ข้อมูลเวชระเบียนและสถิติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบ
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
การติดตามประเมินผล และรายงาน.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โรงพยาบาลเขาชัยสน ขนาด 30 เตียง จังหวัดพัทลุง
ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล ตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิภาพ 1.
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
ประเด็นขอความร่วมมือจาก โรงพยาบาล โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง ภาระทางสุขภาพที่เกิด จากการทำงาน ฯ.
รพ. ดอนเจดีย์ ใช้คอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย ครอบคลุมทุกหน่วยงาน ทุกเครื่องสามารถใช้งาน อินเตอร์เน็ตได้ เจ้าหน้าที่ทุกคนมี username เป็นของ ตัวเอง.. ทีม.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
ศูนย์บริการสาธารณสุข 39 ราษฎร์บูรณะ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
ประชุมการตรวจสอบคุณภาพเวชระเบียน
การจัดการควบคุมคุณภาพข้อมูล
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
EB9 (3) มีการประชุมหรือสัมมนาหรือแลกเปลี่ยนความรู้ภายในหน่วยงาน เพื่อให้ความรู้เรื่องการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนแก่เจ้าหน้าที่ หรือไม่
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
ความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
การดำเนินงานกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ จังหวัดเชียงใหม่
ด้านระบบสารสนเทศสุขภาพ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
ประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕ วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๔/๑ ศาลากลางจังหวัด.
โดย กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
การพัฒนาระบบการดูแลผู้รับบริการเพื่อตรวจรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
ปัญหาที่พบในการเรียกเก็บชดเชย
SMS News Distribute Service
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
EB7 หน่วยงานของท่านมีช่องทางให้. ประชาชน. เข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน
Miniresearch งานผู้ป่วยนอก.
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
การติดตาม (Monitoring)
รายงานสถานการณ์E-claim
Service Profile :PCT ศัลยกรรม รพร.เดชอุดม
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การพัฒนาการทำแผล หอผู้ป่วยพิเศษร่มเย็น 4
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ด้านที่ 3 การบริหารการจัดการ.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
จุดเน้นในการพัฒนา/แผนพัฒนา ความเสี่ยง/ความท้าทาย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อมูลเวชระเบียนและสถิติ วาสนา จันทะชุม หัวหน้าหน่วยเวชสถิติ งานเวชระเบียนและสถิติ

งานเวชระเบียนและสถิติ บริบท งานเวชระเบียนและสถิติ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการในการจัดทำ/ค้นหา/จัดเก็บ/สำเนาเวชระเบียนผู้ป่วย และบริการข้อมูล/สถิติแก่ผู้รับบริการ อย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐานวิชาชีพ ผู้รับบริการพึงพอใจ  ด้วยพฤติกรรมบริการที่ดี  หน้าที่และเป้าหมาย 1.ให้บริการด้านเวชระเบียนและด้านข้อมูล อย่างมีประสิทธิภาพ (ครบถ้วน สมบรูณ์ ถูกต้อง) 2.ผู้รับบริการพึงพอใจ และประทับใจในการบริการ

งานเวชระเบียนและสถิติ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน หน่วยเวชระเบียน * รับผิดชอบ ด้านการบริหารจัดการระบบเวชระเบียนผู้ป่วย * ตรวจสอบ/รับรองสิทธิ์การรักษา หน่วยเวชสถิติ * รับผิดชอบ ให้รหัสโรค รหัสหัตถการและการผ่าตัด * ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงานสถิติผู้ป่วย * ให้บริการข้อมูล และสถิติ เพื่อการเรียน การสอน การบริหาร และงานวิจัย * การจัดทำข้อมูลเพื่อการเบิกจ่าย * เวชระเบียนภาพ(Scan) หน่วยข้อมูลสารสนเทศสุขภาพ รับผิดชอบ * รับประวัติคืนจากหอผู้ป่วย&ส่งสรุปภาควิชา * ยืม-คืนเวชระเบียนผู้ป่วย เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและงานวิจัย * บริการสำเนาเวชระเบียน

กระบวนงานหลักที่สำคัญ 1. จัดเตรียม/ จัดทำ บัตรตรวจโรคผู้ป่วยนอก และตรวจสิทธิ์การรักษาผู้ป่วย 2. ลงทะเบียน รับ –ส่ง บัตรตรวจโรคผู้ป่วยนอก 3. ค้น& จัดเก็บบัตรตรวจโรคผู้ป่วยนอก 4. ให้รหัสโรค รหัสหัตถการและการผ่าตัดผู้ป่วยนอก 5. รายงานสถิติผู้ป่วย การจัดทำข้อมูลเพื่อการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล 6. ให้บริการข้อมูล และสถิติ เพื่อการเรียนการสอน การบริหาร และงานวิจัย 7. จัดทำเวชระเบียนภาพ 8. รับประวัติจากหอผู้ป่วย & ลงทะเบียนรับคืน 9. ยืม-คืนเวชระเบียนผู้ป่วย 10.ให้บริการสำเนาเวชระเบียน

ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ เวชระเบียนมีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน มีระบบเชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร์ เพื่อระบุตัวผู้ป่วยได้ถูกต้อง ถูกคน มีการจัดเตรียม จัดค้น จัดเก็บ เวชระเบียนอย่างมีประสิทธิภาพ มีจนท.รับ-ส่ง เวชระเบียนเพื่อรักษาความลับและความปลอดภัยของข้อมูล มีการให้รหัสโรคผู้ป่วยนอก ตรวจสอบ /แก้ไข เพื่อให้ข้อมูลผู้ป่วยและรหัสโรคถูกต้อง มีข้อมูลและสถิติ เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนบริหารจัดการ การเรียนการสอน การค้นคว้าและวิจัย มีระบบจัดเก็บและสืบค้นข้อมูลผู้ป่วยในระบบอิเลคทรอนิกส์อย่าง มีประสิทธิภาพ และมีการกำหนดชั้นความลับเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล มีระบบการทำลายเวชระเบียน อย่างมีมาตรฐานตามระเบียบราชการ

ตัวชี้วัดคุณภาพผลงาน ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ร้อยละ 90 การให้รหัสและบันทึกรหัสโรค (ICD10) ของผู้ป่วยนอก ถูกต้อง/ ครบถ้วน ร้อยละ 80 มีสถิติและรายงาน ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการของผู้รับบริการภายใน 30 วัน ความสมบรูณ์ของเวชระเบียนทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการ และระบบเวชระเบียน ความพึงพอใจในการมารับบริการ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

การให้บริการข้อมูล&สถิติ

ผู้รับบริการและความต้องการที่สำคัญ 1. ผู้รับบริการภายในคณะแพทย์ ผู้บริหาร อาจารย์แพทย์ แพทย์ นศพ. พยาบาล และเจ้าหน้าที่อื่นๆ 2. ผู้รับบริการภายนอกคณะแพทย์ บุคลากรใน มข. นักศึกษาคณะอื่นๆ รพ./หน่วยราชการอื่น และบุคคลภายนอก ความต้องการที่สำคัญ ได้รับข้อมูลและสถิติ ตรงตามต้องการ ครบถ้วน ถูกต้อง ได้รับบริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว และทันเวลา

จุดประสงค์ของการใช้ข้อมูล 1.การบริหาร/การวางแผน 2. รายงานผลการปฏิบัติงาน 3. ประกอบการเรียนการสอน 4.ประกอบการทำวิทยานิพนธ์ 5. การวิจัย/ค้นคว้า 6.การตรวจรักษาที่ต่อเนื่อง 7.การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพอนามัย

ประเภทของข้อมูลที่มี ข้อมูลผู้ป่วยนอก ข้อมูลผู้ป่วยรับไว้ ข้อมูลผู้ป่วยจำหน่าย ข้อมูล/สถิติเตียงผู้ป่วย และอัตราการใช้เตียง ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับผู้ป่วย ************************************************************************************************************************************* ข้อมูลผู้ป่วยที่บันทึกและจัดเก็บในระบบฐานข้อมูล มีตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2536 จนถึงปัจจุบัน

จำนวนข้อมูลผู้ป่วย 5 ปี ปีงบประมาณ 2556 2557 2558 2559 2560 ผู้ป่วยนอก 1058 865,641 837,542 859,946 915,173 ผู้ป่วยในรับไว้ 45,091 45,351 43,533 44,697 45,032 ผู้ป่วยในจำหน่าย 44,890 45,362 44,026 44,811 45,085 จำนวนเตียง 1,029 1,041 1,055 1,058

รายละเอียดของข้อมูลเวชระเบียนที่มีในระบบ มีข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลการตรวจ และการนอนรักษาของผู้ป่วย ได้แก่ HN ชื่อ สกุล คำนำหน้าชื่อ เลขบัตรประชาชน เพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา สภาพสมรส สิทธิการรักษา ประเภทผู้ป่วยของห้องตรวจ-รพ. วันที่มารักษา แผนก/ภาควิชาที่รักษา ลักษณะการรับ-ส่งผู้ป่วย โรงพยาบาลที่ส่งตัว-รับต่อ ลักษณะการจำหน่าย ชื่อแพทย์ผู้ตรวจ ค่ารักษา ค่าRW LOS หอผู้ป่วย ผู้ป่วยถึงแก่กรรม และสาเหตุถึงแก่กรรม ข้อมูลการวินิจฉัยโรค การทำหัตถการ การผ่าตัด บันทึกโดยใช้รหัส ICD-10 , ICD-9cm ข้อมูลเตียงผู้ป่วย ได้แก่ การใช้เตียง/อัตราครองเตียง ประเภทเตียง หอผู้ป่วย ภาควิชา และอื่นๆ

ข้อมูลเวชระเบียนภาพ งานเวชระเบียนและสถิติ ได้เริ่มทำการ Scan ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน แฟ้มเวชระเบียนผู้ป่วยใน จะทำการ Scanทุกแฟ้ม นำเข้าระบบประมาณ 30 วันหลังผู้ป่วยจำหน่าย บัตรตรวจโรค(OPD Card) ช่วงแรก Scanทุกแฟ้ม แต่ปัจจุบัน Scanเฉพาะผู้ป่วยที่ตรวจแผนกAE กุมารฯ จักษุ ด้วยเหตุผลพื้นที่ การจัดเก็บ และนโยบายการใช้ EMRในระบบ HO

การขอข้อมูลเพื่อการวิจัย/ค้นคว้า ต้องผ่านการ การให้บริการข้อมูล ระยะเวลาการให้บริการข้อมูล หากเร่งด่วน จะดำเนินการทันที หรือภายใน 1 วัน หากไม่ด่วน จะดำเนินการตามคิว ภายใน 3 วันทำการ ขึ้นอยู่กับความยากง่าย และความซับซ้อนของข้อมูลที่ต้องการ การรับข้อมูล กรณีมารับเอง - พิมพ์ใส่กระดาษ หรือคัดลอกข้อมูลใส่แผ่น CD/ Flash Drive กรณีไม่สามารถมารับได้ - ส่งข้อมูลเป็น File ส่งทาง E-mail / Line การขอข้อมูลเพื่อการวิจัย/ค้นคว้า ต้องผ่านการ พิจารณา จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ก่อน

การศึกษาข้อมูลเวชระเบียน มี 2 วิธี การศึกษาข้อมูลเวชระเบียน มี 2 วิธี 1.การยืมบัตรตรวจโรคหรือแฟ้มเวชระเบียนตัวจริง สามารถเขียนฟอร์มยื่นขอได้ที่งานเวชระเบียนฯ ยืมได้ไม่เกิน 20 ฉบับ/ครั้ง ส่งคืนภายใน 7 วัน 2.การดูเวชระเบียนภาพในระบบ Praxticol อาจารย์/แพทย์ที่มีUsername/Password ดูได้ทุกที่ในคณะ อาจารย์อื่นๆที่ไม่มีUsername/Password ต้องขออนุมัติจากผู้อำนวยการรพ.ฯ หรือฝ่ายสารสนเทศก่อน โดยUsername / Passwordจะมีอายุใช้งานตามช่วงเวลาที่ขอ

แบบขอข้อมูล/สถิติ และ แบบขอยืมเวชระเบียน

ตัวอย่าง แบบขอข้อมูล/สถิติ

สถานที่ให้บริการข้อมูล หน่วยเวชสถิติ งานเวชระเบียนและสถิติ เจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลและสถิติ 2 คน นางวาสนา จันทะชุม นายชัยณรงค์ ทรงสังข์ สถานที่ให้บริการข้อมูล หน่วยเวชสถิติ งานเวชระเบียนและสถิติ เบอร์ติดต่อ 63679 63074 ยินดีให้บริการ ขอบคุณค่ะ