EMERGENCY HELICOPTER AS365 KEY SUCCESS EMERGENCY HELICOPTER AS365
1.OEI Oeration กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 1.1 การใช้มุมบิน 15 องศา ต่ำลง 1.2 การเพิ่มความเร็ว ผ่าน 30 kts ไป 75 kts โดยเร็ว 1.3 การเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ไปที่ 73% Torgue ของเครื่องยนต์ที่ เหลือ 1.4 การระมัดระวัง รอบใบพัดประธานให้อยู่ในเกณฑ์บินปกติ ไม่ มาไม่น้อยไป 1.5 การบินลงพื้นในลักษณะท่าทาง run on ใช้ไม่ต่ำความเร็ว 45 kts
2.Engine fire (on ground, in flight) กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 2.1 การเร่งรีบการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว Red warning Light 2.2 ปิดทางน้ำมันและปั้ม ดับสวิทซ์ start กดสวิทซ์ shot 1 สำหรับ เครื่องยนต์ ซ้าย และ shot 1 สำหรับ เครื่องยนต์ ขวา 2.3 รอเวลา 1 นาที ถ้าสัญญาณไฟเตือนไฟ ยังคงติดอยู่ กดสวิทซ์ shot 2 ขวา เครื่องยนต์ ซ้าย และ กดสวิทซ์ shot 2 ซ้าย เครื่องยนต์ ขวา 2.4 การบินลงพื้นในลักษณะ run on ใช้ไม่ต่ำความเร็ว 45 kts
3.Tail rotor failure กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 3.1 สังเกตุ บอล ใน attitude indicator จะเคลื่อนไปทางขวาสุด หัวเครื่องหมุนไปทางซ้าย ไม่ สามารถเคลื่อน pedal กระเดื่องเท้าได้ 3.2 บินโดยใช้ track on ground และใช้ความเร็ว ไม่น้อยกว่า 60 kts ที่ทำให้หัวเครื่องหันไปตรง 3.3 ที่ Final คงความเร็วไว้ ลดความสูงโดยให้อัตราตกน้อย ไม่ เกิน 500 ฟุตต่อนาที 3.4 ที่ความสูง 50 ฟิต ให้ลดความเร็ว จนหัวเครื่องหันตรง Hold ตำแหน่ง และค่อยๆ กด collective เพื่อให้เครื่องสัมผัสพื้น 3.5 ขณะเครื่องวิ่งบนพื้นให้แตะเบรกขวาเพื่อชะลอความเร็ว
4.Tail rotor failures (ขณะ hovering ) กรณี คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา บริษัท คิงเพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 4.1 Hovering ความสูง มากกว่า 100 ฟิต เมื่อเครื่องมีอาการ หมุน จาก Tail rotor failure 4.2 ให้ดึง cyclic ไปทางขวา หัวเครื่องไม่กดต่ำ 4.3 ลด collective เล็กน้อย แล้ว ดึง collective ขึ้น 4.4 นำเครื่องเคลื่อนไปทางที่อุปสรรคต่ำ และบินขึ้น 4.5 ปฏิบัติตามกระบวนการ Tail rotor failure
5.กระเดื่องเท้าติด ( Right Pedal stuck ) กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 5.1 สังเกต กระเดื่องเท้าขวาจะติด หัวเครื่องหมุนไปทางขวา 5.2 สัญญาณไฟเตือน HYD.LEV+SERVO แสดง เมื่อยก Collective เพิ่มกำลังเครื่องแล้ว หัวเครื่องจะหมุนไปทางซ้าย จะเป็น Hi-POWER Demand landing ด้วยท่า Hovering 5.3 ท่าทางการบินๆ ในลักษณะ tail rotor Failure 5.4 ที่ Final ลดความเร็วลงช้าๆ เหลือ 40 kts ลดความสูงโดยให้ อัตราตกน้อย ไม่เกิน ๕๐๐ ฟุตต่อนาที สังเกต หัวเครื่องจะไปทางขวามากขึ้น 5.5 รักษาความเร็ว 40 kts จนถึง 50 ฟิตลดความเร็วจนหยุด และ ยก collective เพื่อ hovering ค่อยๆ กด collective ลงสู่พื้นช้า
6. Governor Malfunction กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ (key point) เพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤต 6.1 ใช้ Short cut “ SEAL” - S = switches - E = Establish - A = Approach - L = Landing
6. Governor Malfunction (CON’t) 6.1 เมื่อได้รับสัญญาณไฟ GOV X พร้อมกับไฟสัญญาณติดที่ Governor lever ดำเนินการ เปลี่ยน ๓๐ sec power เป็น CT power , menu to manual และ 2+1 เป็น 1 6.2 เพิ่มความเร็ว- ลด 75 kts ความสูง 1000 – 2000ฟิต การลด เพิ่มให้ สังเกต Good GOV จะต้องมากกว่า 5% Torque โดยค่อยๆ ลด เพิ่ม ที่ละ 5 Kts 6.3 เมื่อ level flight สังเกตุ Bad GOV > Good GOV 6.4 เพิ่มลด Bad GOV โดยสังเกต Good GOV ถ้า Good GOV มากกว่า 10-15 % torque ให้ ผลัก GOV lever เสีย ไปหน้า เพื่อลด GOV ดี ระหว่าง 10-15 % และ ถ้า Good GOV น้อยกว่า 10 - 15 % torque ให้ ดึง GOV lever เสีย ไป Idle เพื่อเพิ่ม GOV ดี ระหว่าง 10-15 % 6.5 ขณะลดความสูงที่ base leg ลด Ng GOV เสียไป 5% เพื่อให้ควบคุมง่าย 6.6 ลดความเร็วความสูงจนเหลือ 40 Kts เพิ่ม Ng GOV เสีย กลับไปตำแหน่งเดิม 6.7 วางตัวบนพื้น ลดcollective เหลือ 10% ก่อนจะดึง GOV เสีย ไป Idle และ Collective down