13 October 2007 E-mail:wichai@buu.ac.th.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
MG415 Current Issues in Modern Management
Advertisements

ประเภทของระบบสารสนเทศในองค์กร
หลักระบบสารสนเทศ Principles of information systems
32725 การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
ศท.1401 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารนิเทศ ศศ สารนิเทศเบื้องต้น
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
e 01 Introduction CB 428: Electronic Business Technology and Patterns
Seminar in Information Knowledge and Technology Management ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
Supply chain management
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
ระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ปี 2558 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกร และ / หรือองค์กรเกษตรกรในพื้นที่และกิจกรรม.
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
Management system at Dell
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบและการวิเคราะห์ระบบ
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
เทคโนโลยีสารสนเทศในห่วงโซ่อุปทาน ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทนำ การทำธุรกิจในปัจจุบันมีความสะดวกและทันสมัยมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าและพัฒนาอย่างอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนในโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายยิ่งขึ้น.
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
Training การฝึกอบรม.
: หลักการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า Customer Relationship Management: CRM
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
13 October 2007
บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ
การจัดการองค์ความรู้
บทที่ 6 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
อาจารย์ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
Information and Communication Technology Lab3 New
11 May 2014
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ * Management Information Systems
ผลการดำเนินการ PMQA หมวด 6 กรมอนามัย
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
กำหนดการสัมมนา CIO วันที่ 26 ธค.49 ณ MICT ชั้น ICT3 ห้องประชุม 1
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
Introduction to Data mining
13 October 2007
QMT 3602 การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
GROUP ‘2’ slide to unlock.
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (Economics for Everyday Life)
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
แผนบริหารความเสี่ยง (องค์กร) ปี 2562 มทร.พระนคร
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
13 October 2007
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
กระบวนการวางแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำคำของบประมาณ
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
Integrated Information Technology
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
กระบวนการคิด การปรับตัว และ การเตรียมความพร้อมจากการเปิดเสรีทางการค้า
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การพัฒนา IT ให้บูรณาการเข้ากับโครงสร้างและระบบงาน
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
การขายสินค้าออนไลน์.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce)
Introduction to Structured System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การขายสินค้าออนไลน์.
ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

13 October 2007 E-mail:wichai@buu.ac.th

Decision Support Systems 13 July 2002 บทที่ 10 ผลกระทบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ Decision Support Systems Email:wichai@buu.ac.th

บทนำ วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจไปอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้องในทุก ๆ ด้าน ผลกระทบดังกล่าว อาจจะมีทั้งในด้านบวกและลบ องค์กรที่ต้องการนำระบบสนับสนุนการตัดสินใจเข้ามาสนับสนุนการทำงาน ควรคำนึงถึงผลกระทบดังกล่าว เพื่อที่จะสามารถเตรียมการรองรับหรือป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาได้

หัวข้อการเรียนรู้ ภาพรวมของผลกระทบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบเฉพาะบุคคล ผลกระทบด้านการแข่งขัน ผลกระทบด้านกฎหมาย จริยธรรม และสิทธิส่วนบุคคล ผลกระทบต่อระดับการจ้างงาน ผลกระทบด้านสังคม การจัดการผลกระทบจากระบบสนับสนุนการตัดสินใจ แนวโน้มในอนาคตของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

ภาพรวมของผลกระทบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และการนำระบบสนับสนุนการตัดสินใจเข้ามาสนับสนุนการทำงานในองค์กรนั้น หากพิจารณากันอย่างลึกซึ้งแล้ว มีหลายด้านด้วยกัน แต่โดยทั่วไปที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน จะแบ่งออกเป็น 6 ด้าน ได้แก่ 1. ผลกระทบด้านองค์กร 2. ผลกระทบเฉพาะบุคคล 3. ผลกระทบด้านการแข่งขันทางธุรกิจ 4. ผลกระทบด้านกฎหมาย จริยธรรม และสิทธิส่วนบุคคล 5. ผลกระทบต่อระดับการจ้างงาน 6. ผลกระทบทางสังคม

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อโครงสร้างขององค์กร ผลกระทบของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสนับสนุนการ ตัดสินใจที่มีต่อโครงสร้างขององค์กร มีดังนี้ - โครงสร้างขององค์กรที่เล็กลง การนำระบบสนับสนุนกาตัดสินใจเข้ามาใช้ในองค์กร ทำให้ ผู้บริหารสามารถทำการตัดสินใจได้เร็วขึ้น และยังสามารถควบคุมการทำงาน ของบุคลากรระดับล่างได้มากขึ้น บางครั้งองค์กรไม่จำเป็นต้องมีหัวหน้างาน ในระดับล่าง สำหรับองค์กรที่นำระบบผู้เชี่ยวชาญเข้ามาใช้งาน ส่งผลให้ องค์กรดังกล่าวอาจจะไม่มีการจ้างงานผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์อีกต่อไป เนื่องจากผู้บริหารขององค์กรเองสามารถค้นหาองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อโครงสร้างขององค์กร (ต่อ) - การลดลงของจำนวนบุคลากร งานที่คอมพิวเตอร์ประมวลผลนั้นก็คืองานที่มนุษย์เคยรับผิดชอบมาก่อน เมื่อคอมพิวเตอร์มาแทนที่มนุษย์แล้ว ทำให้การจ้างงานบุคลากร และผู้เชี่ยวชาญในการตัดสินใจลดลง - การรวมและกระจายอำนาจการบริหาร ในบางองค์กรระบบสารสนเทศดังกล่าวทำให้มีการรวมอำนาจการบริหารที่สำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียว แต่สำหรับบางองค์กร การนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้งานทำให้เกิดการกระจายอำนาจการบริหาร จึงส่งผลให้ทางสำนักงานย่อยสามารถบริหารงานได้เองในบางส่วน

ผลกระทบด้านองค์กร - ความขัดแย้งระหว่างที่ปรึกษาและสายงาน ผลกระทบต่อโครงสร้างขององค์กร (ต่อ) - ความขัดแย้งระหว่างที่ปรึกษาและสายงาน ทั้งด้านที่ปรึกษาและสายงานสามารถได้รับองค์ความรู้หรือสารสนเทศที่เป็นประโยชน์เท่าเทียมกัน ส่งผลให้เกิดความไม่ชัดเจนในหน้าที่ หรือความรับผิดชอบ และเกิดความขัดแย้งระหว่างกันขึ้นในที่สุด - การเพิ่มหน่วยงานใหม่ในองค์กร เมื่อระบบสนับสนุนการตัดสินใจเกิดการขยายตัวและมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นในระดับที่แทบทุกองค์กรมีความจำเป็นต้องใช้ระบบดังกล่าว อาจจะมีแนวโน้มของการจัดตั้งหน่วยงานหรือส่วนงานใหม่เพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่งในโครงสร้างการบริหารงานขององค์กร จะมีผลทำให้ศูนย์สารสนเทศขององค์กรมีขนาดใหญ่ขึ้นได้

ผลกระทบด้านองค์กร - วัฒนธรรมขององค์กร ผลกระทบต่อโครงสร้างขององค์กร (ต่อ) - วัฒนธรรมขององค์กร ส่งผลให้วัฒนธรรมการปฏิบัติงานในองค์กรเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ การประชุมเพื่อการตัดสินใจร่วมกัน จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นรูปแบบของทีมงานเสมือน ซึ่งหมายถึง การที่ทีมงานสามารถร่วมประชุมงานได้ทุกโอกาสและสถานที่ - บริษัทเสมือน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีสำนักงาน มีความเป็นอิสระ บุคลากรสามารถทำงานจากสถานที่ใดและเวลาใดก็ได้ เป็นผลมาจากการพัฒนาความสามารถของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การติดต่อสื่อสาร และระบบสารสนเทศต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่อยู่ห่างไกลกันให้เสมือนอยู่ใกล้กันได้

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อการปรับโครงสร้างกระบวนการทางธุรกิจ การปรับโครงสร้างกระบวนการทางธุรกิจ (Business Process Reengineering: BPR) หมายถึง การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง วัฒนธรรม และลักษณะการดำเนินงานขององค์กรสู่รูปแบบใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้องค์กรได้รับผลกำไรมากขึ้นหรือเพื่อให้องค์กรสามารถอยู่ในวงการธุรกิจต่อไปได้ องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจสถานที่ใดก็ได้ สามารถบริหาร จัดการและวางแผนงานในการผลิตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้การขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค/ลูกค้าได้รวดเร็วมากขึ้น ลูกค้าสามารถทำรายการค้า หรือธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ผลประโยชน์ทำให้องค์กรสามารถลดต้นทุนในบางส่วนลง และยังสามารถรักษาคุณภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้คงอยู่เช่นเดิม

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อการบริหารงานบุคคล - บทบาทของพนักงานและผู้เชี่ยวชาญเปลี่ยนแปลงไป เช่น หากมีการนำระบบผู้เชี่ยวชาญเข้ามาใช้ในองค์กร ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์จะไม่ทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาอีกต่อไป แต่จะทำหน้าที่อีกระดับหนึ่ง คือ การวิจัยและพัฒนา และจะมอบหมายหน้าที่การให้คำปรึกษาเป็นของพนักงานระดับล่างเป็นผู้ทำหน้าที่แทน โดยมีระบบผู้เชี่ยวชาญเป็นเครื่องมือสำคัญ นอกจากนี้ ยังอาจมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นอีก คือ วิศวกรองค์ความรู้ (Knowledge Engineer) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับองค์กรที่มีการ Implement ระบบผู้เชี่ยวชาญเพื่อการใช้งาน

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อการบริหารงานบุคคล (ต่อ) - การเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาของงาน (Job Content) เนื่องจาก การเปลี่ยนแปลงในด้านโครงสร้างขององค์กร กระบวนการทำงาน การเปลี่ยนแปลงในบทบาทและหน้าที่การทำงาน ทำให้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาของงาน ให้สอดคล้องกับกระบวนการทำงานที่จะต้องปฏิบัติในแต่ละวันตามไปด้วย - ความขัดแย้งของบุคลากร การเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาของงาน ประกอบกับความไม่ชัดเจนในหน้าที่ของบุคลากรแต่ละตำแหน่ง เป็นผลทำให้เกิดระบบการเลื่อนตำแหน่งและการพัฒนาบุคลากรเปลี่ยนแปลงไป ยังอาจทำให้เกิดปัญหาการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้ระบบเดิม ที่ไม่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์ เนื่องจากขาดทักษะ

ผลกระทบด้านองค์กร ผลกระทบต่อการบริหารงานบุคคล (ต่อ) - การเปลี่ยนแปลงการดูแลและการควบคุมการ ทำงาน อาจจะทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี ทางด้านการดูแลและควบคุมการทำงานของ ผู้บริหารด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นได้ ทำ ให้ผู้บริหารสามารถควบคุมการทำงานของ บุคลากรจากสถานที่และเวลาใดก็ได้ ซึ่งเหมาะ อย่างยิ่งสำหรับธุรกิจก่อสร้าง หรือธุรกิจระหว่าง ประเทศ

ผลกระทบเฉพาะบุคคล - ขาดทักษะ อาจทำให้ผู้ใช้ระบบขาดทักษะและความรอบคอบในด้านอื่น ๆ ได้ เนื่องจากผู้ตัดสินใจไม่ได้ประมวลผลหรือวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง - บุคลากรขาดความมั่นใจ อาจทำให้บุคลากรที่ถูกลดทอนอำนาจหรือหน้าที่ลง เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการทำงานกับระบบใหม่ ดังนั้น ก่อนที่จะมีการนำระบบสนับสนุนการตัดสินใจเข้ามาใช้ในองค์กร ควรฝึกอบรมบุคลากรให้เกิดความเข้าใจอันดีที่จะมีต่อระบบ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว

ผลกระทบเฉพาะบุคคล - การต่อต้านจากผู้เชี่ยวชาญ หากองค์กรตัดสินใจที่จะนำระบบสนับสนุนการตัดสินใจ และระบบผู้เชี่ยวชาญเข้ามาใช้อาจทำให้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริง ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากความรู้สึกของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นมนุษย์บางส่วน ที่คิดว่าระบบผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่ตน ทำให้ตนมีความสำคัญน้อยลง เกิดความรู้สึกหวงแหนองค์ความรู้ที่ตนคิดค้นขึ้นมา

ผลกระทบด้านการแข่งขัน 1. กำลังการผลิตมากขึ้น 2. เพิ่มคุณภาพของงาน เนื่องจาก องค์กรสามารถลดข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้ 3. ลดต้นทุน 4. การผลิตได้ในเวลาที่เหมาะสม 5. เข้าถึงกลุ่มตลาดเป้าหมายได้เร็ว ด้วยช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต 6. ลดเวลาในการฝึกอบรมพนักงาน 7. มีการบริการที่โดดเด่น

ผลกระทบด้านกฎหมาย จริยธรรม และสิทธิส่วนบุคคล การนำมาใช้โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย อาจทำให้องค์กรเกิดความเสียหายจนถึงขั้นล้มละลายหรือปิดกิจการไปได้ 1. ค่าตอบแทนของผู้เชี่ยวชาญที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับระบบ 2. ผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการตัดสินใจผิดพลาดของระบบ 3. ผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการที่ผู้บริหารป้อนข้อมูลนำเข้าระบบผิดพลาด ส่งผลให้ระบบตัดสินใจผิดพลาด 4. ใครคือเจ้าขององค์ความรู้ที่อยู่ในฐานองค์ความรู้

ผลกระทบด้านกฎหมาย จริยธรรม และสิทธิส่วนบุคคล ด้านจริยธรรม 1. ไม่ควรใช้งานระบบสนับสนุนการตัดสินใจหรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด 2. ควรมีการควบคุมดูแลการใช้งานระบบของบุคลกรในองค์กร 3. คำนึงถึงด้านการโจรกรรมซอฟต์แวร์ 4. คำนึงถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในข้อมูลของบุคลากร 5. การเข้าใช้ฐานข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต 6. การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น 7. การจำกัดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ 8. การเข้าถึงสารสนเทศภายนอกระบบ 9. การใช้งานระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการส่วนตัว

ผลกระทบด้านกฎหมาย จริยธรรม และสิทธิส่วนบุคคล การสืบค้นสารสนเทศและองค์ความรู้ควรคำนึงถึงความเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ควรละเมิดสิทธิ ด้วยการนำสารสนเทศไปใช้ในทางที่ผิด หรือนำสารสนเทศที่เป็นความลับขององค์กรไปเปิดเผย โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่มีรูปแบบการทำงานบนเว็บไซต์

ผลกระทบต่อระดับการจ้างงาน จะส่งผลให้จำนวนบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับองค์ความรู้เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ที่เน้นไปในการทำหน้าที่ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เช่น นักกฎหมายทางคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ ผู้บริหารโครงการปัญญาประดิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ปัญญาประดิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำรุงรักษาและค้นหาองค์ความรู้ วิศวกรบำรุงรักษาหุ่นยนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประสานระบบ นักพัฒนาซอฟต์แวร์โครงข่ายใยประสาทเสมือน ตัวแทนขายและพัฒนาซอฟต์แวร์ หัวหน้าส่วนจัดการองค์ความรู้ และ Web master

ผลกระทบด้านสังคม “สังคมเสมือน” บางครั้งอาจทำให้เกิดสังคมแบบใหม่ที่เรียกว่า “สังคมเสมือน” ที่เกิดจากอิทธิพลของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต - สังคมเสมือนภายใต้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในที่สุดอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นช่องทางการขายสินค้าแบบใหม่ที่เรียกว่า “การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce)” ที่มีความรวดเร็ว และเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก การติดต่อกันดังกล่าวทำให้เกิดสังคมรูปแบบใหม่ เรียกว่า “สังคมเสมือนหรือสังคมอิเล็กทรอนิกส์” แบ่งออก 3 ประเภท ดังนี้ 1. สังคมเสมือนแห่งการซื้อ – ขาย 2. สังคมเสมือนแห่งความสนใจ 3. สังคมเสมือนแห่งจินตนาการ

ผลกระทบด้านสังคม ผลกระทบด้านบวกต่อสังคม ในที่นี้หมายถึงผลกระทบของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เมื่อนำมาใช้ในองค์กรแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม - การทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ - ได้รับโอกาสในการทำกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ - บทบาทของสตรีเปลี่ยนแปลงไป - ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ - คุ้มครองผู้บริโภค - คุณภาพชีวิต

ผลกระทบด้านสังคม ผลกระทบด้านลบต่อสังคม - อัตราการจ้างงาน - อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ - อันตรายทางอ้อมจากเว็บไซต์อันตราย - การไม่รับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น

การจัดการผลกระทบจากระบบสนับสนุนการตัดสินใจ การฝึกอบรมพนักงานเป็นอย่างดีก่อนใช้งานระบบใหม่ ทางผู้บริหารขององค์กรจะต้องเตรียมการป้องกันปัญหาการต่อต้านจากผู้ใช้ระบบ การวางแผน ผู้บริหารควรวางแผนรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไว้เป็นอย่างดี ด้วยการสร้างความเข้าใจกับบุคลากรในองค์กรทั้งด้านวัตถุประสงค์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น

แนวโน้มในอนาคตของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจจะพัฒนาควบคู่กันไปกับเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในอนาคตมีรูปแบบการทำงานบนเว็บไซต์โดยส่วนใหญ่ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจจะมีความอัจฉริยะมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และระบบความคิดที่ซับซ้อนใกล้เคียงกับความคิดมนุษย์

แนวโน้มในอนาคตของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 3. ใช้งานระบบสืบค้นได้ง่ายขึ้น ด้วยการป้อนคำสั่งด้วยภาษามนุษย์ 4. ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM Customer Relationship Management) จะกลายเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ 5. ระบบการควบคุมและการวางแผนการผลิต ตลอดจนการบริการห่วงโซ่อุปาทาน (Supply Chain) จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการรวมกันเข้าของระบบสนับสนุนการตัดสินใจและระบบการวางแผนทรัพยากร (RPM – Resource Planning Management) ขององค์กร

SCM – Supply Chain Management

แนวโน้มในอนาคตของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 6. อาจจะมีการแลกเปลี่ยนหรือ ซื้อ – ขายฐานองค์ความรู้ระหว่างคู่ค้าเกิดขึ้น 7. การพัฒนาระบบสั่งการด้วยเสียง การประมวลผลภาษามนุษย์จะมีมากขึ้น เพื่อรองรับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 8. เทคโนโลยีสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่มจะได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น

ส วั ส ดี 13 October 2007 E-mail:wichai@buu.ac.th 13 July 2002