การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

แนวทางการบริหารงบประมาณ
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
จำลอง บุญเรืองโรจน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต ๑วันที่ ๒ มิถุนายน พ. ศ. ๒๕๕๘.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เรื่องแจ้งในการประชุม ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ลพบุรีเขต 1 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การประเมินการอ่านออกเขียนได้ ชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2559
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผลการทดสอบ Pre O-NET, Pre NT ปีการศึกษา 2558 (ครั้งที่1)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การกรอกคำตอบข้อสอบกลาง
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่1-4
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 15
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การสอนควบคู่กับการเรียน
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
โปรแกรมระบบบริหารจัดการสถานศึกษา
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การให้บริการข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มพัฒนาเครื่องมือและบริการการทดสอบ สำนักทดสอบทางการศึกษา

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเตรียมนักเรียน ป.6 และ ม.3 ให้ตระหนัก เห็นความสำคัญของการสอบ และคุ้นเคยกับรูปแบบข้อสอบ O-NET 2. เพื่อประเมินความพร้อมของนักเรียน ป.6 และ ม.3 ในการสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560 3. เพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน มีข้อมูลสารสนเทศจากการสอบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2560 ทุกสังกัด - สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน - สำนักงานคณะกรรมการการอุมศึกษา - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น - สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร - สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ - สำนักการศึกษาเมืองพัทยา - กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน - ฯลฯ

ข้อสอบที่ให้บริการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) Andrew and Judy are friends. Today, they study English together. Judy doesn’t feel well. She says, “I want to take a nap.”  What should Andrew do? 1) Take her to the library. 2) Take her to the canteen. 3) Take her to the nursing room. 4) Take her to the computer room.    ตัวชี้วัด ต 1.1 ป.6/1 เฉลย 3) ถูก เพราะปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยพาไปห้องพยาบาลเนื่องจากจูดี้ไม่สบาย ตัวลวง 1) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไปห้องสมุด 2) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไปโรงอาหาร 4) ผิด เพราะไม่ปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยบอกว่าต้องการพักผ่อนแต่กลับพาไป ห้องคอมพิวเตอร์

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) สังคมในปัจจุบันมักเป็นการจัดฉากกันมากเหลือเกินจนไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือของปลอมหรือปฏิบัติเพื่อให้มีความอยู่รอดหรือเพียงให้พ้นๆ ไปเท่านั้น เท่าที่สังเกตพบเห็นเป็นการจัดฉากมากกว่าให้ เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง  จากข้อความที่อ่านคำว่า “จัดฉาก” มีความหมายตรงกับข้อใด 1) ทำให้ดูดี 2) เตรียมความพร้อมเพรียง 3) ตกแต่งได้สวยงาม 4) สร้างฉากการแสดง ตัวชี้วัด ท 1.1 ป.6/2 เฉลย 1) เพราะเป็นความหมายโดยนัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำหนดให้ ตัวลวง 2) 3) 4) เพราะ เป็นความหมายตรงของคำว่า “จัดฉาก” ไม่สอดคล้องกับข้อความ

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบ) แม่ทำขนมโดยนำแป้ง 3.342 กิโลกรัม ผสมกับน้ำเชื่อม 5.718 กิโลกรัม แล้วนำมาเทใส่ถาดชนิดและขนาดเดียวกัน 5 ใบ แล้วนำถาดที่ใส่ขนมแล้วทั้งหมดมาชั่งได้น้ำหนัก 10.125 กิโลกรัม จากข้อมูล ถาดแต่ละใบมีน้ำหนักกี่กิโลกรัม 1) 0.213 2) 0.123 3) 0.065 4) 1.065 ตัวชี้วัด ค 1.2 ป.6/2 เฉลย 1) 0.213 = [10.125 - (3.342 + 5.718)] ÷ 5 ตัวลวง 2) 0.123 (เขียนสลับตำแหน่ง) 3) 0.065 = [10.125- (3.342 + 5.718)] คิดผิด 4) 1.065 = [10.125- (3.342 + 5.718)] คิดผิด

ลักษณะข้อสอบ (เลือกตอบหลายคำตอบ) สมชายปลูกกุหลาบพันธุ์เดียวกัน จำนวน 2 แปลง ในบริเวณเดียวกัน จากการสังเกต พบว่า ในช่วงเวลาบ่ายของทุกวัน กุหลาบแปลงที่ 1 จะมีเงาต้นไม้ใหญ่บังแสงแดด แต่ในแปลง ที่ 2 ได้รับแสงแดดเต็มที่ และเวลาที่มีฝนตก แปลงที่ 1 จะมีน้ำท่วมเป็นประจำ เมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือน พบว่า กุหลาบแปลงที่ 2 เจริญเติบโตดี ออกดอกสีสันสวยงาม มากกว่าแปลงที่ 1 จากข้อมูล ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ ต้นกุหลาบทั้ง 2 แปลง เจริญเติบโตแตกต่างกัน 1) ชนิดของดิน 2) ปริมาณของน้ำ 3) ปริมาณแสงแดด 4) ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 5) ชนิดของสารอาหาร 6) ชนิดของพันธุ์กุหลาบ ตัวชี้วัด ว 1.1 ป.4/2 เฉลย 2) และ 3) ถูกเพราะ ปริมาณน้ำ และแสงแดดเป็นตัวแปรต้น ตัวลวง 1) 4) 5) และ 6) ผิด เพราะเป็นตัวแปรควบคุม

ลักษณะข้อสอบ (เชิงซ้อน) ในแต่ละเดือนแม่มีรายได้ 35,000 บาท พ่อมีรายได้เป็น 3 เท่าของแม่ โดยพ่อแบ่งเงินให้ลูก 2 คน คนละ 25,000 บาท เงินที่เหลือนาไปรวมกับรายได้ของแม่ และแบ่งเงินทั้งหมดเป็น 4 ส่วน เท่า ๆ กัน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดของครอบครัว 3 ส่วน อีก 1 ส่วนนำไปฝากธนาคาร จากข้อมูล พิจารณาข้อความต่อไปนี้ ถ้าข้อความใดถูกให้ตอบ  ถ้าไม่ถูกให้ตอบ  ข้อความ ถูก ไม่ถูก 18.1 หลังจากแบ่งให้ลูก 2 คน พ่อเหลือเงิน 50,000 บาท   18.2 เงินที่ฝากธนาคารเท่ากับ 25,000 บาท 18.3 พ่อมีรายได้ทั้งหมด 105,000 บาท 18.4 พ่อมีรายได้มากกว่าแม่ 70,000 บาท 18.1 ไม่ถูก เพราะพ่อมีเงิน 105,000 บาท แบ่งให้ลูก 50,000 เหลือเงิน 105, 000– 50,000 = 55,000 18.2 ไม่ถูก เพราะพ่อเหลือเงิน 55,000 รวมกับแม่ 35,000 ได้ 90,000 ฝากธนาคาร 1 ส่วน = 22,500 18.3 ถูก เพราะพ่อมีรายได้ทั้งหมด 35,000 × 3 = 105,000 บาท 18.4 ถูก เพราะพ่อมีรายได้มากกว่าแม่ 105, 000 – 35,000 = 70,000 บาท

ลักษณะข้อสอบ (เขียนตอบ) ผลการสำรวจข้อมูลจำนวนนักเรียน 900 คน ที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน เป็นดังแผนภูมิ ต่อไปนี้ จากข้อมูล มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่นอยู่ทั้งหมดกี่คน ตอบ.................................................................................................................... ตัวชี้วัด ค 5.1 ป.6/1 เฉลย มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีอยู่ 900 *49/100 = 441 มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวญี่ปุ่นอยู่ 900 *31/100 = 279 มีนักเรียนที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่นอยู่ = 441 – 279 = 162 คน

โครงสร้างแบบทดสอบ ชั้น ป.6 รูปแบบแบบทดสอบ รวมจำนวนข้อ เลือกตอบ 1 คำตอบ เลือกตอบ 2 คำตอบ เชิงซ้อน ตอนสั้น ตอบอิสระ ภาษาไทย 30 1 6 2 40 คณิตศาสตร์ 17 - 5 7 วิทยาศาสตร์ 23 35 ภาษาอังกฤษ 8

โครงสร้างแบบทดสอบ ชั้น ม.3 รูปแบบแบบทดสอบ รวมจำนวนข้อ เลือกตอบ 1 คำตอบ เลือกตอบ 2 คำตอบ เชิงซ้อน ตอนสั้น ตอบอิสระ ภาษาไทย 33 2 1 40 คณิตศาสตร์ 16 - 5 8 30 วิทยาศาสตร์ 35 4 45 ภาษาอังกฤษ 38 10 50

แนวทางประเมินข้อสอบ Pre O-NET 1. สทศ.สพฐ สร้างและพัฒนาข้อสอบ Pre O-NET ป.6 และ ม.3 2. เขตที่ไม่ประสงค์จะใช้ข้อสอบ ให้แจ้ง สพฐ. ภายในวันที่ 30 พ.ย. 2560 3. เขตแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ ตามความจำเป็น 4. เขตกำหนดวันสอบพร้อมกัน 9 ธันวาคม 2560 - 10 มกราคม 2561 5. สทศ.สพฐ.ส่งข้อสอบให้เขตทาง EPCC ระหว่าง 6 – 8 ธันวาคม 2560 6. เขตดำเนินการพิมพ์ข้อสอบ 7. กำกับ ติดตามการสอบ

แนวทางประเมินข้อสอบ Pre O-NET 8. ส่งข้อมูลผลสอบกลุ่มตัวอย่างให้ สทศ. ภายใน 30 ม.ค. 60 ทาง EPCC - โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษหรือขนาดใหญ่ จำนวน 2 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 5 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 10 โรงเรียน

การนำผลการประเมินไปใช้ 1. พิจารณาผลประเมินระดับโรงเรียน ที่ต้องปรับปรุง แต่ละกลุ่มสาระฯ / สาระ มาตรฐาน/ และตัวชี้วัด จากผลการประเมินที่ประมวลผลจากโปรแกรมที่กำหนด - สาระที่เป็นจุดอ่อน - มาตรฐานที่ต้องปรับปรุง - นักเรียนรายบุคคลต้องเร่งปรับปรุง พัฒนา 2. หาแนวทางปรับปรุงพัฒนานักเรียนในมาตรฐาน ตัวชี้วัดที่ยังเป็นจุดอ่อนของโรงเรียน 3. พิจารณาผลการประเมินรายคน ที่ต้องปรับปรุง แต่ละกลุ่มสาระฯ / สาระ มาตรฐาน/ และตัวชี้วัด 4. กรณีที่โรงเรียนแต่ละโรงมีจุดอ่อน จุดเด่นต่างกัน เขตอาจบริหารจัดการให้มีความร่วมมือในการพัฒนานักเรียนตามความชำนาญ ถนัด หรือตามความเด่นของแต่ละโรงเรียน

การแปลผล ความหมายในภาพรวม ระดับ ความสามารถ ความสามารถของนักเรียน ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป ดีมาก ความสามารถของนักเรียน ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไปแต่น้อยกว่าร้อยละ 75 ดี ความสามารถของนักเรียนตั้งแต่ ร้อยละ 25 ขึ้นไปแต่น้อยกว่าร้อยละ 50 พอใช้ ความสามารถของนักเรียน ต่ำกว่าร้อยละ 25 ปรับปรุง

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 1 ข้อมูลรหัสพื้นฐาน 1. ชื่อเขตพื้นที่การศึกษา เช่น สพป.กาญจนบุรี เขต 1 2. รหัสขนาดโรงเรียนตามขนาดของโรงเรียนที่สุ่มเป็นดังนี้ รหัส 1 ขนาดใหญ่พิเศษ 2 ขนาดใหญ่ 3 ขนาดกลาง 4 ขนาดเล็ก 3. รหัสโรงเรียน ให้ใช้รหัสกระทรวง 10 หลัก 4. ชื่อโรงเรียน ให้พิมพ์เฉพาะชื่อโรงเรียน 5. รหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก 6. รหัสเพศกำหนดให้ เพศชาย = 1 เพศหญิง = 2

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 2 บันทึกคำตอบของนักเรียน ให้บันทึกตามรูปแบบแบบทดสอบ ดังนี้ 1. เลือกตอบ 1 คำตอบ ให้บันทึกตามตัวเลือกที่นักเรียนเลือกตอบ (1, 2, 3, 4) 2. เลือกตอบ 2 คำตอบ จะแยกเป็นบันทึกลง 2 ข้อย่อย เช่น ข้อ 24.1 ข้อ 24.2 ตาม ตัวเลือกที่นักเรียนเลือกตอบ (1, 2, 3, 4, 5, 6) 3. แบบเชิงซ้อน ให้บันทึกคำตอบในแต่ละข้อย่อย 1 หมายถึง จริง หรือ ถูก หรือ ใช่ 2 หมายถึง ไม่จริง หรือ ไม่ถูก หรือ ไม่ใช่ 9 หมายถึง ไม่ตอบ 4. แบบเขียนตอบสั้น เขียนตอบอิสระ หรือแสดงวิธีทำ ให้ดำเนินตรวจให้คะแนน แล้วกรอกคะแนนที่ได้

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ประเมินการอ่านออก การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ส่วนที่ 3 ตรวจให้คะแนนและแปลผล จะเขียนคำสั่งไว้ 1 แถว ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1. Copy คำสั่ง ในส่วนที่ 3 ทั้งหมด คือ ส่วนตรวจคำตอบ และส่วนประมวลผล 2. วางคำสั่งให้พอดีกับจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่กรอกคะแนน

การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล ประเมินการอ่านออก การใช้ไฟล์ Excel ตรวจคะแนนและแปลผล การแปลผลรายโรงเรียนมีการเขียนคำสั่งแยก sheet ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1. ใส่จำนวนนักเรียนในคอลัมน์ B ให้ถูกต้องตามจำนวนนักเรียน 2. กำหนดช่วงของข้อมูลใหม่ ในคอลัมน์ D – G และ J – M

การประเมินโดยใช้ข้อสอบกลาง ใช้ในการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 และนำคะแนนสอบไปคิดเป็นร้อยละ 20 ของคะแนนสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 5 ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 2 ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ

การประเมินโดยใช้ข้อสอบกลาง การเตรียมการประเมิน ดังนี้ 1. ประสานโรงเรียนทุกสังกัดในพื้นที่ เกี่ยวกับการสอบ 2. สำรวจจำนวนนักเรียนทุกโรงเรียนทุกสังกัดในพื้นที่ 3. แจ้งจำนวนนักเรียนรายโรง/สังกัด ภายในเดือน ธันวาคม 2560 4. จัดสรรงบประมาณเดือนมกราคม 2561 5. กำหนดวันสอบพร้อมกันทั้งเขตในช่วงเวลาที่กำหนด วันสอบ ประถมศึกษา 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2561 มัธยมศึกษา 12 – 23 กุมภาพันธ์ 2561 6. ส่งผลการสอบโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างภาย 30 เมษายน 2561