๑ ๒ ๓ ๔ ความเป็นมา โครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นโยบายและความต้องการในการดูแลสุขภาพ ผู้ประกอบอาชีพกลุ่มแรงงานนอกระบบ
Advertisements

Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
ACTION PLAN THAILAND.
การจัดสภาพแวดล้อมสำหรับผู้สูงอายุ กรณี โรงพยาบาล
สำหรับดาวน์โหลดเอกสารต่างๆ ภาคอีสาน เวปสกลนคร เวปขอนแก่น
การค้นหาผู้ป่วยวัณโรค
กลุ่มที่ 3 เรื่องงานด้านการดูแล รักษาผู้ป่วยและการส่งต่อผู้ป่วย.
โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
การทำแผนที่ zoning Add vector เลือกแผนที่ zoning ตามพืชที่เราต้องการทำ จากนั้นกดที่ชั้นข้อมูล เลือก ชั้นข้อมูล rice57_C_edit.shp คลิกขวาเลือก properties.
กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ กรอบแนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงาน / โครงการ นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์แค่ระยะ 20 ปี และการ ปฏิรูปประเทศ.
การจัดบริการที่เป็น มิตรและสอดคล้อง กับความต้องการ และบริบทของ วัยรุ่น.
วิธีการหาพิกัด ของสถานศึกษา. คำนิยาม “ บริเวณใกล้เคียง สถานศึกษา ” (Zoning) หมายความว่า บริเวณต่อเนื่องติดกับ สถานศึกษา และบริเวณถัดออกไป โดย บริเวณถัดออกไปดังกล่าวต้องมีลักษณะ.
KM (Knowledge Management
ศพก. ระดับปานกลาง (B) 401 ศูนย์
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
นายนพรุจ ธนาทิพยางกูร
วิธีการหาพิกัดของสถานศึกษา
การส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจ ผู้อำนวยการส่วนปลูกป่าภาคเอกชน
ครั้งที่ 8/2560 สรุปผลการประชุม คณะอนุกรรมการด้านบริการ
ความเชื่อมโยงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานควบคุมโรคติดต่อ
ชวนคิดชวนคุยลุยงาน สุขาภิบาลอาหารและน้ำ
สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต (environmental and quality of life)
Techniques of Environmental Law
MPLUS SEXPERT.
Mindfulness in Organization : MIO
การบริหารงานส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคตามกลุ่มวัย
งบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
การจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ระบบบัญชาการเหตุการณ์
ทิศทางการดำเนินงาน ของกรมการข้าว ปี 2561
สไลด์การอภิปรายทิศทางฯงานสิทธิฯของพม.
1.โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนอีสานศตวรรษที่ 21 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อาหารและการเกษตรไทย ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับจังหวัด จังหวัดสระบุรี ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
นโยบาย กรมส่งเสริมการเกษตร ประจำปี ๒๕๕๙
การบริหารงบประมาณ นางสาวณัฐฐวรรณ อินทรทิตย์
ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตร และสหกรณ์ระดับจังหวัด ครั้งที่ 5/2561 วันอังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา – น. ณ ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
สำนักส่งเสริมพัฒนาการบัญชี และถ่ายทอดเทคโนโลยี (สพถ.)
โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning) ปีงบประมาณ 2561 กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร โทร.-โทรสาร
แผนขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561
วันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2559 เวลา น.
แม่วัยรุ่น (Teenage Mothers) ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
ระเบียบวาระการประชุม
ภาพรวมการขับเคลื่อนงานในฐานะ Chief of Operation และ Operation Team
ทิศทางการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญของกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์และการถ่ายระดับตัวชี้วัด สู่เป้าหมายการลดโรค
สถานการณ์โลก การผลิต - พื้นที่ปลูก - ปริมาณผลผลิต - ชนิดพันธุ์
การประเมิน RF 4.1 โรคไม่ติดต่อรอบ 2
บทบาทของ สสจ" ในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ในสถานการณ์ปัจจุบัน
อัตราความสำเร็จการรักษา ผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่ (≥ 85 %)
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
การขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ปี 2561
Review - Techniques of Environmental Law
การติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
การพัฒนาประเด็นนโยบายสำคัญ
(Rice Analysis) จังหวัดอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว
ระเบียบวาระการประชุม
ตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชน
นิเทศงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
แผนการขับเคลื่อน Smart Agricultural Curve ปี 2561 (ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน วันพุธที่ 6 กันยายน 2560.
คณะ 1 การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และการจัดการสุขภาพ
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลแสลงพันปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลคำพราน ปีงบประมาณ 2560 พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
แปลงใหญ่ทั่วไป (ข้าว) ตำบลสองห้อง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แปลงใหญ่ทั่วไป ข้าว ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ และ 801
การเปลี่ยนแปลง สู่การเกษตรยุคใหม่ที่ยั่งยืน
ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานต์กวี คนดีศรีอยุธยา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

๑ ๒ ๓ ๔ ความเป็นมา โครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง กระทรวงมหาดไทย ความเป็นมา สถานการณ์ปัจจุบัน : กรมชลประทานคาดการณ์ว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป ปริมาณน้ำต้นทุนที่กักเก็บไว้ในเขื่อนและอ่างต่าง ๆ ทั่วประเทศ จะมีไม่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพด้านการเกษตร รวมทั้งอาชีพอื่น ๆ ที่ต้องใช้น้ำมาก ๑ รัฐบาลมีความเป็นห่วงเกษตรกรและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จึงได้มีแผนงาน/โครงการที่จะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนให้สามารถประกอบอาชีพและมีรายได้ ๒ มติ ครม. 6 ตุลาคม 2558 : เห็นชอบโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งปี 2558/59 มี 8 มาตรการ โดยมอบหมายให้ มท. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานตามมาตรการที่ 4 เกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง ๓ มติ ครม. 27 ต.ค. 2558 : รับทราบผลการประชุมการบูรณาการแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งและพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558/59 ตามที่ มท. เสนอ และให้ มท. + กษ. รับความเห็นของ สงป.และ สศช.ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้อง ๔

4. มาตรการเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง โครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 1. มาตรการส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน 2. มาตรการชะลอหรือขยายระยะเวลาหนี้ 3. มาตรการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร 4. มาตรการเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง 5. มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ 6. มาตรการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน 7. มาตรการเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 8. มาตรการสนับสนุนอื่นๆ

เป้าหมาย กระทรวงมหาดไทย น้อมนำหลักการทรงงานเรื่อง“ระเบิดจากข้างใน” ที่ทรงให้ประชาชนเป็นผู้คิด ตัดสินใจ และทำด้วยตนเองมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างเหมาะสมกับพื้นที่และยั่งยืน ๑ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล และ ลดความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้น้ำของเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ๒ สร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและโครงสร้างการผลิตที่เหมาะสมตามความสมัครใจของประชาชน ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้และแหล่งอาหารในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยคำนึงถึงแผนการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) ๓

กลไกการบริหาร กลั่นกรองและพิจารณาอนุมัติโครงการ ครม. : อนุมัติกรอบวงเงิน สำนักงบประมาณ คณะกรรมการอำนวยการบูรณาการฯ เห็นชอบกรอบวงเงิน/เสนอ ครม. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนง. เกษตรจังหวัด ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขวิกฤติ ภัยแล้งจังหวัด คณะทำงานขับเคลื่อนฯ และ สงป 18 เขต ศบกต. ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขวิกฤติ ภัยแล้งอำเภอ ศบกต./ประธาน กม./ชุมชน จัดทำแผนพัฒนาอาชีพฯ/รายละเอียดโครงการ ทีมประเทศระดับตำบล : ฝ่ายปกครอง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ปราชญ์ NGO ผู้แทนสภาเกษตร จัดเตรียมข้อมูล + ความต้องการ

กระบวนการอนุมัติโครงการ กระทรวงมหาดไทย ทีมประเทศไทยประจำตำบล ทำหน้าที่สนับสนุน องค์ความรู้ด้านการเกษตรตามหลักการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริประเภทต่าง ๆ และหลักวิชาการ/ อาชีพใหม่ รวมทั้งการหาช่องทางลดต้นทุน การผลิต/หาตลาดรองรับผลผลิต ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งอำเภอ : กลั่นกรอง/รวบรวมเสนอศูนย์ฯ จังหวัด ๑ 15 วัน อุดหนุนผ่านศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล (ศบกต.) ระยะ เวลาดำเนินการ คณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งปี 2558/59 : เห็นชอบกรอบวงเงินและเสนอคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี : อนุมัติกรอบวงเงิน สำนักงบประมาณ : อนุมัติงบประมาณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเกษตรจังหวัด เกษตรกร ดำเนินโครงการ 90 วัน 7 วัน 14 วัน (ขั้นตอน (๖ - ๘) คณะทำงานขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนระดับจังหวัด (มติ ครม. 22 ก.ย. 2558)/คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหา วิกฤตภัยแล้งระดับจังหวัดปี 2558/59 +CBO เขต 1-18 ร่วมกลั่นกรองโครงการ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘

กระบวนการอนุมัติโครงการระดับจังหวัด ระดับส่วนกลาง ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งอำเภอ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สำนักงานจังหวัด กรณีพืชใช้น้ำน้อย กรณีการเกษตรอื่น กรณีนอกภาคเกษตร คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหา วิกฤตภัยแล้งระดับจังหวัด / คณะทำงานขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนระดับจังหวัด+CBO เขต 1-18 กรมส่งเสริมการ เกษตร (กพวศ.) ทีมฝ่ายเลขาฯ คณะกรรมการอำนวยการฯ (สป.กษ.) ระดับจังหวัด

กรอบระยะเวลาดำเนินงาน กระทรวงมหาดไทย กรอบระยะเวลาดำเนินงาน ระยะเวลาการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 ระยะ เนื่องจากแต่ละภาคได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่แตกต่างกัน ระยะที่ ๑ แยกเป็น 2 กรณี ระยะที่ 2 ด้านการเกษตรอื่นๆ อาชีพนอกภาคการเกษตร งานหัตถกรรม และการ จ้างงาน โครงการ ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2558 จังหวัดส่งโครงการ ชุมชนเริ่มดำเนินโครงการ กรณีที่ 1 : การปลูกพืชโดยอาศัยความชื้นในดิน เช่น พืชตระกูลถั่ว ชุมชนมีความจำเป็นต้องเร่งเสนอโครงการ เพื่อให้ชุมชนสามารถปลูกพืชในขณะที่ดินยังมีความชื้นเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต โดยชุมชนควรปลูกพืช ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม กรณีที่ 2 : การปลูกพืชโดยอาศัยแหล่งน้ำในชุมชนหรือแหล่งน้ำของตนเอง ชุมชนสามารถเสนอโครงการ ตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด อย่างไรก็ตามชุมชนควรปลูกพืชดังกล่าวไม่เกินวันที่ 15 มกราคม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการปลูกพืชหลักของชุมชนในฤดูกาลต่อไป ภายในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 จังหวัดส่งโครงการ ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2558 ชุมชนเริ่มดำเนินโครงการ

กรอบระยะเวลาดำเนินโครงการ กระทรวงมหาดไทย กิจกรรม ระยะที่ 1 : การปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ระยะที่ 2 : กิจกรรมการเกษตรและนอกภาคการเกษตรอื่น ๆ หมู่บ้าน/ชุมชน จัดทำแผนพัฒนาอาชีพฯ เสนอผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ระดับ อำเภอ 3 - 15 พ.ย. 58 (13 วัน) 3 พ.ย.–3 ธ.ค. 58 (30 วัน) คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ระดับจังหวัด + คณะทำงานขับเคลื่อน มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชน ระดับจังหวัด +CBO เขต 1-18 ร่วม กลั่นกรองโครงการ 16 - 18 พ.ย. 58 (3 วัน) 4 - 18 ธ.ค. 58 (15 วัน) คณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไข ปัญหาวิกฤตภัยแล้งปี58/59 พิจารณาและ เสนอ ครม. อนุมัติงบประมาณให้อยู่ใน กรอบวงเงิน 19 - 23 พ.ย. 58 (5 วัน) 21 – 28 ธ.ค. 58 (8 วัน) ครม. อนุมัติกรอบวงเงิน พร้อม สงป. อนุมัติงบประมาณ 24 - 28 พ.ย. 58 29 ธ.ค. 58 - 12 ม.ค. 59 (15 วัน) กษ.ขอรับการจัดสรรงบประมาณ หมวดเงิน อุดหนุน จาก สงป. 28 พ.ย. - 2 ธ.ค.58 13 - 19 ม.ค. 59 (7 วัน) สงป. โอนเงินให้ กษ. 3 - 7 ธ.ค. 58 20 - 26 ม.ค. 59 กษ. โอนเงินให้สำนักงานเกษตรจังหวัด 8 - 12 ธ.ค. 58 27 ม.ค. - 3 ก.พ. 59 (8 วัน) หมู่บ้าน/ชุมชนดำเนินโครงการที่ได้รับ อนุมัติ 13 ธ.ค. 58 4 ก.พ. – พ.ค. 59 กิจกรรม ระยะที่ 1 : การปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและอาศัยความชื้น ระยะที่ 2 : กิจกรรมการเกษตรและนอกภาคการเกษตรอื่น ๆ หมู่บ้าน/ชุมชน จัดทำแผนพัฒนาอาชีพฯ เสนอผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ระดับ อำเภอ 3 - 15 พ.ย. 58 (13 วัน) 3 พ.ย.–3 ธ.ค. 58 (30 วัน) คณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ระดับจังหวัด + คณะทำงานขับเคลื่อน มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชน ระดับจังหวัด +CBO เขต 1-18 ร่วม กลั่นกรองโครงการ 16 - 18 ธ.ค. 58 (3 วัน) 4 - 18 ธ.ค. 58 (15 วัน) คณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไข ปัญหาวิกฤตภัยแล้งปี58/59 พิจารณาและ เสนอ ครม. อนุมัติงบประมาณให้อยู่ใน กรอบวงเงิน 19 - 23 พ.ย. 58 (5 วัน) 21 – 28 ธ.ค. 58 (8 วัน) ครม. อนุมัติกรอบวงเงิน พร้อม สงป. อนุมัติงบประมาณ 24 - 28 พ.ย. 58 29 ธ.ค. 58 - 12 ม.ค. 59 (15 วัน) กษ.ขอรับการจัดสรรงบประมาณ หมวดเงิน อุดหนุน จาก สงป. 28 พ.ย. - 2 ธ.ค.58 13 - 19 ม.ค. 59 (7 วัน) สงป. โอนเงินให้ กษ. 3 - 7 ธ.ค. 58 20 - 26 ม.ค. 59 กษ. โอนเงินให้สำนักงานเกษตรจังหวัด 8 - 12 ธ.ค. 58 27 ม.ค. - 3 ก.พ. 59 (8 วัน) หมู่บ้าน/ชุมชนดำเนินโครงการที่ได้รับอนุมัติ 13 ธ.ค. 58 4 ก.พ. – พ.ค. 59

ประเภทโครงการ 1. การจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของชุมชน 2. การผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร 3. การปรับปรุงส่งเสริมศักยภาพการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 4. การจัดการเพื่อลดความสูญเสียทางผลผลิตเกษตร 5. ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแหล่งอาหารในชุมชน และฟาร์มชุมชน 6. ด้านการพัฒนอาชีพและสร้างรายได้ 7. ด้านอาชีพนอกภาคการเกษตร 8. ด้านแรงงาน

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณาโครงการ 1. กลุ่ม/องค์กรเกษตรกร ต้องมีความสมัครใจ 2. ต้องเป็นความต้องการของชุมชนโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมและได้รับความเห็นชอบจากชุมชนยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3. ต้องดำเนินการโดยกลุ่ม/องค์กรเกษตรกรในชุมชน เกิดประโยชน์กับเกษตรกรในชุมชนอย่างทั่วถึง และต้องคิดให้ครบทั้งการ ผลิตและการตลาด 4. เป็นโครงการที่ชุมชนสามารถดูแลรักษา และใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เป็นโครงการต่อยอดเดิมที่มีการดำเนินการแล้วได้ผล 5. ต้องมีการจ้างแรงงานให้จ้างแรงงานในชุมชนเป็นหลักโดยต้องมีสัดส่วนการจ้างแรงงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของวงเงินที่ได้รับการสนับสนุน ยกเว้นกรณีจำเป็นและมีเหตุผลที่สมควรต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของงบโครงการ และต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้แทนกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ ทั้งนี้ การจ้างแรงงานเกษตรกรควรพิจารณาจากแรงงานที่มีความสอดคล้องกับกิจกรรมโครงการและให้พิจารณาการจ้างแรงงานเกษตรกรที่มีรายได้น้อยเป็นลำดับแรก 6. สถานที่ดำเนินการต้องเป็นสถานที่สาธารณะที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากหน่วยงานที่ดูแลหรือหากเป็นสถานที่ส่วนบุคคลต้องมีเอกสารยินยอมให้ใช้สถานที่นั้นๆ 7. กรณีที่เป็นการก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างที่ระบุว่าต้องมีเอกสารรับรองจากราชการต้องดำเนินการตามระเบียบของทางราชการ

8. โครงการที่ขอรับการสนับสนุนต้องไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการ/โครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับงบประมาณในปี 2559 9. มีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีที่มีการอนุมัติโครงการ 10. จัดลำดับความสำคัญของโครงการตามความจำเป็นเร่งด่วนของพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน 11. ให้คำนึงถึงข้อมูลความต้องการด้านการตลาด ทั้งภายในท้องถิ่น ภายในประเทศ การส่งออกไปต่างประเทศ รวมทั้งเมล็ดพันธุ์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ทีมประเทศไทยได้รับทราบ รวมทั้งพิจารณาถึงข้อมูลปริมาณน้ำ สภาพภูมิสังคม และแผนการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา

แนวทางการพิจารณาอนุมัติโครงการระดับจังหวัด 1. มีการวิเคราะห์พื้นที่เป้าหมายประสบภัยแล้งสอดคล้องกับข้อมูลและ สถานการณ์จริง 2. พิจารณาความซ้ำซ้อนของมาตรการและโครงการ 3. เรียงลำดับโครงการตามความจำเป็นเร่งด่วน ความเป็นไปได้ทาง การตลาด (กรณีการผลิตสินค้า) ความเหมาะสม

ประเด็นการดำเนินงานตามลักษณะโครงการ - เป้าหมายดำเนินงาน กลุ่ม/องค์กรเกษตรกร ในพื้นที่ประสบภัยแล้ง - พื้นที่ประสบภัยแล้ง คือ พื้นที่ที่ทีมประเทศไทยระดับตำบลได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล สถานการณ์น้ำ และอื่นๆ (มท. ส่งข้อมูลให้ ผู้ว่าฯ แล้ว) และกำหนดเป็นพื้นที่ เป้าหมาย - ทุกโครงการต้องมีการจ้างแรงงาน และดำเนินการตามเงื่อนไขการจ้างงาน ตามวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร - ทุกโครงการต้องไม่มีการซื้อปุ๋ยเคมี สารเคมี และยาปราบศัตรูพืช - โครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแหล่งน้ำ ต้องไม่เป็นการสร้างแหล่งน้ำใหม่ ให้ เป็นการพัฒนาต่อยอด หรือปรับปรุง - ทุกโครงการจะไม่มีการอบรม เนื่องจากเงื่อนไขระบุไว้ว่าโครงการต้องมีความพร้อม สามารถดำเนินการได้ทันที

ประเด็นการดำเนินงานตามลักษณะโครงการ - เงื่อนไขความซ้ำซ้อนของมาตรการและโครงการ กรณี 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ควรหลีกเลี่ยงการจัดทำโครงการพืชใช้น้ำน้อย โดยเฉพาะการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ เนื่องจากได้ดำเนินการตามมาตรการที่ 1 ไปแล้ว