การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

การพัฒนาคุณสมบัติเด่น …ผลักดันคุณสู่ความสำเร็จ
กฎทองของการเป็นทีมเวิร์คที่ดี Internal Training & Coaching
หลักสำคัญแห่งความยิ่งใหญ่ของการขาย (The Principle of Selling)
การสัมภาษณ์.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Teaching procedural skill
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
เทคนิคการสอน/ส่งเสริมการออมของนักเรียน
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
อาจารย์ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์
คุณสมบัติหลักแห่งการเป็นผู้นำ Internal Training & Coaching
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching โดย อาจารย์ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์ Executive Coach Leadership and Strategic Development Consultant http://www.entraining.net

“การสอนงาน (Coaching) เป็นกระบวนการหนึ่งที่ผู้จัดการ ใช้ในการพัฒนาทีมงานให้มีความรู้ (Knowledge) , ทักษะ (Skill) , พฤติกรรม (Behavior) และลักษณะเฉพาะตัว (Personal Attribute) ในการทำงานเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ตามเป้าหมายที่กำหนดขึ้นด้วยการเปลี่ยนแปลง ตัวเองของบุคคลนั้นๆ”

 โค้ช (Coach) กับบทบาทต่างๆ นักฝึกอบรม นักจิตวิทยา นักแก้ปัญหา นักพัฒนา/นักสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ให้คำปรึกษา นักปฏิบัติ

 หัวใจสำคัญของการสอนงาน (Coaching) ทำให้ Coachee เห็นตัวเอง/เข้าใจตัวเอง ทำให้ Coachee เกิดความอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำให้ Coachee มุ่งมั่นสู่เป้าหมายและรับผิดชอบ ทำให้ Coachee เกิดความไว้วางใจในตัวโค้ช (Coach) โค้ช (Coach) และ Coachee มีความรับผิดชอบต่อเป้าหมาย ร่วมกัน

 การเตรียมตัวของโค้ช (Coach) ทำความเข้าใจเนื้อหาที่จะ Coaching ให้ละเอียด วิเคราะห์ลักษณะของ Coachee คร่าวๆกับ “หัวข้อ” ที่เลือกไว้ กำหนดแนวทาง/วิธีการ Coaching จัดเตรียมเอกสาร/อุปกรณ์ต่างๆให้ครบ นัดหมายสถานที่และเวลาให้ชัดเจน

ข้อควรระวังของการเป็นโค้ช (Coach) ใหม่ๆ ความรู้สึกระหว่าง Coach และ Coachee ที่ไม่คุ้นเคยกัน การให้ Feedback กับ Coachee ต้องอยู่บนพื้นฐานความ เป็นจริง การใช้คำถามที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนั้นๆ การรักษาคำมั่นสัญญา (Commitment) ร่วมกัน ปัจจัยที่ใช้ในการเลือก “หัวข้อ” ให้ Coachee เนื้อหาที่เตรียมไว้เหมาะสมกับเวลาแค่ไหน

การ Coaching ขั้นตอนที่ 1 : การเกริ่นนำ บอกจุดประสงค์ของการสอนงานครั้งนี้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ “หัวข้อ” ที่เลือก บอกเล่าแนวทางในการพัฒนาตัวเอง

การ Coaching ขั้นตอนที่ 2 : การแลกเปลี่ยน ความคาดหวังของ Coachee จากการ Coaching ถาม-ตอบ ซึ่งกันและกัน เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับหัวข้อที่เคยทำผ่านมา แลกเปลี่ยนความรู้สึกในเรื่องนั้นๆ ถามความพร้อมเพื่อเข้าสู่เนื้อหา

การ Coaching ขั้นตอนที่ 3 : เข้าสู่เนื้อหา อธิบายความหมายของหัวข้อ เล่าเรื่อง/ยกตัวอย่างประกอบ ถามคำถามที่กระตุ้นให้ Coachee แลกเปลี่ยน พยายามให้ Coachee สื่อความคิดเห็นให้มาก บันทึกสิ่งที่ Coachee ได้เรียนรู้ บันทึกเป้าหมายที่ Coachee จะนำไปปฏิบัติ

การ Coaching ขั้นตอนที่ 4 : จบการCoaching สรุปเนื้อหาที่ได้พูดคุยกันไป ทำให้ Coachee รู้สึกผ่อนคลาย ย้ำเตือนเรื่องที่จะนำไปปฏิบัติ ปรับความรู้สึกให้เข้าสู่สภาวะปกติ นัดหมายครั้งต่อไป จบการฝึกสอนงาน