไม่ถูกต้อง อ่านออกเสียง คำศัพท์ไม่ถูกต้อง (มีปัญหาเรื่องการฟัง) เด็กต้องได้รับการปรับปรุงในเรื่องการฟัง

4.ค้นหาวิธีการปรับปรุงทักษะการเรียนรู้ ทักษะเกิดจากการฝึกฝน ดังนั้น ต้องค้นหาวิธีพัฒนาทักษะ ต้องการให้ตีกอล์ฟเก่ง ต้องฝึกตีกอล์ฟในสนาม เล่นเปียโนได้อย่างชำนาญ ต้องฝึกเล่นทุกวัน อยากให้เด็กคิดเป็น ต้องฝึกให้เด็กรู้จัก จินตนาการ คิดสร้างสรรค์ อย่าสอนให้จำ

ลีลาการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางสายตา - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางโสตประสาท - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางการรับสัมผัสและการเคลื่อนไหว ครูต้องค้นหารูปแบบการเรียนรู้ของเด็กให้พบ ใช้วิธี สอนให้สอดคล้องกับลีลาการเรียนรู้ที่เด็กชอบมากที่สุด เพื่อให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลีลาการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ลีลาการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. ผู้ที่เรียนรู้ทางสายตา (Visual learner) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าเรียนจากรูปภาพ แผนภูมิ แผนผัง 2. ผู้ที่เรียนรู้ทางโสตประสาท (Auditory learner) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ฟังหรือได้พูด มีทักษะในการได้ยิน-ฟัง 3. ผู้ที่เรียนรู้ทางร่างกายและความรู้สึก ( Kinesthetic learner ) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าได้แสดงออกหรือให้ปฏิบัติจริง