Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
งานบริการการศึกษา.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
Collaborative problem solving
Community of Practice CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ มีอายุยืนยาว หรือ มีอายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียวกัน หรือ เป็น ส่วนผสมที่หลากหลาย.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
กิจกรรม การนำกองทุนฯ ไปใช้ประโยชน์ - ช่วยเหลือการบำบัดผู้เสพฯ ที่อยู่ในหมู่บ้าน / ชุมชน - กรรมการชุมชน... - ระเบียบชุมชน... ทุนปัญญา ทุนศรัทธา ทุนขวัญถุง.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
PLC (Professional Learning Community) “ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ”
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook for Teacher)
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
การจัดการความรู้ (Knowledge management)
นายประพัทธ์ รัตนอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๔ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Continuous Quality Improvement
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
การคิดเชิงสร้างสรรค์
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โครงการพัฒนาระบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยง กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปผลการทดลองใช้คู่มือคัดเลือกสถานศึกษาต้นแบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร การร่วมมือรวมพลังของครูผู้สอน ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และนักการศึกษา การให้ความสำคัญกับ การเรียนรู้ของผู้เรียน การตรวจสอบการปฏิบัติงานของครูกับ ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร (ต่อ) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร (ต่อ) การปรับปรุงการเรียนการสอนในชั้นเรียน การสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยเรียนรู้จากการปฏิบัติงานของครูที่มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องระหว่าง การปฏิบัติงาน

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร (ต่อ) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คืออะไร (ต่อ) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน การพึ่งพาอาศัยกันและกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน การทำงานร่วมกันด้วยความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร การส่งเสริมพัฒนาการทางวิชาชีพ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ให้ความสำคัญ การเรียนรู้ของผู้เรียน ยอมรับว่าการสอนและการปฏิบัติงานของครู มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน เปิดใจและเชื่อมั่นในการเรียนรู้ร่วมกัน มีจุดประสงค์ร่วมกันในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สร้างบรรยากาศความร่วมมือร่วมใจ สร้างความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรและความไว้ใจ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและแสดงความคิดเห็นต่อผู้อื่นด้วยทัศนคติ เชิงบวก

วิธีการดำเนิน ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การบริหารจัดการ ภาระงาน : จัดชั่วโมงรวมอยู่ในภาระงานสอนของครู การจัดกลุ่ม : - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกันใน ระดับชั้นเดียวกัน - กลุ่มครูที่สอนวิชา/กลุ่มสาระเดียวกัน ในช่วงชั้นเดียวกัน

วิธีการดำเนิน ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การบริหารจัดการ จำนวนสมาชิก : 6-8 คน (กลุ่มสาระฯ หรือ ระดับชั้นเข้าร่วม ทุกกลุ่ม) ระยะเวลา : 2-3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตลอดหนึ่งปีการศึกษา

รักษาระดับการส่วนร่วมของสมาชิก ควบคุมประเด็นการพูดคุย บทบาทสมาชิกในกลุ่ม ผู้อำนวยการสะดวก รักษาระดับการส่วนร่วมของสมาชิก ควบคุมประเด็นการพูดคุย

ผู้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้หาข้อมูลเพิ่มเติม บทบาทสมาชิกในกลุ่ม ผู้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้หาข้อมูลเพิ่มเติม ผู้บันทึก logbook (ทุกคน)

วิธีดำเนินงาน เสนอประเด็นปัญหาที่พบจากการเรียนรู้ของผู้เรียน ร่วมกันคัดเลือกประเด็นปัญหา ระดมสมองนำเสนอวิธีแก้ปัญหาจากประสบการณ์

วิธีดำเนินงาน หาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม : - จาก ศน. / ผู้เชี่ยวชาญ จากงานวิจัยในชั้นเรียน จากแหล่งข้อมูลต่างๆ

วิธีดำเนินงาน อภิปรายสรุปและเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม นำไปทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียน สมาชิกร่วมสังเกตการสอนและเก็บข้อมูล อภิปรายผลจากการสังเกตการสอนและปรับปรุงแก้ไข

วิธีดำเนินงาน สรุปผลวิธีการแก้ปัญหาที่ให้ผลดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน บันทึกทุกขั้นตอนการทำงานกลุ่ม : ระบุปัญหา วิธีแก้การทดลอง แบ่งปันประสบการณ์