ลีลาการเรียนรู้ Learning Style
ปัญหาการเรียนของนักเรียน - ไม่เอาใจใส่ในบทเรียน - ขาดทักษะในการอ่าน การเขียน การสะกดคำศัพท์ - แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้ช้า - ทำงานที่ครูมอบหมายให้ได้ไม่สมบูรณ์ - จดจำสิ่งที่เรียนไปแล้วไม่ได้ - ไม่สามารถทำความเข้าใจกับบทเรียน - ทำงานด้วยความเหนื่อยยากกว่าจะประสบความสำเร็จ
การช่วยเหลือเด็กๆ , นักเรียน ให้สามารถ เรียนรู้สิ่งต่างๆได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ( Lifelong learning)
1.เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ อาจมาจากสาเหตุต่างๆกัน 1.เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ อาจมาจากสาเหตุต่างๆกัน - ครูสอนไม่ดี หรือไม่มียุทธศาสตร์ในการสอน - เด็กขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ - สาเหตุจากพันธุกรรม แต่ 40-70% ของ ความสามารถทางสมองเกิดจากการเรียนรู้ ไม่ใช่ พันธุกรรม - ขาดทักษะในการเรียนรู้
2.ทักษะที่จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว กระบวนการที่เกิดขึ้นขณะที่เด็กเรียนรู้ ปัญหาการเรียนรู้จะเกิดที่ขั้นประมวลผล 85-90 % Active Processing system Processing Speed Working Memory Attention input output
ผลกระทบที่เกิดขึ้นถ้าผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนา ความใส่ใจ Attention ผู้เรียนที่ไม่ใส่ใจขณะเรียน ส่งผลให้สมอง ไม่สามารถเก็บความจำไว้นานพอที่จะเรียกความจำกลับคืน มาได้ และกระทบถึงสมองส่วนอื่นด้วย ความจำช่วงระยะทำงาน Working memory ผู้เรียนที่ไม่ สามารถเก็บความจำไว้นานพอที่จะเรียกกลับคืนมาใช้ได้ จะเรียนรู้ด้วยความทุกข์ เครียด ไม่สบายใจ ความเร็วในการประมวลผล Processing speed ถ้าการ ประมวลผลเกิดขึ้นช้า ข้อมูลในสมองอาจสูญหายจนไม่ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ผู้เรียนต้องเริ่มต้นรับข้อมูลใหม่ ทั้งหมด
3. ค้นหาทักษะที่เป็นจุดอ่อน ตัวอย่าง เด็กที่บกพร่องในด้านการวิเคราะห์ / การแยกแยะ เสียง / แบ่งวรรคตอนไม่ถูกต้อง อ่านออกเสียง คำศัพท์ไม่ถูกต้อง (มีปัญหาเรื่องการฟัง) เด็กต้องได้รับการปรับปรุงในเรื่องการฟัง
4.ค้นหาวิธีการปรับปรุงทักษะการเรียนรู้ ทักษะเกิดจากการฝึกฝน ดังนั้น ต้องค้นหาวิธีพัฒนาทักษะ ต้องการให้ตีกอล์ฟเก่ง ต้องฝึกตีกอล์ฟในสนาม เล่นเปียโนได้อย่างชำนาญ ต้องฝึกเล่นทุกวัน อยากให้เด็กคิดเป็น ต้องฝึกให้เด็กรู้จัก จินตนาการ คิดสร้างสรรค์ อย่าสอนให้จำ
ลีลาการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางสายตา - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางโสตประสาท - บางคนเรียนรู้ได้ดีทางการรับสัมผัสและการเคลื่อนไหว ครูต้องค้นหารูปแบบการเรียนรู้ของเด็กให้พบ ใช้วิธี สอนให้สอดคล้องกับลีลาการเรียนรู้ที่เด็กชอบมากที่สุด เพื่อให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ลีลาการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ลีลาการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. ผู้ที่เรียนรู้ทางสายตา (Visual learner) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าเรียนจากรูปภาพ แผนภูมิ แผนผัง 2. ผู้ที่เรียนรู้ทางโสตประสาท (Auditory learner) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ฟังหรือได้พูด มีทักษะในการได้ยิน-ฟัง 3. ผู้ที่เรียนรู้ทางร่างกายและความรู้สึก ( Kinesthetic learner ) เป็นพวกเรียนรู้ได้ดีถ้าได้แสดงออกหรือให้ปฏิบัติจริง