PLANFIN 60 เขตสุขภาพที่ 12.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปผลการจัดส่งรายงานการเงิน
Advertisements

สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
บทที่5 การควบคุมการผลิตและต้นทุนการผลิต
สถานการณ์การเงิน การคลัง ประจำเดือน กันยายน ๒๕๕๗.
ตัวชี้วัด หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด (MCH)
ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล ตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิภาพ 1.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
1.
คำแนะนำ นายทะเบียนสหกรณ์ เรื่อง วิธีปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน พ. ศ เรื่อง วิธีปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน พ.
มีระบบหลักประกันสุขภาพที่ประชาชน เข้าถึงด้วยความมั่นใจ.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหาร จัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
กระบวนการทางการบัญชี บันทึก  สมุดรายวันขั้นต้น
สรุปผลการตรวจราชการ รอบ 2 คณะที่ 4 การบริหารจัดการ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ประชุมพิจารณาแนวทางการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
การเงินการคลัง โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2560
หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 8
FAI60 อมรรัตน์ พีระพล กลุ่มประกันสุขภาพ.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
ผลการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
รายงานผลการดำเนินงาน ตามแผน Planfin
การคาดประมาณปริมาณการใช้วัคซีน เด็กอายุ 1 ปี (เกิดตั้งแต่ 1 ม.ค. 57)
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การจัดทำบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
1.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ประเด็น PA แผนงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตแม่และเด็ก (Maternal & Child ) ลดมารดาตาย และเด็กต่ำกว่า 1 ปี ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ Target / KPI No : แม่ไม่เสียชีวิตจากการตั้งครรภ์และการคลอด.
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
ณ ห้องประชุมสิรินธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว
ข้อเสนอแนวทางการบริหารระบบยา ปี 2561
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
ตัวชี้วัดที่ 15 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ (ภาพรวม งบลงทุน)
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
Business Finance FI 212 Lectured By ญาลดา พรประเสริฐ.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การบริหารเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาล
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

PLANFIN 60 เขตสุขภาพที่ 12

Planfin 60 PLANFIN60 1.รายได้-ค่าใช้จ่าย 2.ซื้อยา วขภ. ฯ 3.ซื้อวัสดุอื่น 4.บริหารเจ้าหนี้ 5.บริหารลูกหนี้ 6.แผนลงทุน 7.สนับสนุน รพ.สต. PLANFIN60

Planfin 60 Worksheet แผนที่ 1.รายได้-ค่าใช้จ่าย REVENUE PLANFIN60 EXPENSE แผนที่2. ซื้อยา วชภ.ฯ แผนที่ 3.ซื้อวัสดุอื่น แผนที่ 4.บริหารเจ้าหนี้ แผนที่ 5.บริหารลูกหนี้ แผนที่ 6.แผนลงทุน แผนที่ 7.สนับสนุน รพ.สต. Worksheet PLANFIN60

แนวทางการปรับ PlanFin เพื่อบริหารความเสี่ยงจาก PlanFin Analysis Risk Factors Key Factors How to 1.ความเสี่ยง ด้านกระแสเงินสด EBITDA ปรับให้ EBITDA บวก เพื่อมีกระแสเงินสดเพียงพอ ในการดำเนินงานและลงทุน ลดความเสี่ยงในการขาดสภาพคล่อง -จัดซื้อร่วมในอัตราที่ต่อปีเพิ่มขึ้น ทำ RDU ลดมูลค่าใช้ยา -ควบคุมกำกับสัดส่วนค่าแรงต่อรายจ่ายให้เป็นไปตาม FTE ในระดับที่เหมาะสม ให้ FTE ไม่เกิน 100 % ถ้า FTE เกิน 100 % ต้องมีแผน LOI เพิ่ม productivity ถ้าไม่มีพิจารณาปรับย้าย -เพิ่มสัดส่วนรายได้ NonUc เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด จากการทำ Service plan เพิ่มการตรวจสุขภาพประจำปี แนวทางเก็บเงินผู้ป่วยนอกเวลา กระจายความเสี่ยงโครงสร้างรายได้ (Revenue Diversify) 2.ความเสี่ยง ด้านการลงทุน Investment < 20% EBITDA เพื่อป้องกัน Over Investment และ ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายผูกพันในระยะยาว -ทบทวน ศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนมีการลงทุนจากทุกแหล่งเงินที่เหมาะสมโดยขออนุมัติจังหวัด เขต -ถ้า EBITDA และ NWC ติดลบ ให้ชะลอการลงทุน ด้วยเงินบำรุง ต้องใช้งบประมาณลงทุนเท่านั้นหรือต้องปรับเกลี่ยภายในจังหวัดเพื่อลงทุนแทน 3.ความเสี่ยง ด้านเงินทุนหมุนเวียน สัดส่วน NWC เหลือหลัง Investment ต่อ รายจ่าย:เดือน เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอในการดำเนินงานและลดความเสี่ยงในการขาดสภาพคล่อง อันจะนำไปสู่วิกฤติการเงิน -กำหนดนโยบายวงจรเงินสด (Cash cycle) ที่เหมาะสม เก็บหนี้ ชำระหนี้ วัสดุคงคลังให้หน่วยงานมีเงินสดเพียงพอในการดำเนินงาน -หาแหล่งเงินทุน มีแผนการจัดหาเงินบริจาคประจำปี -กรณีไม่มี/ไม่พอ หน่วยบริการที่ไม่มีเงินทุนไม่พอ เขตเป็นคนกลาง (ธนาคารเขตสุขภาพ) ในการทำ LOAN with LOI มีการผ่อนชำระคืนตามกำหนด -โรงพยาบาลที่มีวิกฤตการเงินต้องทำ Business plan และ LOI

เกณฑ์ Risk score Planfin Key Factors Criteria 1.EBiTDA บวก = Normal ลบ = RISK ความเสี่ยงด้านกระแสเงินสด 2.Investment<20% EBITDA <20% =Normal >20 % = RISK ความเสี่ยงด้านการลงทุน 3.สัดส่วน NWC เหลือหลัง Investment ต่อ รายจ่าย:เดือน >1 = NORMAL <1= RISK ความเสี่ยงด้านเงินทุนหมุนเวียน Risk score planfin 8 แบบ

ตารางการปรับ PlanFin เพื่อบริหารความเสี่ยงจาก PlanFin Analysis แบบ EBITDA บวก=Normal ลบ = Risk % Investment ต่อ EBITDA <20% Normal >20% Risk สัดส่วน NWC เหลือหลัง Investment ต่อ รายจ่าย:เดือน < 1 = Risk > 1 = Normal การปรับ PlanFin 1 Normal ไม่ต้องปรับ 2 Risk ทบทวนการลงทุนอีกครั้ง 3 ทำ Feasibility study 4 ปรับลดการลงทุนให้ < 20% EBITDA เพื่อเงินเหลือจาก EBITDA – ลงทุน จะไปเพิ่ม NWC 5 ปรับ EBITDA ให้เป็น + 6 และ ทบทวนการลงทุนอีกครั้ง เพื่อเงินเหลือจาก EBITDA – ลงทุน 7 และ ทบทวนการลงทุนอีกครั้ง ควร ลงทุนให้ < 20% EBITDA 8 และ ชะลอการลงทุน

สรุปการปรับ Planfin (ณ 28 ตค.59) ประเทศ PlanFin แบบ EBITDA บวก=Normal ลบ = Risk % Investment ต่อ EBITDA <20% Normal >20% Risk สัดส่วน NWC เหลือหลัง Investment ต่อ รายจ่าย:เดือน < 1 = Risk > 1 = Normal ก่อนปรับ หลังปรับ จำนวน (แห่ง) 1 Normal 169 193 2 Risk 255 291 3 163 159 4 136 111 5 21 6 32 33 7 59 50 8 61 38

กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสวิกฤติการเงิน แยกรายเขต (28 ตค.59) ประเทศ เขต แบบ 4 แบบ 6 แบบ 8 รวม (แห่ง) (Risk) (Moderate Risk) (High Risk) 1 19 8 12 39 2 7 10 3 6 5 14 4 16 24 15 18 26 21 9 11 รวม 111 33 38 182

ภาพรวม ก่อนปรับ-หลังปรับ Planfin 60 ประเทศ Risk ประเภท ก่อนปรับ หลังปรับ จำนวนแห่ง การดำเนินการ (รับ-จ่าย) EBITDA บวก 720 (80.35%) 754 (84.15%) การลงทุน (กระแสเงินสด) % Investment ต่อ EBITDA 20% 479 (53.45%) 538 (60.05%) แบบ 4 136 111 แบบ 6 Moderate Risk 32 33 แบบ 8 High Risk 61 (6.81%) 38 (4.24%) Total Risk 229 (25.55%) 128 (20.31%) หลังปรับ Planfin พบว่าความเสี่ยงทางการเงินลดลง

สรุปแผนทางการเงิน เขตสุขภาพที่ 12 สรุปแผนทางการเงิน เขตสุขภาพที่ 12 สรุปแผนประมาณการ เกินดุลทุกแห่ง รวมรายได้ (ไม่รวมงบลงทุน) 19,171,272,961.15 รวมค่าใช้จ่าย (ไม่รวมค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย) 18,297,401,605.71 EBITDA 873,871,355.44 วงเงินลงทุน 20% EBITDA 174,774,271.09 ลงทุน > EBITDA 20% -63,691,554.44

สรุปการปรับ Planfin (ณ 28 ตค.59) เขต 12 สรุปการปรับ Planfin (ณ 28 ตค.59) PlanFin แบบ EBITDA บวก=Normal ลบ = Risk % Investment ต่อ EBITDA <20% Normal >20% Risk สัดส่วน NWC เหลือหลัง Investment ต่อ รายจ่าย:เดือน < 1 = Risk > 1 = Normal ก่อนปรับ หลังปรับ จำนวน (แห่ง) 1 Normal 10 19 2 Risk 39 41 3 17 13 4 11 5 6 7 8

Planfin Analysis เขตสุขภาพที่ 12 (ณ 28 ตค.59) แบบ 1 แบบ 2 แบบ 3 แบบ 4 รวม สงขลา 5 9 2 1 17 พัทลุง 11 ตรัง 4 10 สตูล 7 ปัตตานี 8 12 ยะลา นราธิวาส 6 13 19 41 78 1.รพ.สมเด็จฯนาทวี 2.รพ.พัทลุง 3.รพ.เจาะไอร้อง 4.รพ.ย่านตาขาว 5.รพ.สิเกา

Risk score Planfin เขตสุขภาพที่ 12 (ณ 28 ตค.59) รพ.สมเด็จฯ นาทวี รพ.เจาะไอร้อง รพ.พัทลุง รพ.ย่านตาขาว รพ.สิเกา

ข้อสรุป PlanFin สสจ.อนุมัติ/ผู้ตรวจราชการเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว คาดการณ์ความเสี่ยงการเงิน ระดับ 7 : โอกาสเสี่ยง 10% กลุ่ม 4 (5/78 แห่ง) คิดเป็น ความเสี่ยงการเงิน ระดับ 7 ประมาณ 6.41 % การบริหาร Planfin บริหารความเสี่ยงการดำเนินงาน : บริหารแผนรับ-จ่ายให้ EBITDAบวก บริหารความเสี่ยงการลงทุน : มีกระแสเงินสดที่เพียงพอในการลงทุน บริหารความเสี่ยงทุนสำรองสุทธิ : มีเงินหมุนเวียนที่เหมาะสม วิเคราะห์ความเสี่ยง (Planfin Analysis) ตาม Planfin หน่วยบริการ

Governance Excellence มาตรการ 2 ติดตามกำกับด้วยแผนทางการเงิน (Planfin Management) 2.1ทุกหน่วยบริการจัดทำแผนทางการเงิน ปี 2560 2.2 วางระบบเฝ้าระวังตามแผนทางการเงินหน่วยบริการ (รายเดือน) 2.3 ควบคุม กำกับด้วยเปรียบเทียบแผนการเงินกับผลการดำเนินงาน (ไตรมาส) ตัวชี้วัด Small Success 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน 1.ร้อยละของหน่วยบริการมีแผนทางการเงิน (Planfin) ที่มีความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ ร้อยละ 100 2.ร้อยละของหน่วยบริการมีผลต่างแผนและผล ไม่เกินร้อยละ 5 (รายได้และค่าใช้จ่ายสูงกว่า หรือต่ำกว่าแผนได้ไม่เกิน ร้อยละ 5) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90

TimE LINE ในการบริหาร Planfin รายการ ระยะเวลา เขต/จังหวัด 1.กำหนดแนวทาง มาตรการในการบริหารการเงินการคลัง พย.59 2.เฝ้าระวัง ติดตาม กำกับ กลุ่มที่มีความเสี่ยง ทุกเดือน 3.ตรวจสอบ/ประเมินผลการดำเนินงานตาม Planfin 4.เยี่ยมหน่วยบริการ/นิเทศงาน หาแนวทางแก้ไขร่วมกัน 1-3 เดือน หน่วยบริการ 1.จัดทำแผนเงินบำรุงเสนอ นพ.สสจ.อนุมัติ 2.กำหนดแนวทางในการบริหารการเงินการคลัง กำกับ Planfin ควบคู่กับรายงานงบการเงิน 3.ติดตามผลเทียบแผนทุกเดือน วิเคราะห์หาสาเหตุที่ไม่เป็นไปตามแผน 4.ทำแผนปรับประสิทธิภาพ จัดทำ Business plan/ทบทวน ทุกไตรมาส