ระบบวรรณะ Caste System ( Varna )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558.
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
กลุ่มออกแบบและก่อสร้าง สำนัก อำนวยการ สพฐ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ศาสนาคริสต์111
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
เทศกาล / วันสำคัญทางศาสนา
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Seminar 1-3.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ชาติพันธุ์ / เชื้อชาติ อนุทวีปอินเดีย
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
คู่มือ การจัดทำและนำส่งการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้ทำแผน และผู้บริหารแผน ขั้นตอนที่
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มเกษตรกร.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
วิลเลี่ยม ฮาร์วี่ ได้กล่าวว่า..."ความเชื่อเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   แต่ความจริงไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้" 
อำนาจอธิปไตย 1.
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2400 (ปรับปรุง)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
(Code of Ethics of Teaching Profession)
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบวรรณะ Caste System ( Varna ) อาจารย์สอง Satit UP

Caste System ระบบวรรณะ

ระบบวรรณะ Varna ( Caste system ) ประกอบด้วย 4 วรรณะตามคัมภีร์พระเวทของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู กษัตริย์  ( Kshatriya ) พราหมณ์ ( Brahmana ) ศูทร  ( Sudra ) แพศย์  ( Vaishya ) 

เกิดจากหน้าอก หรือ แขน/มือ เกิดจากสะโพก หรือ ต้นขา/ตัก พราหมณ์ ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ถือว่าแต่ละวรรณะนั้นถูกสร้างมาจากแต่ละส่วนของพระพรหม เกิดจากปาก กษัตริย์ เกิดจากหน้าอก หรือ แขน/มือ แพศย์ เกิดจากสะโพก หรือ ต้นขา/ตัก ศูทร เกิดจากฝ่าเท้า

A ? B C D

อารยัน (อินโดอารยัน) ชนกลุ่มที่อพยพเข้ามาสู่อินดียภายหลัง(ชาวอารยัน/อินโดอารยัน) นั้นซึ่งได้เป็นผู้สร้าง/คิด และนำระบบวรรณะเข้ามาใช้ในสังคมอินเดียตั้งแต่สมัยแรก ๆ ที่อพยพเข้ามายังอนุทวีปอินเดียเพื่อต้องการไม่ให้มีการปะปนกันระหว่างชาติพันธุ์และทางสายเลือดระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมหรือกลุ่มชนพื้นเมืองดั้งเดิม(ชาวดารวิเดียน) โดยกำหนดให้มีระบบชนชั้นวรรณะเพื่อกีดกัน โดยผสมผสานเข้ากับความเชื่อทางศาสนาโดยจัดให้กลุ่มชาติพันธ์ตนเอง(อารยัน)นั้นอยู่ในวรรณะสูงและให้ชนพื้นเมืองดั้งเดิม(ดารวิเดียน)อยู่ในวรรณะต่ำ

ในการกำหนดวรรณะของคนในสังคมนั้นไม่ได้กำหนดเฉพาะ ความเป็นวรรณะเท่านั้นยังได้กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทำ อาชีพ การแต่งกาย และในด้านอื่น ๆ ไว้ด้วย ซึ่งครอบคลุมวิธีชีวิตความเป็นอยู่และสถานะทางสังคมไว้ด้วยอย่างชัดเจนจนเป็นบรรทัดฐานของคนในสังคมที่จะต้องปฏิบัติตามวรรณะอย่างเคร่งครัดเพื่อให้สอดคล้องกับความเชื่อทางศาสนา

ระบบวรรณะ Varna ( Caste system ) วรรณะทั้ง 4 ในการกำหนดวรรณะของคนในสังคมนั้นไม่ได้กำหนดเฉพาะ ความเป็นวรรณะเท่านั้นยังได้กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทำ อาชีพ การแต่งกาย และในด้านอื่น ๆ ไว้ด้วย

ระบบวรรณะ Varna ( Caste system ) วรรณะทั้ง 4 ในการกำหนดวรรณะของคนในสังคมนั้นไม่ได้กำหนดเฉพาะ ความเป็นวรรณะเท่านั้นยังได้กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทำ อาชีพ การแต่งกาย และในด้านอื่น ๆ ไว้ด้วย

วรรณะทั้ง 4 ตามคัมภีร์พระเวท กลุ่มนอกวรรณะ ( Out of Caste )

       ในคัมภีร์ต่าง ๆ ของศาสนาพราหมณ์ฮินดูได้สอนไว้ว่า ผู้ที่ถือกำเนิดมาเป็นมนุษย์ทุกคนควรทำตนให้เป็นไปตามวรรณะ ที่ได้กำหนดไว้แล้ว  ตอนหนึ่งของพระเวทบ่งไว้ว่า วรรณะย่อมมีติดมากับทุก ๆ คนตั้งแต่เกิด

กฎระเบียบที่กล่าวไว้ในคัมภีร์พระธรรมศาสตร์ของศาสนาฮินดู ที่เกี่ยวข้องกับวรรณะ เช่น ระเบียบปฏิบัติเรื่องวรรณะ เช่น กฎเรื่องการแต่งงาน (เช่น การห้ามแต่งงานข้ามวรรณะ) กฎเรื่องอาหารการกิน (ใครทำอาหารให้ใครทานได้) กฎเรื่องการทำมาหากิน (แต่ละวรรณะมีหน้าที่ของตนเอง ห้ามก้าวก่าย) กฎเรื่องบ้านเรือนที่อยู่อาศัย (ห้ามศูทร/จัณฑาลมีคฤหาสหรือปราสารท) เป็นต้น .

ในการกำหนดวรรณะของคนในสังคมนั้นไม่ได้กำหนดเฉพาะ ความเป็นวรรณะเท่านั้นยังได้กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทำ อาชีพ การแต่งกาย และในด้านอื่น ๆ ไว้ด้วย

ระบบวรรณะ : Varna ( Caste system ) เรียกตามลำดับศักดิ์ของวรรณะ พราหมณ์ (Brahmana) กษัตริย์ (Kshatriya) แพศย์ (Vaishya)  ศูทร (Sudra)

ระบบวรรณะ : Varna ( Caste system ) เรียกตามลำดับศักดิ์ของวรรณะ พราหมณ์ (Brahmana) กษัตริย์ (Kshatriya) แพศย์ (Vaishya)  ศูทร (Sudra) ไม่จัดอยู่ในวรรณะ -----> จัณฑาล (Untouchable)

วรรณะพราหมณ์ เกิดจากพระโอษฐ์ของพระพรหม มีเครื่องแต่งกายประจำคือสีขาว อันแสดงถึงความบริสุทธิ์ มีหน้าที่กล่าวมนต์ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้แก่ผู้คนโดยทั่วไป เป็นพวกศึกษาเล่าเรียน คัมภีร์พระเวท เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า

วรรณะกษัตริย์ เกิดจากอกของพระพรหม @ ถือว่าสืบเชื้อสายมาจากพระอาทิตย์ @ มีเครื่องแต่งกายสีแดง @ เป็นชนชั้นปกครองหรือนักรบ ปัจจุบันวรรณะนี้เป็นบุคคลทั่วไป ไม่จำเป็นว่าต้องกษัตริย์เสมอไป

@ ปัจจุบันวรรณะนี้เป็นบุคคลทั่วไป ไม่จำเป็นว่าต้องกษัตริย์เสมอไป @ พระธรรมศาสตร์ยังอนุญาตให้ผู้ที่เป็นกษัตริย์ ประกอบอาชีพอื่นได้  เช่น เป็นครู อาจารย์ ทำพิธียัญและการกุศลต่าง ๆ ทำการกสิกรรม และการค้าขายเพื่อการครองชีพได้

วรรณแพศย์ เกิดจากตะโพก (บางแห่งว่าจากตัก) ของพระพรหม @ มีเครื่องแต่งกายประจำคือสีเหลือง @ เป็นพวกแสวงหาทรัพย์สมบัติจัดเป็นพวกพ่อค้าวาณิช ทำ เกษตรกรรม เป็นพลเรือนโดยทั่วไป

แพศย์ หมายถึงผู้ที่ทำหน้าที่ประกอบการค้า และพาณิชยการต่าง ๆ คัมภีร์ธรรมศาสตร์ บ่งไว้ว่าผู้ที่มีลักษณะสี่ประการที่กำหนดได้ชื่อว่า เป็นแพศย์ แต่ในยามวิบัติกาลพระธรรมศาสตร์ ก็อนุญาตให้ประกอบอาชีพได้ทุกอย่างตามกาละเทศ โดยต้องเป็นอาชีพที่สุจริตเท่านั้น

วรรณะศูทร เกิดจากฝ่าเท้าของพระพรหม มีเครื่องแต่งกายคือสีดำหรือสีอื่น ๆ ที่ไม่มีความสดใส เป็นกรรมกร มีอาชีพชั้นต่ำ เป็นที่ดูถูกในสังคม เป็นผู้รับใช้ในกิจการงานต่าง ๆ โดยทั่วไป

ศูทร (Sudra)

วรรณะศูทรเป็นวรรณะที่มีจำนวนมากที่สุดในอินเดียมีมากกว่าวรรณะอื่น ๆ

วรรณะศูทรเป็นวรรณะที่มีจำนวนมากที่สุดในอินเดียปัจจุบันนี้โดยมีมากกว่าวรรณะอื่น ๆ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในอินเดีย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนชั้นล่างที่มีฐานนะยากจน

วรรณะศูทรเป็นวรรณะที่มีจำนวนมากที่สุดในอินเดียมีมากกว่าวรรณะอื่น ๆ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในอินเดีย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนชั้นล่างที่มีฐานนะยากจน

ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ถือว่าแต่ละวรรณะนั้นถูกสร้างมาจากแต่ละส่วนของพระพรหม

พวกที่ไม่ถูกจัดเข้าพวก 4 วรรณะนั้น คือ จัณฑาล ( Untouchable ) หรือ อธิศูทร ( Adhisudra ) หรือ หริชน

เป็นกลุ่มที่ต่ำต้อยที่สุดที่ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใด ๆ จากสังคม ชื่อของวรรณะ(กลุ่ม)นี้ไม่เคยมีปรากฏในพระเวท วรรณะจัณฑาลเกิดมาจากพวกที่ แต่งงานข้ามวรรณะ ลูกที่ออกมาจึงกลายเป็นจัณฑาล

จัณฑาลเป็นกลุ่มที่ต่ำต้อยที่สุดที่ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใด ๆ จากสังคม เป็นกลุ่มคนที่ถูกรังเกียจมากที่สุดในสังคมแบบวรรณะของอินเดียและไม่จัดว่าอยู่ในวรรณะทั้ง 4 เพราะไม่มีปรากฏในคัมภีร์พระเวทของศาสนาฮินดู อันเนื่องจากที่เกิดจากพ่อแม่ที่ แต่งงานข้ามวรรณะ ลูกที่ออกมาจึงกลายเป็นจัณฑาล (เป็นการทำผิดจากจารีตทางสังคมที่รุ่นแรง)

จัณฑาลเป็นกลุ่มที่ต่ำต้อยที่สุดเป็นกลุ่มคนที่ถูกรังเกียจมากที่สุดในสังคมแบบวรรณะของอินเดียและไม่จัดว่าอยู่ในวรรณะทั้ง 4 (กลุ่มคนนอกวรรณะ)เพราะไม่มีปรากฏในคัมภีร์พระเวทของศาสนาฮินดู อันเนื่องจากที่เกิดจากพ่อแม่ที่ แต่งงานข้ามวรรณะ ลูกที่ออกมาจึงกลายเป็นจัณฑาล (เป็นการทำผิดจากจารีตทางสังคมที่รุ่นแรง)