Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
โดย ดร. สิทธิชัย มูลเขียน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
PLC (Professional Learning Community) “ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ”
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
สรุปผลการดำเนินงานวิจัย สวส. ปี 2559
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การพัฒนาระบบการประเมิน และการประกันคุณภาพการศึกษา
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การบริหารจัดการ - ภาระงาน : จัดชั่วโมงรวมอยู่ในภาระงานสอนของครู /ภาระงาน - การจัดกลุ่ม - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกันในระดับชั้นเดียวกัน - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกันในช่วงชั้นเดียวกัน - บุคลากรแบ่งกลุ่มตามลักษณะงาน - จำนวนสมาชิก : 6-8 คน (ผู้บริหาร/ศึกษานิเทศก์ หมุนเวียนเข้าร่วม ทุกกลุ่ม) - ระยะเวลา : 2-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตลอดหนึ่งปีการศึกษา

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บทบาทสมาชิกในกลุ่ม - ผู้อำนวยความสะดวก - รักษาระดับการมีส่วนร่วมของสมาชิก - ควบคุมประเด็นการพูดคุย - ผู้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ผู้หาข้อมูลเพิ่มเติม - ผู้บันทึก logbook (ทุกคน)

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิธีดำเนินงาน - เสนอประเด็นปัญหาที่พบจากการเรียนรู้ของผู้เรียน หรือปัญหา จากการทำงาน - ร่วมกันคัดเลือกประเด็นปัญหา - ระดมสมองนำเสนอวิธีแก้ปัญหาจากประสบการณ์ - หาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม - จาก ศน./ผู้เชี่ยวชาญ - จากงานวิจัยในชั้นเรียน - จากแหล่งข้อมูลต่างๆ - จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วิธีการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิธีดำเนินงาน - อภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม - นำไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียน /ในการทำงาน - สมาชิกร่วมกันสังเกตการสอนและเก็บข้อมูล หรือเก็บข้อมูลจากการทดลองใช้ ในการทำงาน - อภิปรายผลจากการสังเกตการสอนและปรับปรุงแก้ไข - สรุปผลวิธีการแก้ปัญหาที่ให้ผลดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน /การทำงาน (ภาคเรียนละ 1 ครั้ง แทนการเขียนวิจัย 5 บท) - บันทึกทุกขั้นตอนการทำงานกลุ่ม : ระบุปัญหา วิธีแก้ การทดลองใช้ ผลที่ได้ - แบ่งปันประสบการณ์ (กิจกรรมเปิดบ้าน ยกระดับคุณภาพ ร.ร.)

ให้คุณครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คน (แบ่งตามสาระการเรียนรู้ / ระดับชั้น) กิจกรรมที่ 1 : PLC ให้คุณครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คน (แบ่งตามสาระการเรียนรู้ / ระดับชั้น)

1. ให้แต่ละกลุ่มรวบรวมปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนที่พบใน รร 1. ให้แต่ละกลุ่มรวบรวมปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนที่พบใน รร.ของท่านมาให้ครอบคลุม 2. ให้แต่ละกลุ่มรวบรวมปัญหาด้านวิธีการเรียนการสอนของครูที่พบใน รร.ของท่านมาให้ครอบคลุม ร่วมกันระดมความคิด/นำเสนอในลักษณะของแผนผังความคิด หรือตาราง ตามความเหมาะสม

ตัวอย่างผังความคิด (แผนผังความคิด) ผู้เรียน ผู้เรียน ปัญหาด้านผู้เรียน ลักษณะของปัญหา ผู้เรียน ขาดแรงจูงใจ อ่าน เขียน ไม่ได้

นำเสนอผลงาน

กระทรวงศึกษาธิการได้นำหลักการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) มาใช้ในการพัฒนาครู เพราะครูเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพทางการศึกษา ข้อมูลสำรวจจากเขตพื้นที่น่าเชื่อถือได้พบว่า จากเขตพื้นที่การศึกษามีทั้งหมด 225 เขต สพป. 183 เขต สพม. 42 เขต

ปัญหาด้านวิธีการเรียนการสอนของครู 1. (101 เขต) ครูขาดเทคนิควิธีการสอนที่ถูกต้องเหมาะสมทันสมัย 2. (61 เขต) ขาดครู ครูไม่ครบชั้นเรียน 3. (58 เขต) ครูมีภาระงานมากเกินไป 4. (31 เขต) ครูขาดทักษะด้าน IT และเทคโนโลยี และขาดสื่ออุปกรณ์

ปัญหาด้านการเรียนรู้ของนักเรียน 65 เขต นักเรียนขาดแรงจูงใจ ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน 51 เขต มาจากนักเรียนขาดความพร้อม ยากจน มีปัญหา 46 เขต นักเรียนขาดทักษะ การคิดและวิเคราะห์ 46 เขต นักเรียนไม่กล้าแสดงความคิดเห็น 43 เขต นักเรียนมีความรู้ที่แตกต่างกัน 43 เขต นักเรียนมีปัญหาการอ่าน เขียน และการสื่อสาร 12 เขต มีจำนวนนักเรียนต่อชั้นมากเกินไป

ให้คุณครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คน สาระการเรียนรู้ / ระดับชั้น กิจกรรมที่ 2 : PLC ให้คุณครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คน สาระการเรียนรู้ / ระดับชั้น

1. ปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 1 เรื่อง ให้แต่ละกลุ่มคิดแนวทางการแก้ปัญหา 2 เรื่อง ดังนี้ จากปัญหาในกิจกรรมที่ 1 ให้เลือกหัวข้อละ 1 ปัญหาที่จะแก้ไข 1. ปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 1 เรื่อง 2. ปัญหาด้านวิธีการเรียนการสอนของครู / เทคนิควิธีการสอนที่ควรพัฒนา 1 เรื่อง

ระบุปัญหาที่เลือก และบอกแนวทางการแก้ไข ระบุปัญหาที่เลือก และบอกแนวทางการแก้ไข

ปัญหาด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน เรื่อง ................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา......................................... ปัญหาด้านนักเรียน แนวทางการแก้ปัญหา หมายเหตุ 1. อ่านไม่ออก 1...................... 2......................

นำเสนอผลงาน

เทคนิควิธีการที่ครูควรพัฒนา 1. การออกแบบการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้มีความหลากหลายตามสภาพผู้เรียน ตามความสนใจ และศักยภาพ ของผู้เรียน และเน้นผู้เรียนเป็นรายบุคคล 3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เช่น โครงงาน Active Learning

เทคนิควิธีการที่ครูควรพัฒนา (ต่อ) 4. การกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยเน้นทักษะ การคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม 5. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยี 6. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณา การ เชื่อมโยงกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ 7. การให้ข้อมูลย้อนกลับ การติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

ใบงาน และLogbook ใบงาน การปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ PLC (Professional Learning Community) ใบงาน และLogbook

การปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอน ใบงาน การปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ PLC (Professional Learning Community) คำชี้แจง 1. แต่ละกลุ่ม เลือกประธาน เลขากลุ่ม พร้อมตั้งชื่อกลุ่ม 2 ประธานมอบหมายให้แต่ละคนเสนอปัญหาที่เกิดกับผู้เรียน และช่วยกันเลือกประเด็นปัญหาที่เกิดกับผู้เรียน 1 เรื่อง/กลุ่ม พร้อมเขียนลงในLogbook และแผ่นชาร์จ

Logbook ทำอย่างไร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ผลเป็นอย่างไร ข้อเสนอแนะอย่างไร

การปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอน ใบงาน การปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ PLC (Professional Learning Community) คำชี้แจง 3. กลุ่มร่วมกันวางแผนร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุ แนวทางแก้ปัญหาในข้อ 3 และนำแนวทางทางแก้ปัญหามาออกแบบการทำงาน(นวัตกรรม) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ โดยเขียนลงในLogbook และแผ่นชาร์จ

4. กลุ่มช่วยกันอภิปราย วางแผนการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในระดับเขตพื้นที่สู่สถานศึกษา ให้เกิดผลอย่างจริงจัง แล้วเขียนลงในLogbook และแผ่นชาร์จ 5. เตรียมนำเสนอนำเสนอปัญหา วิธีการที่เป็นการแก้ปัญหาที่ออกแบบไว้ และ แผนการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในระดับเขตพื้นที่สู่สถานศึกษา กลุ่มละไม่เกิน 5 นาที

สรุปงานที่ท่านต้องดำเนินการ งานที่ 1 การค้นหาวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดกับผู้เรียน งานที่ 2 วางแผนการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในระดับเขตพื้นที่สู่สถานศึกษา

ให้เวลาทำกิจกรรม 20 นาที เกณฑ์การตัดสิน ปัญหาชัดเจน เน้น การแก้ปัญหาผลการเรียน 2. วิธีการแก้ไขปัญหา ชัดเจน เป็นไปได้ 3. แนวทางการขับเคลื่อนมีความเป็นไปได้ ไม่ติดทฤษฎี 4.รูปแบบการนำเสนอดี เข้าใจง่าย ให้เวลาทำกิจกรรม 20 นาที

1.เป้าหมายของ PLC มุ่งเป้าหมายที่การเรียนรู้ 2. มีการรวมกลุ่มและเรียนรู้ในเรื่องเดียวกัน ตามปัญหา หรือเป้าหมายของกลุ่ม 3. มีงานที่ต้องปฏิบัติจากการรวมกลุ่ม ที่แสดงถึงการพบกัน มีการสะท้อนผล ปรับปรุง และนำไปใช้ใหม่ 4. ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ และช่วยกันปรับปรุง พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

หาสาเหตุและแนวทางแก้ไข สรุปแนวทาง สร้างวิธีการตามแนวทาง ทักษะการฟัง สพป./สพม. โรงเรียน กำหนดนโยบาย รวมกลุ่ม PLC เทคนิค ส่งเสริม 1:ค้นหาปัญหา หาสาเหตุและแนวทางแก้ไข สรุปแนวทาง สร้างวิธีการตามแนวทาง ทักษะการฟัง การค้นหาปัญหา เรื่องเล่าฯ AAR ICT นิเทศ /ติดตาม/กำกับและประเมินผล พัฒนาต่อยอดเพื่อความยั่งยืน 2:นำสู่การปฏิบัติ ลงมือตามแนวทาง พบกลุ่ม สรุปผลที่ได้ 3:สรุปแนวทาง พบกลุ่มนำผล/สะท้อนผล สรุปผลและสร้างแนวทางใหม่ 4:นำไปใช้ใหม่