การออกแบบการเรียนรู้ Backward Design

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

นิยามแห่งการลืมเลือน
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เลขยกกำลัง.
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ตรรกศาสตร์ (Logics) Chanon Chuntra.
คำกล่าวถึงความรัก.
สิ่งดีๆ ที่น่าอ่าน การที่คุณบอกความในใจกับใครคนนั้นไป มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เพราะบางทีใครคนนั้นอาจกำลังรอคำพูดของคุณอยู่ เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด.
สวัสดี ทุกคน !.
เรื่องราวของหินอ่อน.
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ชีวิต.
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
Tommy's Window Slideshow
หั่ว ฉาย เหยิน เตอ กู้ ซื่อ
ภาพจะเลื่อนโดยอัตโนมัติ
โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ความเท่ากันทุกประการ
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
โดย นางภัทรา คำสีทา ตำแหน่ง ครู ค.ศ.๑ โรงเรียนนาด้วงวิทยา
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
ความสำคัญของพืชและอนาจักรพืช
ระบบสุริยะ (Solar System).
"อย่าล้อเล่น บนความสะเทือนใจของผู้อื่น...“
กำแพงของหัวใจ.
จัดทำโดย นายพงศธร มีสรรพวงศ์ เลขที 8 ชั้น ม.4/5
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
อย่าด่วนเชื่อ โดยฟังตามๆกันมา
ความสุขคืออะไร….. ความสุขคือ…… ความสุขคือ……
จะรักให้ดีที่สุด.
คำสอน. คำสอน คำสอน พระพุทธเจ้าเคยอบรมสั่งสอนมนุษย์ไว้ว่า ทรัพย์สินที่พึงได้จากการประกอบ กิจการงานต่าง ๆ นั้น ควรแบ่งออกเป็น 4 กองเท่าๆ กัน.
Happy New Year.
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย.
ตารางค่าความจริงของตัวดำเนินการเชิงตรรกะ
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
ดอกกุหลาบ.
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
คุณอาจเป็นแค่ ...คน คนหนึ่ง ในโลกใบนี้
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
เพื่อน ตลอดการณ์ คุณอาจไม่เชื่อในคำแนะนำต่อไปนี้แต่เป็นการแนะนำที่ยิ่งใหญ่ ให้อ่านจนจบคงได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง.
เกาชีวิต ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง.
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทวีปเอเชียน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เข้าสู่บทเรียน.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
แปลเพลง Amnesia ( ภาวะสูญเสียความทรงจำ ) * ฉันขับรถผ่านสถานที่ที่เราเคยไปเมาเละกัน ฉันคิดถึงจูบสุดท้ายของเรา ความรู้สึกที่ได้ลิ้ม รสชาติของเธอ และถึงแม้เพื่อนเธอจะบอกว่าเธอน่ะโอเค.
นิทาน แม่กบกับวัว โดย เด็กชาย บัญชา กาวิละ ม.1/3 เลขที่ 37.
เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล จัดทำโดย ด. ญ
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
ด. ช. ไชยวัฒน์ พวงมณี เลขที่ 6 ชั้น ม.2/11.  ชื่อ สกุล ไชยวัฒน์ พวงมณี  วัน เดือนปี เกิด 11 เมษายน พ. ศ.2543  ที่อยู่ 67 ม.7 ตำบล บางเหรียง อำเภอ ควนเนียง.
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ให้นักเรียนดูภาพแผนที่ต่อไปนี้ แล้วช่วยบอกด้วยว่าเป็นแผนที่ชนิดใด
หน้า 1/6. หน้า 2/6 กำลัง หมายถึง อัตราการทำงาน หรือ สิ่งที่บ่งบอกว่า งานที่ทำในเวลานั้น ๆ มีมาก น้อยเพียงไร การคิดจะคล้ายกับงาน นั่นคือ ถ้า เมื่อไรก็ตาม.
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
อะไรสำคัญกว่ากัน 10 June 2009.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบการเรียนรู้ Backward Design เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น เสนอโดย ว่าที่ ร.ต. หญิง กิ่งกมล ชูกะวิโรจน์ โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต

ตรรกศาสตร์เนี้ย มันมีจริงเหรอ ?แล้วมันคืออะไร ? ตรรกศาสตร์เนี้ย มันมีจริงเหรอ ?แล้วมันคืออะไร ? A : ฉันว่ามีจริง ๆ นะ และก็... ชีวิตของเราก็ใช้มันทุกวันด้วย B : จะมีได้อย่างไงละเอาอะไรมายืนยัน ? C : ใช่เอาอะไรมายืนยันว่าตรรกศาสตร์มีจริง ถ้าเป็นไสยศาสตร์พอว่า ... A : แล้วที่เธอว่าไสยศาสตร์มีจริง เธอเอาอะไรมายื่นยันละ เคยเห็นเหรอ? แค่นี้ละ ก็ถือว่าสิ่งที่เธอพูดมาก็เป็นตรรกศาสตร์แล้ว B : เอาละ ! อย่ามัวเถียงกันอยู่เลยเรามาหาข้อสรุป เกี่ยวกับตรรกศาสตร์กันดีกว่า

อะไรคือ ตรรกศาสตร์ ? เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร? นำมาใช้ได้อย่างไร ? แล้วเหตุการณ์ใดบ้างที่เป็นตรรกศาสตร์ ? มีประโยชน์กับเราหรือไม่ ?

ศาสตร์ หรือ วิชาที่ว่าด้วยเหตุและผล ตรรกศาสตร์ ศาสตร์ หรือ วิชาที่ว่าด้วยเหตุและผล สองบวกสาม มีค่าน้อยกว่า สองคูณสาม โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ สามในระบบสุริยะจักรวาล พยัญชนะในภาษาไทยมีทั้งหมด สี่สิบสี่ตัว ประเทศไทยอยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กีฬาฟุตบอลต้องมีผู้เล่นทีมละ สิบเอ็ดคน

บอกได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ บอกไม่ได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ ประโยค บอกได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ บอกไม่ได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ ? มีตัวแปร คำสั่ง ขอร้อง คำถาม อุทาน ปรารถนา ฯลฯ

1. ประพจน์ ประโยคบอกเล่าหรือปฏิเสธที่สามารถบอกค่าความจริง ว่าเป็นจริงหรือเท็จอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ส่วนประโยคที่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ ก็ถือว่า ไม่เป็นประพจน์ ประโยคบอลเล่า ประพจน์ หาค่าความจริงได้ ประโยคปฏิเสธ

ที่ว่าด้วยเหตุและผลดีกว่า ...นั่งคิดถึง ประพจน์... ที่ว่าด้วยเหตุและผลดีกว่า

ลองยกตัวอย่างประโยคที่เป็นประพจน์กันดีกว่า ประโยคที่เป็นคณิตศาสตร์ ประโยคที่เป็นวิทยาศาสตร์ ประโยคที่เป็นสังคม ประโยคที่เป็นภาษาไทย ประโยคที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

การหาค่าความจริง ของประพจน์ เมื่อรู้ว่าประพจน์คืออะไรก็สามารถหาค่าความจริงของประพจน์ได้เพียงแค่ต้องรู้สัญลักษณ์ของประโยคที่เป็นประพจน์ และค่าความจริงของประพจน์เสียก่อน 1.1 สัญลักษณ์แทนประพจน์ ถ้าเป็นประพจน์เดียว ใช้สัญลักษณ์ p แต่ถ้าสองประพจน์ขึ้นไป ใช้สัญลักษณ์ q r s t … ตามลำดับ ค่าความจริงที่เป็นจริง ใช้สัญลักษณ์ T ย่อมาจากคำว่า truth ค่าความจริงที่เป็นเท็จ ใช้สัญลักษณ์ F ย่อมาจากคำว่า fale

การหาค่าความจริงของประพจน์ ถ้าเป็นประพจน์เดียว ก็สามารถหาค่าความจริงของประพจน์ได้เลย เช่น สองบวกสาม มีค่าน้อยกว่า สองคูณสาม ค่าความจริงเป็น เป็นจริง โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงที่สามในระบบสุริยะจักรวาล ค่าความจริงเป็น เป็นจริง พยัญชนะในภาษาไทยมีทั้งหมด สี่สิบสองตัว ค่าความจริงเป็น เป็นเท็จ แต่ถ้าประพจน์มีมากกว่าหนึ่งต้องมี ตัวเชื่อมประพจน์ที่เป็นค่าความจริงตายตัว แล้วจึงจะสามารถสรุปหาค่าความจริงของประพจน์ได้

1.2 ตัวเชื่อมของประพจน์ ในตรรกศาสตร์ มี 5 ประเภท ได้แก่ 1.2 ตัวเชื่อมของประพจน์ ในตรรกศาสตร์ มี 5 ประเภท ได้แก่ 1 ตัวเชื่อม “และ” ใช้สัญลักษณ์  2 ตัวเชื่อม “หรือ” ใช้สัญลักษณ์  3 ตัวเชื่อม “ถ้า...แล้ว...” ใช้สัญลักษณ์  หรือ  4 ตัวเชื่อม “ก็ต่อเมื่อ” ใช้สัญลักษณ์  หรือ  5 นิเสธ ใช้สัญลักษณ์ ~

การหาค่าความจริงของประพจน์ 2 เป็นประพจน์ p และ q ประพจน์ในตัวเชื่อมที่มีค่าความจริงตายตัว ดังตาราง p q p  q p  q p  q p  q T F T T F F T ส่วนตัวนิเสธ ถ้าอยู่หน้าประพจน์ จะได้ค่าความจริงที่ตรงกันข้ามจากค่าความจริงเดิม เช่นดังตาราง p p T F

ต้องฝึกการเปลี่ยนไปเปลี่ยนกลับระหว่าง ข้อความกับประโยชน์สัญลักษณ์ เช่น ข้อความกับประโยชน์สัญลักษณ์ เช่น ประเด็นแรก ประโยค สัญลักษณ์ ค่าความจริงที่ได้ 1. 2เป็นจำนวนคู่ และ 3 เป็นจำนวนคี่ ให้ p แทน 2 เป็นจำนวนคู่ ให้ q แทน 3 เป็นจำนวนคี่ p  q T  T =T 2. วันนี้สรวิศจะไปว่ายน้ำหรือไปเล่นฟุตบอล p  q F  F=F 3. ถ้ามานีสอบได้ที่หนึ่งแล้วครูจะให้รางวัล pq TF=F 4. ด้านของสามเหลี่ยมหน้าจั่วจะเท่ากันก็ต่อเมื่อมีมุมเท่ากันสองมุม pq TT=T 5. 3  9 = 26 p,3926 T