ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
อัตราบรรจุ ข้าราชการ ๒๓๑๘ พนักงาน ราชการ ๔๔ ลูกจ้าง ๘๘ รวม ๓๐ อัตราว่าง ข้าราชการ ตำแหน่ง มาช่วย ราชการ ข้าราชการ ๒ คน ( นางอุทิศ กมโล, นายสหรัตน์ เหราบัตย์
( นางเอื้อมพร วงศ์สวัสดิ์กุล ) ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู

ตัวอย่างแบบฟอร์มการออกแบบกระบวนการ
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
(Information Retrieval : IR)
ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
นางเอื้อมพร วงศ์ สวัสดิ์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยี สารสนเทศ.
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 14 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้าง 22 รวม 21 อัตราว่าง - มาช่วย ราชการ 1 ถูกยืมตัว - ลาเรียน - ผู้อำนวยการกอง (1/1) ฝ่ายเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ผู้บริหารกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

บทที่ 4 ลงมือพัฒนา โครงงานคอมพิวเตอร์
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
15 กันยายน 2558 หมวดงบลงทุน. งบ ลงทุน 1) ครุภัณฑ์ 2) ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่าย เพื่อการลงทุน ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายใน ลักษณะค่าครุภัณฑ์
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
Material requirements planning (MRP) systems
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การตรวจสอบ การคัดลอกผลงานทางวิชาการ ด้วยโปรแกรม Turnitin
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
บทที่ ๒ เรื่องที่ ๑๐ การค้นคว้าหาความรู้ทาง อินเทอร์เน็ต
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การบริหารจัดการหนังสือประเภทรายปีด้วย กระบวนการ Pre-Cat
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
บทที่ 8 การควบคุมระบบสารสนเทศทางการบัญชี : การควบคุมเฉพาะระบบงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ข้อมูลและสารสนเทศ.
การใช้สื่อ ICT เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
การประเมิน วิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศ
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
ระบบบริหารข้อมูลอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย (ITAM)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
บทที่ 10 วงจรรายได้.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
รูปนิสิต บทคัดย่อ ผลการทดลอง วัตถุประสงค์ วิธีการที่นำเสนอ บทนำ
Google Scholar คืออะไร
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ (Searching for Information)

ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้

ความหมายของการสืบค้นข้อมูล การสืบค้นข้อมูล (Information Retrieval)  หมายถึง กระบวนการค้นหาสารสนเทศที่ต้องการ คือ “การค้นหาข้อมูล” ที่ มีความหมายเน้นไปทางด้านการค้นหาข้อมูลโดยใช้เครื่องมือช่วยค้น ประเภทที่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของห้องสมุด ฐานข้อมูลออนไลน์

ประเภทของการสืบค้นข้อมูล การสืบค้นข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ 1. การสืบค้นข้อมูลด้วยระบบมือ (Manual System) 2. การสืบค้นข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอัตโนมัติ (Automation System) นักเรียนสรุป ข้อมูลลงในสมุด

กิจกรรม ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลที่นักเรียนระบุไว้ ในใบงานที่ 4 ข้อ 2 (ทำลงในใบงานที่ 5)

นักเรียนคิดว่าข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้ามา มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และมีวิธีการตรวจสอบได้อย่างไร

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล สามารถประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลได้ จาก 12 องค์ประกอบ 1. บอกวัตถุประสงค์ในการสร้างหรือเผยแพร่ข้อมูลไว้ในเว็บไซต์ 2. การเสนอเนื้อหาตรงตามวัตถุประสงค์ในการสร้างหรือเผยแพร่ข้อมูลของเว็บไซต์ 3. เนื้อหาเว็บไซต์ไม่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม 4. มีการระบุชื่อผู้เขียนบทความหรือผู้ให้ข้อมูลบนเว็บไซต์

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล (ต่อ) 4. มีการระบุชื่อผู้เขียนบทความหรือผู้ให้ข้อมูลบนเว็บไซต์ 5. มีการให้ที่อยู่ (E-mail address) ที่ผู้อ่านสามารถติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ 6. มีการอ้างอิงหรือระบุแหล่งที่มาของข้อมูลของเนื้อหาที่ปรากฏบนเว็บไซต์ 7. สามารถเชื่อมโยง (Link) ไปเว็บไซต์อื่นที่อ้างถึงได้ 8. มีการระบุวันเวลาในการเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล (ต่อ) 9. มีการระบุวันเวลาในการปรับปรุงข้อมูลครั้งล่าสุด 10. มีช่องทางให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็น 11. มีข้อความเตือนผู้อ่านให้ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจใช้ข้อมูลที่ ปรากฏบนเว็บไซต์ 12. มีการระบุว่า เป็นเว็บไซต์ส่วนตัวหรือระบุแหล่งที่ให้การสนับสนุนในการสร้างเว็บไซต์  

ลักษณะของข้อมูลที่ดี 1 ความถูกต้อง (Accuracy) 2. ความรวดเร็วและเป็นปัจจุบัน (Update) 3. ความสมบูรณ์ (Complete) 4. ตรงตามความต้องการ (Relevance) 5. สามารถตรวจสอบได้ (Verifiable)

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของหนังสือ/วารสาร/บทความ 1. มีการระบุชื่อผู้เขียนหนังสือ/วารสาร/บทความ หรือระบุชื่อหน่วยงาน 2. มีการอ้างอิงหรือระบุแหล่งที่มาของข้อมูลในหนังสือ/วารสาร/บทความ 3. มีการระบุเวลาในการเผยแพร่ข้อมูล เช่น ปีที่พิมพ์ ฉบับที่ ฯลฯ 4. เนื้อหาไม่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต 1. มีการระบุชื่อผู้เขียนบทความหรือผู้ให้ข้อมูลบนเว็บไซต์ 2. มีการอ้างอิงหรือระบุแหล่งที่มาของข้อมูลของเนื้อหาที่ปรากฏบนเว็บไซต์ 3. สามารถเชื่อมโยง (Link) ไปเว็บไซต์อื่นที่อ้างถึงได้ 4. มีการระบุวันเวลาในการเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์ / ปรับปรุงครั้งล่าสุด 5. เนื้อหาเว็บไซต์ไม่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ 1. ตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 2. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ได้จากการทดลอง 1. มีการควบคุมตัวแปร 2. มีการทดลองซ้ำกันหลายครั้ง 3. มีการบันทึกผลการทดลอง

กิจกรรม การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล (ใบงานที่ 6) กิจกรรม การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล (ใบงานที่ 6) ให้นักเรียนตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ในใบงานที่ 5 โดยใช้แบบบันทึกการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล