ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center)
ภาพรวมผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 12 ธ.ค. 2559 มีการยื่นคำขอรับความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาทางธุรกิจผ่านช่องทางต่างๆ จำนวน 2,336 ราย โดยขอรับความช่วยเหลือ ในด้านการเงิน ด้านการตลาด ด้านคดีความ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการผลิต ด้านมาตรฐาน และด้านอื่นๆ รวมจำนวน 4,246 เรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเงินถึง 1,999 เรื่อง (47%) รองลงมาเป็นด้านการตลาด จำนวน 847 เรื่อง (20%) และมีจำนวนที่ให้ความช่วยเหลือเสร็จสิ้นรวมทุกๆ ด้านทั้งสิ้น 1,408 เรื่อง ทั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือผ่านโครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อมจำนวน 3 ราย วงเงิน 3,000,000 บาท ได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงินแล้วจำนวน 29 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 41,280,000 บาท (สี่สิบเอ็ดล้านสองแสนแปดหมื่นบาท)
สรุปจำนวนผู้ขอรับบริการในแต่ละช่องทาง (รายเดือน) ลำดับ ช่องทางการขอรับบริการ จำนวนผู้ขอรับบริการ(ราย) ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. ธ.ค. จำนวนรวมสะสม 1 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ 564 334 136 98 1178 2 ONLINE 26 207 87 73 505 3 ศูนย์ rescue ส่วนกลาง 164 5 85 267 4 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 42 12 11 95 160 สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 59 50 159 6 bsc กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ส่วนกลาง 9 10 33 7 สำนักงานบังคับคดี 15 8 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ธนาคารออมสิน ศูนย์ดำรงธรรม จำนวนราย(รวม) 990 502 318 411 2336
สรุปความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือในแต่ละด้าน ด้านส่งต่อ จำนวนเรื่องที่ขอความช่วยเหลือ จำนวนเรื่องที่ส่งต่อ จำนวนเรื่องที่ไม่ได้ส่งต่อ จำนวนเรื่องที่ช่วยเหลือเสร็จสิ้น จำนวนเรื่องที่กำลังดำเนินการ การเงิน 1999 1795 204 719 1076 การตลาด 847 857 -10 306 551 การบริหารจัดการ 310 193 117 79 114 การผลิต 485 300 185 123 177 คดีความ 8 54 มาตรฐาน 111 74 62 49 ด้านอื่น ๆ 235 214 21 65 149 4246 3647 599 1408 2239 ข้อมูล ณ วันที่ 12/12/2016
รายงานการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรม ปัญหา/ อุปสรรคการดำเนินงาน ข้อมูลประเด็นปัญหาของ ผปก. ไม่ชัดเจน/ ไม่ถูกต้อง/ ไม่ครบถ้วน การประสานงาน ระหว่างหน่วยร่วม วิธีการใช้งาน ระบบ
ปัญหา/ อุปสรรคการดำเนินงาน : ประเด็นที่ 1 ข้อมูลประเด็นปัญหาของ ผปก. ไม่ชัดเจน/ ไม่ถูกต้อง/ ไม่ครบถ้วน ส่งผลให้การวิเคราะห์ปัญหาเพื่อส่งต่อหน่วยร่วมในการแก้ไขปัญหาผิดพลาด ส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือที่ตรงประเด็นล่าช้า
ปัญหา/ อุปสรรคการดำเนินงาน : ประเด็นที่ 2 การประสานงานระหว่างหน่วยร่วม หน่วยร่วมติดประเด็นปัญหาทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามระบบงานได้ ส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือ ผปก. ล่าช้า
ปัญหา/ อุปสรรคการดำเนินงาน : ประเด็นที่ 3 ขาดความเข้าใจในการการใช้งานระบบ ไม่สามารถดำเนินงานตามระบบได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้ขาดความคล่องตัวในการดำเนินงาน
Thank You