การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
สาระที่ 4 พีชคณิต.
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
อสมการ.
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
การวางแผนและการดำเนินงาน
การจำลองความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
System Development Lift Cycle
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วงรี ( Ellipse).
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9

การบวกจำนวนสองจำนวน ที่มีผลบวกไม่เกิน 9 Introduction ศูนย์ กับการบวก การสลับที่การบวก โจทย์ปัญหาการบวก การแสดงวิธีคิด

Introduction มีไอศกรีม 1 อัน ได้เพิ่มมาอีก 2 อัน รวมมีไอศกรีม 3 อัน

ให้นักเรียนตอบด้วยวาจา Introduction ให้นักเรียนตอบด้วยวาจา หมู 3 ตัว กับหมู 3 ตัว รวมมีหมูกี่ตัว

แอบเปิ้ล 3 ผล กับ แอบเปิ้ล 3 ผล รวมมีกี่ผล Introduction แอบเปิ้ล 3 ผล กับ แอบเปิ้ล 3 ผล รวมมีกี่ผล

นก 8 ตัว บินมาเพิ่มอีก 1 ตัว รวมมีกี่ตัว Introduction นก 8 ตัว บินมาเพิ่มอีก 1 ตัว รวมมีกี่ตัว

รวมมีต้นมะพร้าวกี่ต้น Introduction มีต้นมะพร้าว 4 ต้น ปลูกเพิ่มอีก 3 ต้น รวมมีต้นมะพร้าวกี่ต้น

มีเสื้อ 4 ตัว ซื้อเพิ่ม อีก 2 ตัว รวมมีเสื้อกี่ตัว Introduction มีเสื้อ 4 ตัว ซื้อเพิ่ม อีก 2 ตัว รวมมีเสื้อกี่ตัว

การเขียนประโยคสัญลักษณ์ Introduction การเขียนประโยคสัญลักษณ์ การบวกคือการนับจำนวนสิ่งของต่างๆ ตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไป คำว่า “รวมกับ” เขียนแทนได้ด้วยเครื่องหมาย + อ่านว่า “บวก คำว่า “เท่ากับ” เขียนแทนด้วยเครื่องหมาย = อ่านว่า เท่ากับ รวมกับ 2 + 4 = 

ให้นักเรียนเขียนประโยคสัญลักษณ์ Introduction ให้นักเรียนเขียนประโยคสัญลักษณ์   รวมกับ   รวมกับ   รวมกับ

ให้นักเรียนเขียนประโยคสัญลักษณ์ Introduction ให้นักเรียนเขียนประโยคสัญลักษณ์ รวมกับ รวมกับ

ให้นักเรียนหาคำตอบ Introduction 3 + 1 = __________ 3 + 2 = __________ 3 + 3 = __________ 3 + 5 = __________ 4 + 1 = __________ 4 + 2 = __________ 4 + 3 = __________ 4 + 5 = __________ 2 + 1 = __________ 5 + 1 = __________ 6 + 1 = __________ 7 + 1 = __________ 2 + 2 = __________ 5 + 2 = __________ 6 + 2 = __________ 7 + 2 = __________

ให้นักเรียนหาคำตอบ Introduction 2 = _____ + 1 6 = 5 + _____ 3 = 2 + _____ 3 = 1 + _____ 4 = _____ +2 5 = 4 + _____ 5 = 3 + _____ 6 = 5 + _____ 6 = 4 + _____ 7 = _____ + 5 7 = _____ + 1 8 = 7 + _____ 8 = 3 + _____ 2+ _____ = 9 7 + 2 = _____ 6 + _____ = 7 4 + _____ = 5 1 + 8 = _____ 8 + _____ = 9

ศูนย์ กับการบวก รวมกับ 2 + 0 = 2

ศูนย์ กับการบวก รวมกับ 0 + 4 = ________

ศูนย์ กับการบวก ให้นักเรียนหาคำตอบ 0 + 4 = _____ 3 + 0 = _____ 7 + 0 = _____ 4 + 0 = _____ 8 + 0 = _____ 0 + 9 = _____ 1 + 0 = _____ 5 + 0 = _____ 0 + 6 = _____ 0 + 7 = _____ 0 + 3 = _____ _____ + 0 = 8 _____ + 2 = 2 0 + _____ = 7 4 + _____ = 4 _____ + 0 = 6 _____ + 9 = 9 5 + _____ = 5 _____ + 5 = 5 1+ _____ = 1 _____ + 6 = 6

จะได้ผลบวกเท่ากับจำนวนนั้น ศูนย์ กับการบวก จำนวนใดบวกกับศูนย์ จะได้ผลบวกเท่ากับจำนวนนั้น นะจ๊ะ

นั่น คือ 4 + 2 = 2 + 4  รวมกับ  4 + 2 = 6  รวมกับ  การสลับที่ของการบวก  รวมกับ  4 + 2 = 6  รวมกับ  2 + 4 = 6 นั่น คือ 4 + 2 = 2 + 4

นั่นคือ 3 + 4 = 4 + 3 การสลับที่ของการบวก รวมกับ รวมกับ 3 + 4 = 7 4 + 3 = 7 นั่นคือ 3 + 4 = 4 + 3

ให้นักเรียนหาคำตอบ การสลับที่ของการบวก 2 + 1 = 1 + _____ 3 + 4 = 4 + _____ ____ + 5 = 5 + 4 7+ _____ = 2 + 7 3 + 4 = _____ +3 ____ + 1 = 1 + 4 ให้นักเรียนหาคำตอบ

ผลบวกยังคงมีค่าเท่ากัน การสลับที่ของการบวก การบวกจำนวนสองจำนวน เมื่อสลับที่กัน ผลบวกยังคงมีค่าเท่ากัน

เวียร์เลี้ยงวัวไว้ 4 ตัว เลี้ยงไก่ 2 ตัว เวียร์มีวัวและไก่รวมกี่ตัว ตัวอย่างโจทย์ปัญหา เวียร์เลี้ยงวัวไว้ 4 ตัว เลี้ยงไก่ 2 ตัว เวียร์มีวัวและไก่รวมกี่ตัว

นิชคุณ มีพัดลม 6 เครื่อง ซื้อมาเพิ่มอีก 1 เครื่อง ตัวอย่างโจทย์ปัญหา นิชคุณ มีพัดลม 6 เครื่อง ซื้อมาเพิ่มอีก 1 เครื่อง นิชคุณจะมีพัดลมทั้งหมดกี่เครื่อง

ลุงเลี้ยงวัว 7 ตัว ออกลูกมา 2 ตัว ตัวอย่างโจทย์ปัญหา ลุงเลี้ยงวัว 7 ตัว ออกลูกมา 2 ตัว ลุงมีวัวรวมกี่ตัว

การแสดงวิธีคิด นักเรียนควรทำ 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจโจทย์ ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ปฏิบัติตามแผน ขั้นที่ 4 ตรวจสอบ

ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจโจทย์ การแสดงวิธีคิด ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจโจทย์ โจทย์ต้องการทราบอะไร โจทย์ให้ข้อมูลอะไรบ้าง โจทย์ข้อนี้เป็นเรื่องของอะไร โจทย์ต้องการทราบอะไร เช่น ลุงพรทำนา 2 แปลง นาแปลงที่หนึ่งมีพื้นที่ 4 ไร่ นาแปลงที่สองมีพื้นที่ 3 ไร่ลุงพรทำนารวมกี่ไร่ โจทย์ข้อนี้เป็นเรื่องของอะไร ( ตอบ ที่ดินของลุงพร ) โจทย์ให้อะไรมาบ้าง (ตอบ จำนวนที่ดินทั้งสองแปลง) โจทย์ต้องการทราบอะไร ( ตอบ จำนวนที่ดินรวมทั้งหมด ) คำว่า " รวม " หมายความว่าอย่างไร ( ตอบ การบวกกัน )

ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา การแสดงวิธีคิด ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา ยุทธวิธีที่ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา มีหลายวิธี เช่น 1 จำลองสถานการณ์หรือใช้ของจริงหรือของจำลอง 2 เขียนแผนที่หรือแผนภาพ 3 เดาและตรวจสอบ 4 จดรายการที่ได้ลองคิดไว้ 5 จัดทำตารางหรือแผนภูมิ 6 เขียนสมการหรือประโยคสัญลักษณ์ 7 ค้นหารูปแบบหรือหาความสัมพันธ์ 8 นำไปสัมพันธ์กับปัญหาที่คล้ายกัน 9 คิดถอยหลัง 10 ใช้เหตุผล

ขั้นที่ 3 ปฏิบัติตามแผน การแสดงวิธีคิด ขั้นที่ 3 ปฏิบัติตามแผน ขั้นนี้เป็นการปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ในขั้นที่ 2 ใช้ทักษะในการย่อความ และสรุปความ จากสิ่งที่โจทย์กำหนดให้เพื่อนำมาเขียนข้อความแสดงวิธีทำ เช่น นักเรียนช่วยกันแสดงวิธีทำ เพื่อหาคำตอบ ผ้าผืนหนึ่งยาว 1.75 เมตร ตัดแบ่งออกเป็นชิ้นๆละ 0.25 เมตร ดังนั้น ตัดแบ่งออกได้ 1.75 ÷ 0.25 = 7 ชิ้น ตอบ ตัดผ้าได้ ๗ ชิ้น

ขั้นที่ 4 ตรวจสอบ การแสดงวิธีคิด ขั้นนี้เป็นการตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ปัญหาว่าถูกต้องหรือไม่ ให้นักเรียนได้มองย้อนกลับไปทบทวนและตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ที่ผ่านมา โดยพิจารณาความสมเหตุสมผลของคำตอบ และพิจารณาว่าน่าจะมีคำตอบอื่นหรือวิธีการคิดเป็นอย่างอื่นได้อีกหรือไม่ - วิธีการที่ใช้แก้โจทย์ปัญหาสมเหตุสมผลหรือไม่ - ใช้ข้อมูลทั้งหมดที่โจทย์อ้างถึง ครบหรือไม่ - สามารถพิสูจน์ผลลัพธ์ที่ได้ว่า เป็นความจริงหรือไม - มีส่วนใดในวิธีการของนักเรียน ที่น่าจะปรับให้ง่ายขึ้นบ้าง - สามารถใช้วิธีการอื่น ในการแก้โจทย์ปัญหาข้อเดิมนี้ ได้อีกหรือไม่ - วิธีการที่นักเรียนใช้ จะสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาอื่น ๆ ได้บ้างหรือไม่

ตัวอย่างการแสดงวิธีคิด โจทย์ : สมภพมีส้ม 2 ผล มีนะนาว 5 ผล สมภพมีส้มและมะเขือเทศรวมกันกี่ผล Soln ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจโจทย์ - สิ่งที่โจทย์ต้องการคือ จำนวน ส้มและมะเขือเทศของสมภพ - สิ่งที่โจทย์ให้มาคือ .จำนวนส้ม, จำนวนมะเขือเทศ ขั้นที่ 2 วางแผนการแก้ปัญหา - เขียนประโยคสัญลักษณ์ - วาดภาพ แทนจำนวน

ตัวอย่างการแสดงวิธีคิด ขั้นที่ 3 ปฏิบัติตามแผน - เขียนประโยคสัญลักษณ์ ได้ว่า 2 + 5 = ? 2 + 5 = 7 - วาดภาพแทนจำนวน ได้ว่า ขั้นที่ 4 ตรวจสอบ สมภพมีส้มและมะเขือเทศรวมกัน 7 ผลจริง เพราะ เกิดจากการ รวมกัน (หมายถึง บวกกัน) 2 + 5 = 7 หรือ 5 + 2 =7