การจัดการตลาดอย่างสร้างสรรค์ด้วย 7Ps
Product (สินค้า) สินค้าสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์คือ ความเป็นท้องถิ่น (local focus) ความสมดุลระหว่างผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ (Tangible) และผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible) การมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวผ่านการทำกิจกรรมหรือการเสริมสร้างทักษะ (Active Skill Development)
ทำให้องค์ประกอบที่จับต้องได้น่าสนใจ
สร้างแบรนด์ให้แก่สถานที่ (Destination Branding)
Pricing (ราคา) สร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าและบริการโดยมองภาพองค์รวม ใช้ประสบการณ์และความประทับใจเป็นตัวเพิ่มราคา (Cost-plus) ยกเลิกระบบการแบ่งแยกตามราคาขาย (Price discrimination)
Promotion Media Marketing
Place (ช่องทางการจัดจำหน่าย) E-marketing/e-booking Tripadviser/Agoda สร้างสัมพันธ์กับพันธมิตร Technology / e-ticket
Physical Evidence and Presentation การสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ดึงเอาเรื่องราว (Story) ของแหล่งท่องเที่ยวออกมา ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ให้ผู้มาเยือนมีส่วนร่วมในบรรยากาศท้องถิ่นหรือ Theme อย่างแท้จริง
People Hospitality and Service ไม่เอาเปรียบ จริงใจ สุขอนามัย การแต่งกาย แสดงเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น มีทักษะภาษาอังกฤษ การมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น
Process (กระบวนการ) ให้ความรู้นักท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวในแบบที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ มีสาธารณูปโภคเหมาะสมเพียงพอ คำนึงถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษ การใช้ Application เพื่อให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว
Segmentation-Targeting-Positioning การแบ่งส่วนตลาดและกำหนดสถานะ นักท่องเที่ยวไทย VS ต่างชาติ นักท่องเที่ยวชาวไทยจากในท้องถิ่น VS นักท่องเที่ยวชาวไทยต่างถิ่น นักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางคนเดียว VS นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ แบ่งตามสถานภาพทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ ความต้องการ ค่านิยม ประโยชน์ที่ไดรับ
Positioning การกำหนดสถานะ เส้นทาง 1 หนึ่งวันพาเพลิน เส้นทาง 2 หลีกเลี่ยงจากเมืองใหญ่ เส้นทาง 3 มุ่งสู่ธรรมชาติ เส้นทาง 4 หนึ่งวันใจร่มเย็น เส้นทาง 5 กินสุขอารมณ์ เส้นทาง 6 ค้นหาวัฒนธรรม เส้นทาง 7 ปลีกกายสบายใจ
เส้นทาง 8 หวนคืนอดีตกาล เส้นทาง 9 สร้างเสริมสุขภาพ เส้นทาง 10 ค้นพบสถานที่ประวัติศาสตร์ เส้นทาง 11 เรียนรู้ท้องถิ่น เส้นทาง 12 บันทึกประวัติศาสตร์บุคคลสำคัญ เส้นทาง 13 สิ่งมหัสจรรย์ในนครนฐม
Authenticity of the experience is important
Natural Honest Simple Beautiful Rooted Human Ethical