วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้บริโภค ( Cunsumer) ผู้บริโภค หมายถึง บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือหลายคน ที่แสดงออกซึ่งสิทธิที่จะต้องการ และบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายในตลาดด้วยความพึงพอใจ
ลักษณะกลุ่มผู้บริโภค 1. ผู้บริโภคต้องเป็นผู้ที่มีความต้องการ - ความต้องการขั้นปฐมภูมิ - ความต้องการขั้นทุติยภูมิ 2. ผู้บริโภคต้องมีอำนาจซื้อ - งบประมาณ ( ปัจจัยทางการเงิน) - ผู้มีอำนวจตัดสินใจซื้อ
ลักษณะพฤติกรรมการของผู้บริโภค บุคคลใดเป็นผู้ซื้อ เวลาในการซื้อเมื่อใด จำนวนการซื้อมากน้อยเพียงใด จำนวนครั้งการซื้อบ่อยแค่ไหน เกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าคืออะไร อำนาจซื้อของผู้บริโภคอยู่ที่ผู้ใด
กระบวนการตัดสินใจซื้อ การตัดสินใจเบื้องต้นว่าจะซื้อหรือไม่ การตัดสินใจว่าต้องการจะซื้ออะไร การตัดสินใจว่าจะซื้อเมื่อใด การตัดสินใจว่าจะซื้อที่ไหน การตัดสินใจว่าจะซื้ออย่างไร
ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค 1. ปัจจัยภายในบุคคล ได้แก่ ความต้องการ แรงจูงใจ บุคลิกภาพ การเรียนรู้ การรับรู้ และ ทัศนคติ 2. ปัจจัยภายนอก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และธุรกิจ
ความต้องการของผู้บริโภค ความต้องการ หมายถึง สิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์ ได้มีการปฏิบัติการได้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลซึ่งปรกติผู้บริโภคจะมีความต้องการขั้นพื้นฐาน (ปัจจัย)
ลักษณะสำคัญของความต้องการ 1.ความต้องการเป็นรากฐานของการกระทำของมนุษย์ 2. ความต้องการไม่ใช่ความบกพร่อง 3. มนุษย์แต่ละบุคคลตระหนักถึงความต้องการในระดับที่ต่างกัน 4. ความต้องการเป็นสิ่งที่แปรเปลี่ยนได้ 5. ความต้องการสามารถแปรเปลี่ยนเป็นความปรารถนา
ประเภทของความต้องการ 1. ความจำเป็นและความฟุ่มเฟือย 2. ความต้องการด้านบวกและด้านลบ 3. ความต้องการและแรงจูงใจ 4. ความต้องการขั้นพื้นฐาน 5. ความต้องการทางสรีระและความต้องการทางจิตใจ 6. ความต้องการทางสังคม
พฤติกรรมผู้บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยด้านต่าง ๆ ดังนั้น นักการตลาดต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญ ทบทวนความรู้วันละนิด เพื่ออนาคตที่สดใส ด้วยความปรารถนาดี จาก อาจารย์บุสพรรณ ทูปคันโธ สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ