1. นำเสนอและอธิบายในหัวข้อต่อไปนี้ ความหมาย ขอบข่าย และพัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษา พร้อมทั้งเปรียบเทียบ และยกตัวอย่างงานทางเทคโนโลยีทางการศึกษาในช่วงยุคต่างๆ ให้ผู้ร่วมอบรมสัมมนาเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
ความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษา “ เทคโนโลยี ” การนำแนวคิด หลักการ เทคนิค วิธีการกระบวนการตลอดจนผลิตผล ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่างๆ เพื่อปรับปรุง ระบบงานนั้นๆ ให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษา(ต่อ) ในปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น การทหาร การแพทย์ การเกษตร ด้านธุรกิจ ทางด้านการศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบการศึกษาให้มี ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เทคโนโลยีการศึกษา ( Educational Technology )
ความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษา(ต่อ) เทคโนโลยีการศึกษา ( Educational Technology ) หรือเทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology) หมายถึง ทฤษฎี และการปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ และการประเมิน ของกระบวนการและแหล่งการเรียน สำหรับการเรียนรู้
ขอบข่ายของเทคโนโลยีทางการศึกษา 1.การออกแบบ(Design) แสดงให้เห็นถึงการสร้างหรือก่อให้เกิดทฤษฏี ที่กว้างขวางที่สุดของเทคโนโลยีการสอน ในศาสตร์ทางการศึกษา 2.การพัฒนา (Development) ได้มีความเจริญก้าวหน้าและแสดงให้เห็นแนวทาง ในการปฏิบัติ 3.การใช้ (Utilization) ทางด้านนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าดังเช่น ด้านทฤษฎี และการปฏิบัติ และยังมีด้านอื่นๆ นอกเหนือ จากการใช้สื่อการสอนที่มิได้รับการใส่ใจ
ขอบข่ายของเทคโนโลยีทางการศึกษา(ต่อ) 4. การจัดการ (Management) เป็นด้านที่เป็นหลักสำคัญของสาขานี้ เพราะจะต้อง เกี่ยวข้องกับแหล่งการเรียนรู้ ที่จะต้องสนับสนุน ในทุกๆองค์ประกอบ ซึ่งจะต้องมีการจัดระเบียบและ แนะนำ หรือการจัดการ 5. การประเมิน (Evaluation) ด้านนี้จะเกี่ยวข้องกับการประเมินเพื่อปรับปรุง (Formative Evaluation)
พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา สมัยกรีก กลุ่มโซฟิสต์ (Sophist) เป็นกลุ่มครูผู้สอนชาวกรีก ถือเป็นนักเทคโนโลยีการศึกษากลุ่มแรก โจฮัน อะมอส คอมินิอุส ได้รับการขนานนามว่า เป็นบิดาแห่งโสตทัศนศึกษา
พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา(ต่อ) ด้านการออกแบบการสอน ได้รับความสนใจตั้งแต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงปี 1950 – 1960 สกินเนอร์ ธอร์นไดค์ ซึ่งเป็นที่มาของวิธีระบบ (Systematic approach) ต่อทฤษฎีในกลุ่มพุทธิปัญญานิยมได้รับความนิยมมากขึ้น ต่อมาได้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาซึ่งสามารถจำแนกออกเป็นด้านต่างๆ ในที่นี้จะ กล่าวเกี่ยวกับพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ในส่วนประกอบหลักที่สำคัญ ได้แก่ ในปัจจุบันทฤษฎีรังสรรคนิยม (Constructivism) แนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีนี้ คือ ความรู้ไม่สามารถส่งผ่านไปสู่ผู้เรียนได้ แต่ผู้เรียนต้องสร้างความรู้ขึ้นด้วยตนเองในบริบทของสังคมเป็นส่วนมาก
พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา (ต่อ) ด้านสื่อการเรียนการสอน ระหว่างช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 ได้มีการเปลี่ยนแปลงและเติบโตมากขึ้น ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ กลายเป็นผู้ที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในชุมชนโรงเรียน สื่อที่มีรูปแบบใหม่ๆได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น และความเคลื่อนไหว ต่างๆ นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงศาสตร์ด้านโสตทัศนศึกษา แต่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งกว้างขวางกว่าแนวคิดเดิม พร้อมทั้งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการออกแบบการสอน (Instructional design) และการสื่อสาร (Communication) การศึกษาทางด้านสื่อซึ่งเริ่มประมาณปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และดำเนินการต่อเนื่องมาสื่อกลายเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าไม่สามารถเป็นส่วนที่ แยกตัวออกมาอย่างโดดเดี่ยวได้ แต่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทาง เทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งกว้างขวางกว่าแนวคิดเดิม
2. ท่านต้องอธิบายคำว่า Educational Technology และ Instructional Technology ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเข้าใจอย่างท่องแท้
Educational Technology เป็นกระบวนการที่มีการบูรณาการอย่างซับซ้อน เกี่ยวกับบุคคล กรรมวิธี แนวคิด เครื่องมือ และองค์กร เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา สร้าง ประยุกต์ใช้ ประเมินผล และจัดการแก้ปัญหาต่างๆ “ เทคโนโลยีการศึกษา ” นำมาใช้เพื่อใช้ เพื่อจุดมุ่งหมาย คือ การเรียนรู้ Instructional Technology ทฤษฎี และการปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ และการประเมิน ของกระบวนการและแหล่งการเรียน สำหรับการเรียนรู้
3. สามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับ ขอบข่ายและองค์ประกอบที่มีความสำคัญต่อเทคโนโลยีทางการศึกษาในการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งอธิบายเหตุผล
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา และเทคโนโลยีการสอน 1. การออกแบบ 2. การพัฒนา 3. การใช้ 4. การจัดการ 5. การประเมิน
4. ต้องสามารถนำความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษามา ใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน ในยุคปฏิรูปการ เรียนรู้ให้ครูที่เข้าร่วมอบรมทราบเพื่อเป็นแนวทางใน การนำไปสู่การปฏิบัติ
ปัญหาการเรียนการสอนในปัจจุบัน การเน้นครูเป็นศูนย์กลาง การใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา 1. ผู้เรียนไม่มีโอกาสฝึกพูด และแสดงความคิดเห็น 1. การใช้สื่อการสอนออนไลน์ (Internet) ที่มีลักษณะการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนและผู้สอนได้ เช่น มีการตอบกระทู้หลังการเรียน 2. ผู้เรียนไม่กล้าตัดสินใจด้วยตัวเอง 2. มีรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย เช่น มีการจำลองเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและแก้ปัญหา เป็นการฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ และฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 3. ไม่รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ 4. ไม่มีโอกาสฝึกตนเองในการแสวงหาความรู้หรือทำงานเป็นอิสระด้วยตนเอง 3. จัดรูปแบบการเรียนการสอนเป็นกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการแสดงความคิดเห็น มีการอภิปรายกลุ่ม และนำเสนอผลการอภิปราย
สรุป การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาเข้ามาช่วย เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างความเชื่อมั่นและนับถือตนเอง เห็นคุณค่าและสามารถนำสิ่งรอบตัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งถือเป็นการเปิดแหล่งการเรียนรู้ที่ไม่มีขอบเขต ผู้เรียนสามารถมีอิสระทางความคิด ส่งผลให้เป็นผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป