อุตสาหกรรมไทย ภายใต้การเปิดการค้าเสรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
Advertisements

การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมไทย (ต่อ)
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
กลุ่มที่ 5 การเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันในระดับสากล
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 โรงแรมพลูแมน บางกอก คิงเพาเวอร์
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
ชื่อ กนกภรณ์ นามสกุล บุญทรง รหัสนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 ภาควิชา พัฒนาการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
นางสาว จริยา อุทุมพร รหัสนักศึกษา
งานกลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ผลงาน ณ เดือน กุมภาพันธ์ 2552.
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT.
ปัจจัยสนับสนุน ความสามารถในการแข่งขัน
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมเซรามิกส์ไทย
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การเสริมสร้างขีดความสามารถ ผู้ประกอบการ ปี 2557
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
สิทธิประโยชน์ทางการค้า
AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
การบริหารเศรษฐกิจ ภาคการผลิต การค้า และการลงทุน โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม.
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาลำไยหริภุญชัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ความเป็นมา จัดตั้งตามคำสั่งกรมส่งเสริม การเกษตรที่ 384/2548 ตั้งสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจ ชุมชน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เพื่อ รองรับภารกิจตามพระราชบัญญัติ
เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
อนาคตเศรษฐกิจประเทศไทย
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
5.1 การส่งเสริมการนำ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ใน การพัฒนาประเทศ (3, ล้าน บาท ) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็น โดยเร่งจัดตั้งอุทยาน.
ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
Evaluation of Thailand Master Plan
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
วาระแห่งชาติด้านการเกษตร (National Agenda)
วิสัยทัศน์ทางการค้า ศูนย์กลางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวครบวงจร.
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ งบกลาง 58,000 ล้านบาท.
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บรรยายสรุปจังหวัดขอนแก่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อุตสาหกรรมไทย ภายใต้การเปิดการค้าเสรี กระทรวงอุตสาหกรรม 6 กรกฎาคม 2548

Engine for Growth 3.5 Million of Employment 40% ของ GDP 80% ของ Export เกษตรกรรม เกษตรกรรม อุตสาหกรรม อุตสาหกรรม บริการ บริการ 1980 1990 2003 1980 1990 2000 3.5 Million of Employment

โครงสร้างของธุรกิจไทย จำนวน (ราย) จ้างงาน (คน) GDP (ล้านบาท) มูลค่าส่งออก (ล้านบาท) 10,599(0.5%) 3,605,887 (39%) 3,675,488 (62%) 1,816,957 (55%) 1,995,929 (99%) 5,566,865 (61%) 2,263,574 (38%) 1,516,971 (45%) รวม 2,006,528 9,172,752 5,939,062 3,333,928

ตำแหน่งของภาคอุตสาหกรรมไทยในตลาดโลก

การจำแนกกลุ่มอุตสาหกรรม ตามขีดความสามารถและความน่าสนใจ High Strengthening ยานยนต์ ปิโตรเคมี แฟชั่น ยา เครื่องใช้ไฟฟ้า Packaging การพิมพ์ Attractiveness (World Demand Growth, Linkage Effect, Import) อิเลคทรอนิกส์ เหล็ก เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องกลเกษตร Mold & Die Strengthening & Refocusing Investing Low Low Competitiveness High (RCA, Export Growth, Local Content)

โครงสร้างของอุตสาหกรรม จำแนกตามเจ้าของกิจการ ได้รับสิทธิประโยชน์ BOI = 656,000 ล้านบาท FDI 47% ส่วนใหญ่ลงทุนในยานยนต์ อิเลคทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2547 DDI 53% ไทยทั้งสิ้น 35% ต่างชาติทั้งสิ้น 38 % ร่วมทุน 28 % อุตสาหกรรมขนาดเล็ก และขนาดกลาง ปี 2544-47

Tariff Transparency Incentives FTA Infrastructure Logistic Specific Policy Support & Facilitate Partnership Stand-alone FDI DDI Supporting Industry Link with FDI Tariff Transparency Incentives FTA Infrastructure Logistic Common Strategy

FDI Strategy Funds Incentives บรรยากาศลงทุน FDI Tools Partnership Fill the Gap Funds Incentives บรรยากาศลงทุน Identifying the Missing Industries Tools

Thailand Investment Corporation (TIC) FDI Strategy Thailand Investment Corporation (TIC) เป็นกองทุนที่รวบรวมกองทุน จาก Public รัฐเป็นผู้ดำเนินการ เจรจาต่อรองเป็นราย Project การร่วมทุน FDI ส่งเสริมการลงทุน อิเลคทรอนิกส์ ยานยนต์ Missing Link Industry IC Design Wafer Plasma Display panel Media/Platter Automatic Gearbox ABS ACEs Car

DDI Strategy DDI Value Creation Design Centre ปรับประสิทธิภาพการผลิต ช่องทางการตลาดจาก FTA พัฒนาต่อยอดนวัตกรรม Stand-alone DDI เพิ่มมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง (Value Added) เติมเต็มอุตสาหกรรมพื้นฐานสำคัญ ซึ่งจะลดและทดแทนการนำเข้า มาตรฐานผลิตภัณฑ์ ผลิตเครือข่ายเชื่อมโยง FDI Supporting Industry

Stand-alone แบ่งกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ออกเป็น กลุ่มศักยภาพ กลุ่มพื้นฐาน Value Creation การออกแบบ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี กลุ่มศักยภาพ Multiple-Functional Textile เซรามิกปัญญาไทย เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เซรามิก อัญมณี Value Added ปรับประสิทธิภาพการผลิต พัฒนามาตรฐาน สร้าง Application ใหม่ กลุ่มพื้นฐาน เหล็ก ปิโตรเคมี พลาสติก เครื่องกลการเกษตร

Supporting Strategy FDI DDI QCD Competitiveness Enhancement Logistic Technical HRD Efficiency Industrial Infrastructure Competitiveness Enhancement QCD DDI

สนับสนุนวัตถุดิบในปท. และเพิ่มมูลค่าสินค้า กลยุทธ์ภายใต้แผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ตามแผนบริหารราชการแผ่นดิน (พ.ศ. 2548-2551) 3.2.1 สนับสนุนวัตถุดิบในปท. และเพิ่มมูลค่าสินค้า 3.2.5 ปรับโครงสร้าง อก. ที่แข่งขันไม่ได้ 3.2.2 พัฒนา อก. พื้นฐาน Sectoral Policy 3.2.3 พัฒนาทักษะบุคลากร 3.2.4 พัฒนาปัจจัยด้าน โครงสร้างพื้นฐาน Enabling Factors 3.2.9 พัฒนาผู้ประกอบการ เดิมและสร้างใหม่ 3.2.6 พัฒนา Cluster และส่งเสริม SMEs 3.2.8 เพิ่มประสิทธิภาพ และมูลค่าผลผลิต SMEs และ วกช. SME & Entrepreneur Environment 3.2.7 เพิ่มประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน อก. เร่งด่วน

Product Portfolio (Thailand compared to Top 10 Exporters) Relative Market Share Industrial Growth Rate Stars Problem Children Cash Cows Dogs การประยุกต์ใช้ “บอสตันโมเดล” ในการวิเคราะห์สถานภาพอุตสาหกรรมไทย

Product Portfolio (Thailand compared to ASEAN) Relative Market Share Industrial Growth Rate Stars Problem Children Cash Cows Dogs การประยุกต์ใช้ “บอสตันโมเดล” ในการวิเคราะห์สถานภาพอุตสาหกรรมไทย

Going Strong to Detroit of Asia Today Targets in 2010: Production - Car = 304,300 Units Pickup = 597,000 Units Production 1.8 M Units (1.5 M in 2008) Export 800,000 Units Local Content 70% Export of component 400,000 M baht Export (2004) 228,382 M baht Growth 38.5% Value Added Create 2nd Global Niche (AECs Car) Enhancing Supporting Industry (Mold and Die) Setting up Testing Facility and Proving Ground

Textile Industry พัฒนาเส้นไย และด้ายชนิดพิเศษ ผ้ากันไฟ Production = 500,000 M baht Export = $US 6,400 M Fiber Thread Fabric Clothing Value Added Value Creation Technical Textile Multifunction Textile พัฒนาเส้นไย และด้ายชนิดพิเศษ Plasma ผ้ากันไฟ ผ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ Medical Textile Home Textile Knowledge Workers พัฒนาการรวมกลุ่ม Cluster นโยบายด้านการตลาด