หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย แพทย์หญิงมยุรา เทพเกษตรกุล อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคเบาหวานและระบบต่อมไร้ท่อ คลินิกเบาหวาน ร. พ. กรุงเทพพัทยา.
Advertisements

โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
การดูแลระยะตั้งครรภ์
สื่อประกอบการเรียนรู้
สรุปผลการประชุม สถานะสุขภาพ
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ. เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
การเฝ้าระวังนักเรียน นักศึกษา ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรคสมาธิสั้น.
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
สถานการณ์/สภาพปัญหาวัยรุ่น
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
หอผู้ป่วยทารกแรกเกิด 2
โรคเอสแอลอี.
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
การจำแนก ประเภทความพิการ.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
คุณภาพชีวิต.
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สาขา เทคโนโลยีการอาหาร
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
การประเมินภาวะโภชนาการ ในผู้ที่เป็นเบาหวาน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
โรคที่เกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ
“ หมวกอุ่นเกล้า ผ้าห่มอุ่นกาย”
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพจิตชุมชน
การสร้างวินัยเชิงบวก
Mental Retardation เด็กปัญญาอ่อน
ส่งเสริมสัญจร.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
คำแนะนำเรื่อง โรค มือ เท้า ปาก สำหรับผู้ปกครอง.
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
ความท้าทาย....ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์
CQI งานผู้ป่วยในหญิง เรื่อง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
นมแม่สร้างลูก แข็งแรงและฉลาด
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การวางแผนดูแลสุขภาพตนเอง
Teenage pregnancy.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
โรงพยาบาลวังม่วงสัทธรรม
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กรอบประเด็น คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ผลการ ดำเนินงาน 5.1 โครงการ ส่งเสริมและ ป้องกันปัญหา สุขภาพจิต ต. ค.46- มี. ค.47 เขต 8 และ เขต 9.
คลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน พฤศจิกายน 2555 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ

ภาวะปัญญาอ่อน Mental Retardation

ภาวะปัญญาอ่อนคืออะไร ? ภาวะที่อธิบายถึงระดับความสามารถของบุคคลที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือมีระดับเชาว์ปัญญาประมาณ 70-75 หรือต่ำกว่า และมีความบกพร่องของทักษะการปรับตัวด้านต่างๆ ต่อไปนี้อย่างน้อย 2 ข้อ คือ การติดต่อสื่อสาร การดูแลตนเอง การดำรงชีวิต ทักษะทางสังคม การใช้ประโยชน์จากชุมชน การแนะแนวทางด้วยตนเอง ความปลอดภัยและสุขภาพ การศึกษา การหย่อนใจ และการทำงาน

สาเหตุเกิดจากอะไร? 1. ความผิดปกติแต่กำเนิด ( 5% ) 2. ความผิดปกติช่วงการตั้งครรภ์ เช่นโรคติดเชื้อขณะตั้งครรภ์ ( 32 % ) 3. ภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์และการคลอด เช่น แม่ได้รับยากันชักหรือแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด ( 11% ) 4. โรคที่เกิดกับระบบประสาทภายหลังคลอด ( 4 % ) 5. ปัจจัยทางสภาพแวดล้อม ( 18 % ) 6. ไม่ทราบสาเหตุ ( 30 % )

เด็กที่มีภาวะปัญญาอ่อนแสดงอาการอย่างไร ? เด็กวัยทารกและวัยก่อนเรียน : พัฒนาการล่าช้าโดยเฉพาะด้านภาษา เล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกันได้น้อย เด็กวัยเรียน : ขาดทักษะด้านการเรียน สังคม และการช่วยเหลือตัวเอง มีปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ เด็กวัยรุ่น : ความเจริญทางร่างกายเป็นปกติแต่ด้านอารมณ์และการเรียนรู้ยังไม่พร้อมที่จะเป็นผู้ใหญ่

ภาวะปัญญาอ่อนแบ่งความรุนแรงเป็น 4 ระดับ ระดับน้อย : ระดับเชาว์ปัญญาประมาณ 50-55 ถึง 70 เป็นระดับที่พบมากที่สุด เมื่อเป็นผู้ใหญ่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ทำงานที่ใช้ทักษะบางอย่างได้ ระดับปานกลาง : ระดับเชาว์ปัญญาประมาณ 35 - 40 ถึง 50 - 55 ระดับนี้เมื่อเป็นผู้ใหญ่ยังต้องได้รับการช่วยเหลือหรือแนะนำจากผู้อื่น สื่อสารกับผู้อื่นได้ การดำรงชีวิตยังต้องพึ่งพาผู้อื่น ระดับรุนแรง: ระดับเชาว์ปัญญาประมาณ 20 - 25 ถึง 35 - 40 ระดับรุนแรงมาก : ระดับเชาว์ปัญญาประมาณต่ำกว่า 20 - 25 ทั้ง 2 ระดับนี้จำเป็นต้องพึ่งพาผู้อื่นทั้งหมดในการดำรงชีวิต