นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ งานนำเสนอ
บทที่ 7 การใช้ตัวอักษร สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
กลไกการวิวัฒนาการ.
ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
สื่อคุณค่าพระวรสาร กราฟิกเบื้องต้น วิชาคอมพิวเตอร์ ม.1.
เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
พันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ
สื่อประกอบการเรียนรู้
โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
พฤติกรรมการถ่ายทอดลูกหลานของแมลง Brood Producing Behaviors in Insects
โครโมโซม.
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ด.ญ. วราภรณ์ พันธ์คำ เลขที่ 34 ด.ญ. ภาวินีย์ เค้ามูล เลขที่ 42
การพัฒนาเว็บ.
การค้นพบสารพันธุกรรม. ในปี พ. ศ
การเจริญเติบโตของมนุษย์
แนวข้อสอบ - เมนเดลเป็นนักพันธุศาสตร์ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ต้นถั่วลันเตา - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกเรียกว่า ลักษณะเด่น - ลักษณะพันธุกรรมที่ถ่ายทอดไปสู่รุ่นหลาน.
Development องค์ประกอบทางพันธุกรรมและการพัฒนาชีวิต กับพฤติกรรมมนุษย์
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
ด.ญ. ธมลวรรณ ศิริเลิศวรกุล ม.1/9 เลขที่ 27
รายงาน เรื่อง ฉันเหมือนใคร
ครอบครัวและการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
การปฏิสนธิ-ท้อง9เดือน
ฉันเหมือนใคร???? ของ ด.ญ.ศิรดา ไทยสมบูรณ์ ม.1/1 เลขที่49
รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 31101
จัดทำโดย ด.ช.สมชาย คงดั่น 2/5.
การจัดระบบในร่างกาย.
เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์
Chromosome Q : ยีนกับโครโมโซมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
บทที่ 4 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
เทคโนโลยีชีวภาพ เสาวลักษ์ สารรัมย์.
7.Cellular Reproduction
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
ความก้าวหน้าและผลของเทคโนโลยีชีวภาพ
DNA สำคัญอย่างไร.
เรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์
นางสาวเพ็ญศรี กล่อมคุ้ม
โรคที่เกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ
ความหลากหลายทางชีวภาพ
แผนการจัดการเรียนรู้
การมองเห็น และความผิดปกติของตา
จุดเริ่มต้นชีวิต การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ การคลอด
การคัดเลือกพันธุ์พืชผสมข้าม
ทบทวน เมนเดล ยีนและโครโมโซม
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
โรคติดต่อทางพันธุกรรม
โดย ผศ.ดร.วุฒิไกร บุญคุ้ม ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
พันธุศาสตร์เบื้องต้น (Principle of genetics)
ซ่อมเสียง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Population genetic พันธุศาสตร์ประชากร.
การเจริญเติบโตของร่างกาย
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
การสืบพันธุ์และการถ่ายทอดลักษณะทาง พันธุกรรม. สิ่งมีชีวิตมีการสืบพันธุ์  เพื่อ  1. ดำรงเผ่าพันธุ์  2. ถ่ายทอดลักษณะของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด จากบรรพบุรุษไปสู่รุ่นต่อไป.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การเจริญเติบโตของพืช จัดทำโดย เด็กชาย มณศักดิ์ จันทร์เรือง ชั้น ม
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
อ.ดร. จิรวัฒน์ สนิทชน ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรเกษตร
Class Polyplacophora.
Kingdom Plantae.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.3 เรื่อง กระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม นางชัญญานุช สุวรรณ์ทา อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41

เรื่อง กระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ใบความรู้ เรื่อง กระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดมีการเกิด การเจริญ การเติบโต และตายในที่สุด แต่การสืบต่อของเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตยังคงดำรงอยู่ติดต่อกันหลายชั่วอายุและตลอดไปเป็นระยะเวลายาวนาน สิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อยู่บนโลกจะมีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แต่มีความแตกต่างกันในแต่ละชนิดหรือสปีชีส์ (species) มนุษย์ทั้งหมดบนโลกก็มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น บางคนผิวดำ บางคนผิวขาว บางคนตาสีดำ บางคนตาสีฟ้า เป็นต้น นักเรียนคิดว่ามนุษย์ทั้งหมดบนโลกเป็นชนิดหรือสปีชีส์เดียวกันหรือไม่

มนุษย์ทั้งหมดบนโลก เป็นสิ่งมีชีวิตสปีชีส์เดียวกันหรือไม่ ? แบบฝึกหัด มนุษย์ทั้งหมดบนโลก เป็นสิ่งมีชีวิตสปีชีส์เดียวกันหรือไม่ ? ไม่เป็น เป็น

อวัยวะที่เห็นบนใบหน้า ใบความรู้ ภาพเด็กที่มีลักษณะแตกต่างกัน 3 ภาพ ดังนี้ ภาพที่ 2 ภาพที่1 ภาพที่ 3 ตาราง ลักษณะของเด็กที่เห็นในภาพ ภาพที่ ลักษณะที่สังเกต อวัยวะที่เห็นบนใบหน้า สีตา สีผิว ลักษณะผม 1 2 3 นัยน์ตา, จมูก, ปาก ฟ้า ดำ น้ำตาล ทอง หยักศก หยิก เหยียดตรง

แบบฝึกหัด ข. ก. ค. ง. ไม่มีข้อถูก Timer แบบฝึกหัด ภาพใดมีลักษณะสีตาน้ำตาล,สีผิวน้ำตาล ,ลักษณะผม เหยียดตรง ? ข. ก. ค. ง. ไม่มีข้อถูก

ดูภาพต่อไปนี้ เป็นลักษณะที่แปรผันแบบต่างๆ ใบความรู้ ดูภาพต่อไปนี้ เป็นลักษณะที่แปรผันแบบต่างๆ ลักษณะผิวเผือก ลักษณะผิวดำ (แปรผันไม่ต่อเนื่อง) (แปรผันต่อเนื่อง) ความถนัดของมือซ้าย ลักษณะผมหยิก (แปรผันไม่ต่อเนื่อง) (แปรผันไม่ต่อเนื่อง)

ให้นักเรียนโยงเส้นภาพที่สัมพันธ์กัน ? แบบฝึกหัด ให้นักเรียนโยงเส้นภาพที่สัมพันธ์กัน ? 1 A ลักษณะผมหยิก (แปรผันไม่ต่อเนื่อง) 2 B ความถนัดของมือซ้าย (แปรผันไม่ต่อเนื่อง) C ลักษณะผิวเผือก (แปรผันไม่ต่อเนื่อง) 3 D ลักษณะผิวดำ (แปรผันต่อเนื่อง) 4

ให้นักเรียนทดลองในห้องเรียน ? ใบความรู้ ให้นักเรียนทดลองในห้องเรียน ? ลักษณะ จำนวน (คน) จำนวน (%) ห่อลิ้นได้ ห่อลิ้นไม่ได้ ผมหยัก ผมเหยียด

ใบความรู้ ยีน (gene) เป็นหน่วยที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรม ยีนของพ่อในนิวเคลียสอสุจิผสมกับยีนของแม่ในนิวเคลียสของไข่ได้ไซโกต หลังจากนั้นเกิดการแบ่งเซลล์แบบโมโทซิส (motosis) ทำให้ไซโกตเจริญเติบโตมีขนาดใหญ่เปลี่ยนแปลง รูปร่างหน้าที่เป็นอวัยวะต่างๆคนมีโครโมโซมเท่าใด และมีลักษณะอย่างไร ยีนอยู่บนโครโมโซม และโครโมโซมอยู่ในนิวเคลียส นักเรียนทราบหรือไม่ว่าคนมีโครโมโซมกี่แท่ง และมีลักษณะอย่างไร คนมีโครโมโซม 46 แท่ง 23 คู่ แต่ละแท่งมีขนาดไม่เท่ากัน แต่ละคู่มีขนาดเท่ากันยกเว้นคู่สุดท้ายที่เป็นโครโมโซมเพศของชาย

คนมีโครโมโซมกี่แท่ง ? แบบฝึกหัด <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>

แบบฝึกหัด ให้นักเรียนเติมคำให้ถูกต้อง พันธุกร_ม ม ค ร