ได้จุดประกายสร้างเด็กไทยด้วยอาหารและโภชนาการหรือไม่? ได้กระบวนทัศน์ใหม่ในการขับเคลื่อนงานหรือไม่? ได้นโยบายสาธารณะบ้างหรือไม่? 3 ปี ท่านได้อะไร ? มีนวัตกรรมโภชนาการเกิดขึ้นหรือไม่? เกิดระบบและกลไกใหม่ไหม?
3 ปีแก้มใส สิ่งที่ได้ที่เห็น ของสมเด็จพระเทพรัตนฯ เห็นความอัจริยภาพ ของสมเด็จพระเทพรัตนฯ
การใช้เกษตร เป็นประเด็น นำร่อง ความเชื่อมโยงจากเกษตร สู่มิติอื่น การสร้างภาคีแนวร่วมในการทำงาน การทำงานสุขภาพเชิงบูรณาการ การติดอาวุธทางปัญญาให้เด็ก ¬ การทำงานแบบ Step by Step
3 ปีแก้มใส สิ่งที่ได้ที่เห็น(ต่อ) ได้นวัตกรรมอาหารและโภชนาการ เช่น การพัฒนา TSL การพัฒนาระบบการเฝ้าระวังติดตามโภชนาการ online การพัฒนาระบบการติดตาม ผ่านระบบการรายงาน 0nline
3 ปีแก้มใส สิ่งที่ได้ที่เห็น(ต่อ) 2.การสร้างระบบ กลไกให้ชุมชนส่ง ผลผลิตการเกษตร เข้าโรงเรียน 1.การกำหนดให้มี นักการจัดการ อาหารและ โภชนาการในชุมชน 3.การนำ TSL. ขยายให้ครอบคลุม ทั่วประเทศ 5.การพัฒนา ศักยภาพท้องถิ่น และชุมชนให้เป็น เจ้าของ ได้ประเด็น นโยบาย สาธารณะ 4.การควบคุม คุณภาพอาหารใน โรงเรียน
แก้มใส คำถามที่ท้าทายในปีที่ 4 544 โรงเรียนจะทำอะไรต่อ? มีรูปแบบการขยายสู่โรงเรียนอื่นอย่างไร? มีรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างไร? จะนำสิ่งที่ค้นพบจาก 3 ปี พัฒนาเป็นนโยบายสาธารณะได้อย่างไร? จะนำเอารูปแบบแก้มใสบูรณาการกับงาน/กิจกรรมที่มีอยู่อย่างไร?
แก้มใสเคลื่อนต่อได้ต้องบูรณาการ บูรณาการกับโครงการที่เกี่ยวข้องในระดับโรงเรียน บูรณาการกับงาน/วิถีท้องถิ่นและชุมชน บูรณาการกับการเรียนการสอนทั้งโรงเรียนและชุมชน
องค์กรที่จะยื่นมือเข้ามาสนับสนุนแก้มใสปีที่ 4
ขอขอบพระคุณแทนเด็กไทย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์