เลขยกกำลัง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Appendix A2 จัดทำโดย นางสาว อารยา จำปัน
ระบบเลขฐานสอง โดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล รหัสนิสิต
Number Theory (part 1) ง30301 คณิตศาสตร์ดิสครีต.
Introductory to Numerical Analysis การวิเคราะห์เชิงตัวเลขเบื้องต้น
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
ระบบตัวเลขโรมัน.
เอกนาม เอกนามคล้าย การบวกลบเอกนาม การคูณและหารเอกนาม
การอ่านและการเขียนทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและลอการิทึม
การเรียงสับเปลี่ยนและทฤษฎีการจัดหมู่
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
อสมการ.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
We well check the answer
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ระบบเลข และการแทนรหัสข้อมูล
มิสกมลฉัตร อู่ศริกุลพานิชย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
BY PRATIPA GEENASON MATTAYOM 4/1 CODE 15
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ทบทวนอสมการกำลัง1. ทบทวนอสมการกำลัง1 การหาเซตคำตอบของอสมการ ตัวอย่าง.
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
ทฤษฎีบททวินาม (Binomial Theorem)
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
การหาผลคูณและผลหารของเลขยกกำลัง
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบเลขฐาน
ฟังก์ชันเอ็กซ์โพเนนเชียล โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เลขยกกำลัง อัตรส่วนและร้อยละ
Electrical Engineering Mathematic
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
บทที่ 3 เลขยกกำลัง เนื้อหา ความหมายของเลขยกกำลัง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เศษส่วนของพหุนาม การทำให้อยู่ในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
Summations and Mathematical Induction Benchaporn Jantarakongkul
การคูณและการหารเอกนาม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เลขยกกำลัง

มาเรียนรู้ความหมายของเลขยกกำลังกันเถอะครับ ถ้า a แทนจำนวนใดๆ และ n แทนจำนวนเต็มบวก (n ตัว)

เราเรียก a ว่า ฐาน และ n เป็นเลขชี้กำลัง ส่วนประกอบของเลขยกกำลัง เลขยกกำลัง เราเรียก a ว่า ฐาน และ n เป็นเลขชี้กำลัง ฐานคือ (-3 ) เลขชี้กำลังคือ 4

อ่านว่าสองยกกำลังสี่หรือกำลังสี่ของสอง มาอ่านเลขยกกำลังกันเถอะครับ อ่านว่าสองยกกำลังสี่หรือกำลังสี่ของสอง อ่านว่าลบสามทั้งหมดยกกำลังสามหรือกำลังสามของลบสาม อ่านว่าลบของสามยกกำลังสาม

ค่าของเลขยกกำลัง

โปรดสังเกตนะจ๊ะ มีค่าเป็นลบเสมอไม่ว่าเลขชี้กำลังเป็นเลขคู่หรือเลขคี่

สรุปจากการสังเกต เลขยกกำลังที่มีฐานเป็นลบ มีเลขชี้กำลังเป็นเลขคู่จะมีค่าเป็นบวก ถ้าเลขชี้กำลังเป็นเลขคี่จะมีค่าเป็นลบ

ถ้าตัวเลขมากๆใช้หลักการหารสั้นได้นะจ๊ะ การทำจำนวนใดๆให้เป็นเลขยกกำลัง 9 = 3 × 3 = 16 = 4 × 4 = หรือ 16 = 2 × 2 × 2 × 2 = 125 = 5 × 5 × 5 = -27 = (-3) × (-3) × (-3) = ถ้าตัวเลขมากๆใช้หลักการหารสั้นได้นะจ๊ะ

โปรดสังเกตเลขชี้กำลังของตัวคูณ และผลคูณ สัมพันธ์กันอย่างไร มาเรียนรู้เรื่องการคูณเลขยกกำลังกันเถอะค่ะ โปรดสังเกตเลขชี้กำลังของตัวคูณ และผลคูณ สัมพันธ์กันอย่างไร

ถ้า a แทนจำนวนใดๆ m และ n แทนจำนวนเต็มบวก สรุปสูตรการคูณเลขยกกำลัง ถ้า a แทนจำนวนใดๆ m และ n แทนจำนวนเต็มบวก

การหารเลขยกกำลัง พิจารณาการหารเลขยกกำลังต่อไปนี้ เขียนในรูปเศษส่วนได้เป็น เขียนในรูปเศษส่วนได้เป็น

สรุปการหารเลขยกกำลัง ถ้า a แทนจำนวนใดๆ a ≠0 m และ n แทนจำนวนเต็มบวก หรือ

ถ้าให้ a เป็นจำนวนใดๆ ที่ไม่เท่ากับศูนย์ จะได้ พิจารณาการหารต่อไปนี้นะจ๊ะ หรือ สรุปได้ว่า = 1 ถ้าให้ a เป็นจำนวนใดๆ ที่ไม่เท่ากับศูนย์ จะได้

ถ้าให้ a เป็นจำนวนใดๆ ที่ไม่เท่ากับศูนย์ จะได้ พิจารณาต่ออีกนิดนะจ๊ะ หรือ สรุปได้ว่า หรือ ถ้าให้ a เป็นจำนวนใดๆ ที่ไม่เท่ากับศูนย์ จะได้ หรือ

การทำจำนวนใดๆให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ พิจารณาจำนวนต่อไปนี้ 60,000 = 6 การทำจำนวนดังกล่าวเราเรียกว่า ทำจำนวนมากๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

การทำจำนวนดังกล่าวเราเรียกว่า ทำจำนวนน้อยๆ พิจารณาจำนวนต่อไปนี้ การทำจำนวนดังกล่าวเราเรียกว่า ทำจำนวนน้อยๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

สรุปการทำจำนวนใดๆให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ หมายถึงการเขียนจำนวนใดๆให้อยู่ในรูป เมื่อ A แทนจำนวนใดๆ และ n เป็นจำนวนเต็ม

จงทำจำนวนต่อไปนี้ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ แบบฝึกทักษะ จงทำจำนวนต่อไปนี้ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ 90,000 72,000,000 13,500,000

สัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไม่ยากเลยใช่ไหมจ๊ะ 0.00005 0.00016 0.0000387 0.000006309 สัญกรณ์วิทยาศาสตร์ไม่ยากเลยใช่ไหมจ๊ะ

แบบฝึกหัด จงเขียนจำนวนต่อไปนี้ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ 5,000 140,000 234,000,000 1,508,000,000 0.450000 0.00643 0.10054 0.00000539 0.00000004826 3,046.00312