การช่วยนักเรียน ให้เลิกสูบบุหรี่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

ทักษะการปฏิเสธ ทักษะการปฏิเสธ •ถ้าฝ่ายชายถูกเนื้อต้องตัวฝ่ายหญิง เช่น จับมือ จับแขน   ฝ่ายหญิงต้องแสดงอาการหวงตัวให้ฝ่ายชายรู้สึกว่าไม่ควรทำเช่นนี้อีก 
พวกเราต่างคิดว่าการกินผลไม้เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ซื้อมา แล้วก็ปอก จากนั้นก็หยิบเข้าปากเท่านั้น คุณจะได้รับประโยชน์มากกว่าถ้าคุณรู้ว่าควรจะกินอย่างไร.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
25 Quotes that provoke people from around the world.
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
โครเมี่ยม (Cr).
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
1. รู้ถึงความต้องการของตัวเอง ก่อนก่อนเริ่มต้นออกแบบ เมื่อคุณเริ่มคิดจะออกแบบโบรชัวร์ออกมาอย่างไร ให้เริ่มต้น สอบถามลูกค้าของคุณก่อนว่าทำไม เค้าต้องการโบร์ชัวร์
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ร่างกายและสมองของนักเรียน รักษาไว้ให้แข็งแรง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การเยี่ยมตรวจคุณภาพบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักการเลี้ยงสัตว์ คำบรรยาย โดย ครูสีกุน นุชชา
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
ระดับความเสี่ยง (QQR)
Seminar 1-3.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
กลุ่มเกษตรกร.
โดย ครูแอม ประณิธี รัตนวิจิตร
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
ขยะ/ของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste Management)
การเขียนโฆษณา.
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
งานวิสัญญี รพร.เดชอุดม
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังมีปัญหาอะไร?
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การช่วยนักเรียน ให้เลิกสูบบุหรี่ เครือข่ายครูเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ สนับสนุนโดย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สิ่งที่จะได้เรียนรู้ ทำไมต้องช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะช่วยให้นักเรียนเลิกสูบบุหรี่ แนวทางและบทบาทของครูในกระบวนการ ช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่

ทำไมต้องช่วยเหลือนักเรียน ....ให้เลิกสูบบุหรี่ !!!

คำจำกัดความของ “ยาเสพติด” ต้องเสพทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อติดแล้วหากไม่เสพจะรู้สึกไม่สบาย อาการไม่สบายจะหายไปเมื่อได้เสพ เมื่อติดแล้วจะเสพได้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น

ผู้สูบบุหรี่ที่ติดบุหรี่เพราะสารนิโคตินจึงเลิกได้ยาก ฤทธิ์การเสพติดของ เท่ากับเฮโรอีน ผู้สูบบุหรี่ที่ติดบุหรี่เพราะสารนิโคตินจึงเลิกได้ยาก นิโคติน ที่มา ศูนย์ข้อมูล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

สถิติที่ผ่านมา...เลิกสูบบุหรี่ได้มากแค่ไหน กว่าร้อยละ 90 ของผู้สูบบุหรี่ รู้ว่าบุหรี่ไม่ดี ผู้สูบบุหรี่ ร้อยละ 80 อยากเลิกสูบ แต่มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ที่พยายามเลิกสูบ และน้อยกว่าร้อยละ 7 เท่านั้น ...ที่เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ที่มา ศูนย์ข้อมูล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

เด็กวัยรุ่นที่เริ่มสูบบุหรี่ 10 คน มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่เลิกสูบได้ อีก 7 คน จะติดบุหรี่ไปอีก 20-30 ปี หรือตลอดชีวิต และยังเพิ่มความเสี่ยงการติดยาเสพติดที่ร้ายแรง และพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ ที่มา ศูนย์ข้อมูล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

นี่คือ อำนาจการเสพติดของบุหรี่ ในบรรดามาตรการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (จัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดบุหรี่ / ให้ความรู้ / ขึ้นภาษี / เปลี่ยนค่านิยม / บังคับใช้กฎหมาย / ฯลฯ) ... การช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ เป็นสิ่งที่ยากที่สุด

ก่อนจะเริ่มช่วยเหลือนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ ... โปรดจำไว้ว่า... การเลิกสูบบุหรี่จนสำเร็จ มาจากหลายปัจจัย เช่น ระดับการเสพติดที่มากน้อยต่างกัน การตัดสินใจเลิกสูบอย่างแน่วแน่ ไม่ยอมแพ้ระหว่างทาง คนรอบข้างชี้แนะแนวทางและให้กำลังใจ แต่ “การบังคับโดยไม่สมัครใจเลิก” แทบไม่มีโอกาสสำเร็จ

แนวทางและบทบาทของครู ในกระบวนการช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ (1/2) แนวทางและบทบาทของครู ในกระบวนการช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ (1/2) คัดกรอง ให้รู้ว่าใครสูบบุหรี่ สูบมากน้อยเพียงใด ชี้ให้เห็นผลเสียของการสูบบุหรี่ และผลดีจากการเลิกสูบบุหรี่ โน้มน้าวให้ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ ด้วยทัศนคติทางบวก

แนวทางและบทบาทของครู ในกระบวนการช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ (2/2) แนวทางและบทบาทของครู ในกระบวนการช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ (2/2) ชี้แนะแนวทางการเลิกสูบบุหรี่ ตามระดับการเสพติด ติดตามผล และให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ ชื่นชมเมื่อเลิกได้สำเร็จ และส่งเสริมมีส่วนร่วม ในการช่วยเหลือเพื่อนให้เลิกสูบบุหรี่ต่อไป

สร้างความรู้ความเข้าใจ ...และขอความร่วมมือกับครูที่เกี่ยวข้อง

คัดกรองนักเรียนที่สูบบุหรี่ สัมภาษณ์ให้ได้ข้อมูลพื้นฐาน/ระดับการติดบุหรี่

จำแนกให้ได้ว่านักเรียนติดบุหรี่แค่ไหน ติดสารนิโคติน หากไม่สูบจะเกิดอาการไม่สบาย กระสับกระส่าย (ลงแดง) ติดที่อารมณ์ สูบเมื่อรู้สึกเครียด เสียใจ กลุ้มใจ คิดอะไรไม่ออก เบื่อ ... ติดที่ความเคยชิน เช่น ต้องสูบทุกครั้งหลังอาหาร

ให้นักเรียนรู้กลไกการเสพติด ...ของนิโคตินในควันบุหรี่ การเข้าสู่สมองของนิโคติน ความรู้สึก / การแสดงออก เมื่อสมองได้รับนิโคติน สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสมองไม่ได้รับ นิโคติน สูบบุหรี่นานแค่ไหนสมองถึงจะ ติดนิโคติน ฯลฯ

ทดลองให้เห็นภาพที่ชัดเจน สารทาร์ในควันบุหรี่ ทดลองให้เห็นภาพที่ชัดเจน สารทาร์ในควันบุหรี่...แค่มวนเดียวเปลี่ยนสีสำลีได้

สร้างแรงจูงใจให้เลิกสูบบุหรี่ ชี้ให้เห็นผลเสียจากการสูบ ผลดีจากการเลิก ผู้ไร้กล่องเสียง ผลจากการสูบบุหรี่

ปัจจัยที่ทำให้นักเรียนอยากเลิกสูบบุหรี่ ...ครูใช้เป็นแนวทางในการชักจูง พ่อ แม่ แฟน คนที่รักขอร้องให้เลิกสูบ สังคมรังเกียจ ไม่ยอมรับการสูบบุหรี่ เสียบุคลิกภาพ (ปากเหม็น ฟันเหลือง กลิ่นเหม็นติดตามตัว) บุหรี่แพง เอาเงินไปใช้ทำอย่างอื่นดีกว่า หาที่สูบลำบาก ที่ไหน ๆ ก็ห้ามสูบ (บ้าน/โรงเรียน/สถานที่ สาธารณะต่างๆ) กลัวเป็นโรค เห็นแล้วว่าบุหรี่ไม่ใช่สิ่งจำเป็น

โน้มน้าวให้ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ การหักดิบ (หยุดสูบทันที) คือวิธีการที่ดีที่สุด

บอกกับนักเรียนว่า...

แต่ถ้านักเรียนที่สูบบุหรี่... ไม่มีใจอยากจะเลิก (พึงพอใจที่จะสูบต่อไป / ติดนิโคตินอย่างรุนแรง) หรือเลิกสูบแล้ว แต่กลับมาสูบใหม่ แม้จะบังคับอย่างไร ก็เลิกไม่สำเร็จ

ชี้แนะแนวทางในการเลิกสูบบุหรี่ ...ตามระดับการติดบุหรี่

ให้นักเรียนที่สูบบุหรี่วางแผน ...การเลิกสูบบุหรี่ของตนเอง วิเคราะห์ตนเอง สาเหตุการสูบ ปริมาณการสูบ แจงจูงใจในการเลิกสูบ เป้าหมาย ระยะเวลาการเลิก รางวัลที่จะให้ตนเองถ้าเลิกสูบได้สำเร็จ ฯลฯ

ให้คำปรึกษาเป็นกลุ่ม...สำเร็จไปด้วยกัน

ประสบการณ์จากบุคคลต้นแบบ ...ที่เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ

ตัวช่วย...ถ้านักเรียนรู้สึกอยากสูบบุหรี่ ใช้มะนาวทั้งเปลือก เลือกเปลือกเขียวหนา ล้างน้ำให้สะอาด หั่นตามยาวและทำเป็นชิ้นเหมือนรับประทานกับเมี่ยงคำ พกมะนาวกับเกลือแทนบุหรี่ เมื่อไรที่อยากสูบบุหรี่ ให้เคี้ยวมะนาวอย่างช้าๆ แล้วดื่มน้ำตามเล็กน้อย ทำอย่างสม่ำเสมอ นาน 14 วัน  ทั้งนี้ เหตุผลที่ใช้มะนาวเข้ามาเป็นตัวช่วย เนื่องจากในมะนาวหรือผลไม้รสเปรี้ยวมีวิตามินซีซึ่งมีสารที่ช่วยลดความอยากของนิโคตินได้ และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า รวมถึงมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป 

ติดตามผลและให้กำลังใจ ...สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ปกครอง

ให้กำลังใจและชื่นชม ...ที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ

สอนนักเรียนให้รู้จักการปฏิเสธ ...เพื่อไม่ให้กลับไปสูบบุหรี่อีก เหตุผลสำคัญ ที่นักเรียนไม่สามารถปฏิเสธการที่มีผู้ยื่นบุหรี่ให้สูบ เป็นเพราะเกรงใจเพื่อน กลัวเพื่อนตัดความสัมพันธ์ กลัวถูกเพื่อนสบประมาท ดังนั้น วิธีปฏิเสธการสูบบุหรี่ 1) ถ้ามีใครยื่นบุหรี่ให้สูบ นักเรียนมีสิทธิ์ปฏิเสธโดยไม่ต้องเกรงใจ 2) ปฏิเสธอย่างจริงจังทั้งท่าทาง คำพูด และน้ำเสียง เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจน ถ้ามีใครคะยั้นคะยอให้ยืนยันความตั้งใจจริง “ผมเลิกสูบบุหรี่แล้วครับ” แสดงความขอบคุณเมื่อผู้ชวนยอมรับการปฏิเสธเพื่อรักษาน้ำใจ 3) ใช้ความรู้สึกเป็นข้ออ้าง เช่น “ผมไม่ชอบ” เพราะการใช้เหตุผลอย่างเดียวมักถูกโต้แย้งด้วยเหตุอื่น การอ้างความรู้สึกทำให้โต้แย้งได้ยากขึ้น 4) เมื่อถูกเซ้าซี้หรือสบประมาท ไม่ควรหวั่นไหวไปกับคำพูดเหล่านั้น เพราะจะทำให้ขาดความตั้งใจ ควรปฏิเสธซ้ำ บอกลา หาทางเลี่ยงออกไป ก่อนที่จะใจอ่อนกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง

ให้โอกาส...ช่วยเพื่อนที่ยังเลิกสูบไม่ได้

สรุปแนวทางและบทบาทของครู ในกระบวนการช่วยนักเรียนให้เลิกสูบบุหรี่ คัดกรอง “ให้รู้” ประวัติการสูบ ชี้ให้เห็น “ผลเสีย” จากการสูบ และ “ผลดี” จากการเลิก โน้มน้าวให้ “ตัดสินใจ” ด้วยทัศนคติทางบวก ชี้แนะ “แนวทาง” ตามระดับการเสพติด หมั่น “ติดตามผล” และให้กำลังใจ “ชื่นชม” เมื่อเลิกได้ และให้โอกาสช่วยเหลือเพื่อน