นิเทศทัศน์ Visual communication
homework activities visual media
activities visual media homework-01 ให้นักศึกษา นำเสนอ เรื่องกล้วยๆ ผ่านรูปกล้วย ให้มีพลังคุณค่า -วัตถุประสงค์ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ -กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน -เวลาที่นำเสนอ 1 นาที -เกณฑ์ประเมิน สาระ คุณค่า พลัง
activities visual media homework-02 นำเสนอภาพ (ภาพวาด หรือ ภาพถ่าย หรือ ภาพตัดปะ) หมาๆ แมวๆ บนกระดาษ A4 คนละ 1 ภาพ เพื่อสื่อความหมายอย่างหนึ่ง และใหัเขียนข้อความที่ต้องการสื่อความหมายนั้น ความยาว 2 บรรทัด เก็บไว้กับตัวเป็นความลับ -วัตถุประสงค์ เพื่อสื่อความหมายในภาพ -กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน -เวลาที่นำเสนอ 1 นาที -เกณฑ์ประเมิน องค์ประกอบศิลป์ องค์ประกอบภาพ คุณค่า-พลัง ผลกระทบ การนำไปใช้
activities visual media homework-03 ให้นักศึกษา ตัดปะอวัยต่างๆ ร่างกาย หรือ ใบหน้า ของคนอื่นๆ หรือ สัตว์อื่นๆ ให้เป็น คนใหม่ อีกคนหนึ่ง หรือตัวใหม่ อีกตัวหนึ่ง หรือ ตัดปะชิ้นส่วนต่างๆ ของจักรกลอื่น ให้เป็นรูปเครื่องจักรกลใหม่ -วัตถุประสงค์ เพื่อสื่อความหมายองค์แยกเดิม ให้เป็นองค์รวมใหม่ -กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน -นำผลงานที่ทำเสร็จแล้ว เสนอหน้าชั้น -เกณฑ์ประเมิน องค์ประกอบศิลป์ องค์ประกอบภาพ คุณค่า-พลัง ผลกระทบ การนำไปใช้
activities visual media homework-04 ให้นักศึกษา ตัดปะชิ้นส่วน 2มิติ (อะไรก็ได้) ให้เป็นภาพ ที่สื่อความหมายได้ คนละ 1 ภาพ ในกระดาษ A3 -วัตถุประสงค์ เพื่อสื่อความหมายองค์แยกอื่น ให้เป็นองค์รวมใหม่ -กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน -นำผลงานที่ทำเสร็จแล้ว เสนอหน้าชั้น -เกณฑ์ประเมิน องค์ประกอบศิลป์ องค์ประกอบภาพ คุณค่า-พลัง ผลกระทบ การนำไปใช้
activities visual media homework-05 ถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายภาพ อย่างละ 1 ภาพ (เลือกที่ดีที่สุด) -ภาพถ่ายใกล้ ชัดตื้น -ภาพวิว ชัดลึก -ภาพคนแก่ -ภาพเด็ก -ภาพกลางคืน Night - silhouette -วัตถุประสงค์ เพื่อสื่อความหมายในภาพ -กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนนักศึกษาในห้องเรียน -นำเสนอผ่าน projector ก่อน แล้วส่งในกลุ่ม facebook / audio-visual.comm -เกณฑ์ประเมิน องค์ประกอบศิลป์ องค์ประกอบภาพ คุณค่า-พลัง ผลกระทบ การนำไปใช้
ดอกหญ้า แห่งความพอเพียง (๑) แม้เป็นเพียง ดอกหญ้า ด้อยค่านัก ไม่สูงศักดิ์ เทียมเท่า เหล่าพฤกษา ยอมให้คน เหยียบย่ำ หนำอุรา ด้อยราคา น้อยคุณค่า น่าช้ำใจ (๒) ถึงเป็นเพียง ต้นหญ้า ก็อารี มวลชีวี ล้วนมีค่า ได้อาศัย ปกป้องแดด แผดเผา ราวเปลวไฟ แผ่นดินให้ ชุ่มชื่น ผืนพนา (๓) อย่าดูหมิ่น คนสิ้นทรัพย์ ไม่นับญาติ ด่วนตัดขาด มิอาจ ปรารถนา เป็นคนจน แต่ใจ สูงเสียดฟ้า เป็นดอกหญ้า ฟ้าสิรู้ อยู่ในใจ (๔) ก็เป็นเพียง ต้นหญ้า รู้ค่าตน แม้นได้เกิด เป็นคน พ้นเหลวไหล คือ "ไม่พัก ไม่เพียร ไม่อาลัย" ทำดีไป ให้โลกรู้ "อยู่พอเพียง". 27 มิ.ย. 2549