Integrated Information Technology บทที่ 10 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Integrated Information Technology
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม 1. นักศึกษาเข้าใจความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. นักศึกษาเข้าใจประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3. นักศึกษาเข้าใจรูปแบบการตลาดหรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. นักศึกษาเข้าใจหลักการตลาดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5. นักศึกษารู้จักข้อดีและข้อจำกัดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E – Commerce หมายถึง การดำเนินธุรกิจโดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้า การบริการ การโฆษณา หรือการชำระเงิน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร
ความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Business คือการดำเนินกิจกรรมทาง“ธุรกิจ”ต่างๆผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตเพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของคู่ค้า E-Commerce จะเน้นการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น กล่าวคือ E-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business
ความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ BI = Business Intelligence EC = E-Commerce CRM = Customer Relationship Management SCM = Supply Chain Management ERP = Enterprise Resource Planning
ประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามการดำเนินงาน ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) หรือ B2B ธุรกิจกับลูกค้า (Business to Customer) หรือ B2C ธุรกิจกับภาครัฐ (Business to Government) หรือ B2G ลูกค้ากับลูกค้า (Customer to Customer) หรือ C2C ภาครัฐกับประชาชน (Government to Customer) หรือ G2C
รูปแบบการตลาดหรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รายการสินค้าออนไลน์ (Online Catalogue) การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (e-Retailing) การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) การประกาศซื้อ-ขายสินค้า (e-Classified) รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace)
หลักการตลาดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Product สินค้า Price ราคา Place สถานที่ Promotion โปรโมชั่น Privacy ความเป็นส่วนตัว Personalize การให้บริการแบบเฉพาะเจาะจงบุคคล Payment การชำระเงิน
ข้อดีของ E-Commerce เปิดดำเนินการค้า 24 ชั่วโมง ดำเนินการค้าอย่างไร้พรมแดนทั่วโลก ใช้งบประมาณลงทุนน้อย ประหยัดเวลา ตัดปัญหาด้านการเดินทาง ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์โดยสามารถประชาสัมพันธ์ได้ทั่วโลก บริษัทผู้ผลิตสามารถขายสินค้าให้ลูกค้าโดยตรง ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้รวดเร็ว
ข้อจำกัดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1. ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในการใช้อินเทอร์เน็ต 2. ลูกค้ายังไม่มีความเชื่อมั่นในสินค้า 3. ในระบบกฎหมายของไทย ยังไม่มีการให้ความคุ้มครองและรับรองผู้ประกอบการและผู้บริโภคอย่างชัดเจน 4. ความปลอดภัยของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จึงต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคโดนหลอกลวง
แบบฝึกหัดบทที่ 10 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1. อธิบายความหมายของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. ประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามการดำเนินงานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง อธิบายพอสังเขปพร้อมยกตัวอย่างประกอบ 3. รูปแบบการตลาดหรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีกี่รูปแบบอะไรบ้าง อธิบายพร้อมยกตัวอย่าง 4. อธิบายหลักการตลาดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีอะไรบ้าง 5. บอกข้อดี-ข้อจำกัดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อยอย่างละ 3 ข้อ